Chọn trường vừa sức

10/03/2011 22:28 GMT+7

Sáng 10.3, học sinh (HS) lớp 12 các trường THPT tại huyện Thăng Bình (Quảng Nam) đã được nghỉ học để tham gia chương trình Tư vấn mùa thi của Báo Thanh Niên.

Các trường THPT đều đặt truyền hình cho HS theo dõi, hệ thống phát thanh H.Thăng Bình phát trực tiếp chương trình. Nhiều trường ở xa đã tổ chức xe đưa đón HS đến tham dự.

 
HS trường THPT Lý Tự Trọng (huyện Thăng Bình) được xe đưa đến tham gia chương trình vào sáng qua -  Ảnh: Đ.N.T

Rất nhiều HS băn khoăn làm thế nào để trúng tuyển vào những ngành học đang được nhiều người quan tâm nhưng điểm chuẩn đừng quá cao.  Thực tế là cùng một ngành đào tạo nhưng điểm trúng tuyển ở từng trường có khác nhau. Nếu như nắm bắt được thông tin này, HS sẽ chọn được cho mình một trường vừa sức với ngành học mà mình yêu thích.

Chương trình Tư vấn mùa thi của Báo Thanh Niên đã đến với HS cả nước, giúp các em có sự lựa chọn ngành nghề phù hợp với khả năng và sở thích của mình. Năm nay, chương trình được tổ chức tại một huyện nông thôn của tỉnh Quảng Nam, nơi có số lượng HS rất đông, nhu cầu tìm hiểu thông tin lớn nhưng thông tin tuyển sinh dành cho HS còn ít. Vì thế, địa phương rất phấn khởi trước việc làm có ý nghĩa này.

Ông Phan Thăng An - Bí thư Huyện ủy Thăng Bình (Quảng Nam)

Tại chương trình, một HS muốn biết những trường, ngành nào đào tạo các ngành liên quan đến y, dược nhưng phù hợp với sức học  trung bình - khá. Ông Nguyễn Quốc Bính - Trưởng phòng Công tác HS-SV trường ĐH Hùng Vương TP.HCM cho biết ngành Quản lý bệnh viện (tên cũ là Quản trị bệnh viện) cũng là một lựa chọn khá thích hợp cho thí sinh trung bình - khá. Học ngành này, sau khi ra trường, người học sẽ làm quản trị trong các bệnh viện tư hoặc công. Đại diện trường CĐ Nguyễn Tất Thành cũng thông tin trường có 2 ngành Điều dưỡng và Dược. Trường CĐ Kinh tế kỹ thuật miền Nam cũng đào tạo bậc trung cấp ngành Dược sĩ và Điều dưỡng.

Tương tự, nhiều HS đặt vấn đề thích học ngành Quản trị kinh doanh nhưng muốn thi vào trường có mức điểm trung bình. Đại diện trường CĐ Thương mại Đà Nẵng cho biết:  “Ngành Quản trị kinh doanh cung cấp kiến thức về quản trị. Ngành này hiện được đào tạo tại rất nhiều trường, HS cần xem điểm chuẩn các năm trước để lựa chọn trường phù hợp với sức học của mình”.

Ngoài ra, các thầy, cô trong ban tư vấn còn hướng dẫn cho HS một con đường khác để học ngành yêu thích. Cơ hội này sẽ đến cho những thí sinh có quyết tâm. Đó là kết thúc năm thứ nhất bậc ĐH, nếu kết quả học tập từ trung bình trở lên, sinh viên (SV) được đăng ký học tiếp ngành thứ hai trong trường. Vì vậy, SV có thể học một ngành bất kỳ, sau đó đăng ký học thêm một ngành mà mình thích.

Hôm nay 11.3, chương trình tiếp tục diễn ra tại trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Đà Nẵng (đường Vũ Văn Dũng, Q.Sơn Trà, Đà Nẵng) lúc 8 giờ với phần tư vấn cộng đồng có truyền hình trực tiếp qua kênh DRT, Đài PT- TH TP Đà Nẵng. Cũng tại đây, các trường còn tổ chức gian hàng triển lãm giới thiệu các ngành học. Số ĐT nóng của chương trình: (0511) 6514 844.

Báo Thanh Niên sẽ tiếp tục tặng CD Hướng dẫn ôn tập và luyện thi trắc nghiệm năm 2011. Do lượng CD có hạn, chỉ ưu tiên cho những người mang phiếu đến trước.   

Điều kiện học cùng lúc 2 chương trình

-  Ngành đào tạo chính ở chương trình thứ hai phải khác ngành đào tạo chính ở chương trình thứ nhất.

-  SV sau khi đã kết thúc học kỳ thứ nhất năm học đầu tiên của chương trình thứ nhất không thuộc diện xếp hạng học lực yếu ở chương trình thứ nhất.

-  SV đang học thêm chương trình thứ hai, nếu rơi vào diện bị xếp hạng học lực yếu của chương trình thứ hai, phải dừng học thêm chương trình thứ hai ở học kỳ tiếp theo.

-  SV chỉ được xét tốt nghiệp chương trình thứ hai, nếu có đủ điều kiện tốt nghiệp ở chương trình thứ nhất.

(Trích Điều 17 Quy chế đào tạo ĐH, CĐ hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ ban hành năm 2007)

Đăng Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.