Ấn Độ phát hiện nhiều bằng lái máy bay giả

09/03/2011 15:14 GMT+7

(TNO) Những lo ngại về an toàn hàng không Ấn Độ đang gia tăng sau khi các nhà quản lý phát hiện thêm hai phi công sử dụng bằng lái máy bay chở khách giả, theo tờ The Times of India hôm 9.3.

Hai phi công Ấn Độ nói trên là cơ trưởng của các hãng hàng không IndiGo và MDLR song họ không hề trải qua các cuộc kiểm tra thăng bậc từ bằng phi công phụ.

Lãnh đạo Tổng cục Hàng không dân dụng Ấn Độ (DGCA) Bharat Bhushan phát biểu: “Các bằng lái đã bị thu hồi và những trường hợp đó được chuyển cho cảnh sát để điều tra thêm”.


 Một máy bay của hãng IndiGo Airways - Ảnh: AFP

Vào tháng trước, DGCA cũng đã thu hồi bằng lái của một phi công khác của hãng IndiGo, người bị phát hiện sử dụng giấy tờ giả mạo để sở hữu bằng lái máy bay.

Bằng lái và hồ sơ của nữ phi công Parminder Kaur Gulati bị kiểm tra kỹ lưỡng sau khi cô gây hư hại cho một máy bay Airbus A320 với việc hạ cánh bằng bánh trước thay vì bánh sau.

Một cuộc điều tra sau đó tiết lộ phi công này đã hạ cách không đúng cách từ 10 đến 15 lần, theo truyền thông Ấn Độ. Gulati đã bị bắt giữ trong hôm nay 9.3.

Theo AFP, nguồn thu gia tăng và xu hướng mở rộng tự do của thị trường hàng không trong thập niên 1990 đã dẫn đến sự bùng nổ du lịch hàng không Ấn Độ.

Với các tuyến bay và số lượng máy bay mới gia tăng, khoảng nửa tá hãng hàng không giá rẻ Ấn Độ phải cạnh tranh quyết liệt để giành lấy các phi công được đào tạo trong nước. Nhằm đáp ứng nhu cầu này, nhiều hãng trong số đó phải tìm cách thuê các phi công nước ngoài với chi phí cao hơn và thường là đến từ Đông u.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.