GS Ngô Bảo Châu: "Sẽ cố gắng kéo các nhà khoa học trẻ về VN làm việc"

10/03/2011 17:59 GMT+7

(TNO) "Có thể chúng ta chưa thể trả lương cho các giáo sư, nhà nghiên cứu toán học bằng mức lương của các trường đại học nước ngoài nhưng mức lương đó cũng phải tương đối đủ sống như mức chung của xã hội", GS Ngô Bảo Châu trăn trở khi trao đổi với báo chí về những thách thức, khó khăn của ông với vai trò là Giám đốc khoa học Viện Nghiên cứu cao cấp về toán tại VN.

>> GS Ngô Bảo Châu làm Giám đốc khoa học Viện Nghiên cứu cao cấp về toán

Chiều nay (10.3), GS Ngô Bảo Châu và ông Robert Zimmer - Hiệu trưởng Trường ĐH Chicago (Mỹ) đã có buổi làm việc với UBND TP.HCM, ĐH Quốc gia TP.HCM về việc tăng cường hợp tác trong nghiên cứu khoa học và đào tạo.

 
GS Ngô Bảo Châu trao đổi về các vấn đề hợp tác đào tạo tại TP.HCM - Ảnh: Nguyên Mi

Tại buổi tiếp đón và làm việc, ông Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBND TP.HCM hi vọng GS Ngô Bảo Châu sẽ là cầu nối giữa các giáo sư, nhà khoa học nước ngoài với các trường ĐH tại TP.HCM.

GS Lê Bảo Châu cho biết, ông rất xúc động vì sự tiếp đón nồng nhiệt của TP.HCM dành cho ông từ khi bước xuống sân bay Tân Sơn Nhất.

Trao đổi với báo chí về kế hoạch của mình với vai trò Giám đốc khoa học Viện Nghiên cứu cao cấp về toán tại VN, GS Ngô Bảo Châu cho biết ông sẽ đảm nhận việc nghiên cứu tại Viện đồng thời sẽ làm cầu nối để đưa các GS, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu trẻ về VN công tác.

Riêng bản thân GS Ngô Bảo Châu sẽ dành 3 tháng hè mỗi năm để làm việc tại VN. Trong thời gian đó, ông tổ chức các buổi hội thảo chuyên đề về toán học, nghiên cứu toán học. GS Ngô Bảo Châu cũng sẽ sắp xếp về VN mỗi năm hai lần để tham gia giảng dạy ở các buổi hội thảo, sự kiện quan trọng.

 
GS Ngô Bảo Châu nhận Huy hiệu TP.HCM từ Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân - Ảnh: Nguyên Mi

Viện Nghiên cứu cao cấp về toán dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào khoảng tháng 6, 7 năm nay.

Bên cạnh đó, trước câu hỏi làm sao thu hút thêm nhiều nhân tài về cho đất nước, GS Ngô Bảo Châu cho rằng: "Trước hết nên giải quyết vấn đề nóng bỏng nhất là tiền lương cho cán bộ giảng dạy. Mức lương không nhất thiết như ở nước ngoài nhưng mức lương cũng phải tương đối đủ sống như mức chung của xã hội".

Hiện nay, Viện chưa có cơ chế tài chính, cơ chế lương.

Điều thứ hai được GS Ngô Bảo Châu đề cập đến là tạo điều kiện cho các bạn trẻ, để khi quay về họ thấy một chân trời để nghiên cứu, tức là có khả năng hợp tác khoa học. Đó là điều cuốn hút rất lớn.

"Đối với người tài thì cần đối xử tôn trọng", GS Ngô Bảo Châu nhấn mạnh.

Nhận định về hoạt động khoa học trong nước, GS Ngô Bảo Châu cho biết: "Không chỉ riêng ngành toán mà nói chung tất cả các ngành khoa học ở nước ta đều có vấn đề rất lớn. Đó là lỗ hổng về thế hệ. Thế hệ của tôi, những người lớn hơn tôi khoảng 3 - 5 tuổi và tiếp sau tôi có rất nhiều người muốn về nước nhưng chưa thấy cơ hội rõ ràng. Vì vậy, chúng ta phải tạo cơ hội cho họ về. Chúng ta cần một cơ chế ưu đãi người tài và đây là một thách thức".

"Tôi sẽ cố gắng kéo các nhà khoa học trẻ, các chuyên gia về VN làm việc", GS Ngô Bảo Châu khẳng định.

Viên An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.