Tự tin hơn với cách học mới

08/03/2011 15:05 GMT+7

Học theo dự án không chỉ giúp học sinh ôn tập được kiến thức mà còn nâng cao khả năng thuyết trình, thu nhận, tìm hiểu thông tin…

Vài năm trở lại đây, việc học theo dự án đã trở nên khá quen thuộc và tạo nên sức hút với giáo viên và học sinh (HS) ở các bậc học tại TP.HCM. Đây là mô hình dạy học lấy HS làm trung tâm, giúp phát triển kiến thức và các kỹ năng liên quan, khuyến khích HS tìm tòi, hiện thực hóa những kiến thức đã học trong quá trình thực hiện và tạo ra những sản phẩm của chính mình. Ông Nguyễn Văn Vượng - Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Gia Thiều (Q.Tân Bình) cho biết: “Bài học thiết kế theo dự án chứa đựng nhiều kỹ thuật dạy học khác nhau, có thể lôi cuốn được mọi HS và không phụ thuộc vào cách học của các em”.

 
HS lớp 5/4 trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP.HCM)  tham gia dự án Bác sĩ ơi, tại sao? - Ảnh: B.Thanh

Sản phẩm từ việc học theo dự án là truyện tranh 80 năm chống giặc oai hùng của 5 thành viên lớp 5/1 trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (Q.1). Tác phẩm đã gây bất ngờ không chỉ với giáo viên chủ nhiệm mà còn tạo sự hứng khởi cho hiệu trưởng các trường tiểu học tại quận khi tham gia tiết học này. Bằng các nét vẽ đơn giản, tác phẩm đã thể hiện sự thành công của cuộc họp bí mật hợp nhất các tổ chức Cộng sản thành một chính đảng duy nhất của giai cấp công nhân dưới sự chủ trì của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc. Giáo viên chủ nhiệm của lớp chia sẻ: “Trong một tiết lịch sử, tôi có giới thiệu sơ qua ý  này, không ngờ khi triển khai dự án các em đã nhớ, tưởng tượng và thực hiện chi tiết đến vậy”.

Ông Trần Mậu Minh - Hiệu trưởng trường THCS Trần Văn Ơn (Q.1), do liên tục phải trả lời “phỏng vấn” về tác hại của thuốc lá khi học sinh khối lớp 8 thực hiện dự án Ôi thuốc lá nên đã bỏ hẳn thói quen này. Ông cho biết: “Nói với các em về sự nguy hiểm của thuốc lá nhưng mình vẫn tiếp tục sử dụng thì làm sao giáo dục được HS”. Mới 2 năm thực hiện mô hình này nhưng bà Lê Thị Ngọc Điệp - Hiệu trưởng trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (Q.1) vui mừng khi nhìn thấy HS của mình ngày càng tự tin. Ông Trần Mậu Minh cho biết: “Chính hiệu ứng tích cực mà HS có được từ phương pháp dạy học này đã khiến giáo viên phải trau dồi thêm trình độ để sao không bị lỗi thời”.

Bích Thanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.