“Tìm hiểu cơ hội học chương trình phổ thông Canada”

10/03/2011 08:26 GMT+7

(TNO) Lúc 14 giờ 30 phút ngày 10.3, trên Thanh Niên Online diễn ra buổi tư vấn trực tuyến "Cơ hội học phổ thông tại Ontario (Canada) và CIS (Việt Nam)".

Tại buổi tư vấn, bạn đọc có thể tìm hiểu về tất cả các vấn đề liên quan đến môi trường học tập, điều kiện tuyển sinh, chương trình đào tạo... tại Ontario (Canada) và CIS (Việt Nam).

Các khách mời tham gia chương trình: Bà Carol Maingot - Giám đốc phát triển chương trình quốc tế, Sở Giáo dục Niagara (Ontario, Canada); bà Nguyễn Thị Kiều Oanh - Chủ tịch HĐQT Trường quốc tế Canada (CIS - Việt Nam) và ông Mark Fenwick - Tổng Hiệu trưởng Trường quốc tế Canada.

Ngay từ bây giờ, bạn đọc có thể gửi câu hỏi cho chương trình bằng cách điền theo hướng dẫn ở ô bên cạnh.

Chương trình này do Thanh Niên Online phối hợp với Trường quốc tế Canada và Sở Giáo dục Niagara (Canada) thực hiện.


Đại diện Thanh Niên Online (trái) tặng hoa cho khách mời - Ảnh: Thanh Hải 


Các vị khách mời đang trả lời trực tuyến - Ảnh: Thanh Hải

 

* Tôi có 1 con gái 9 tuổi đang học lớp 3 song ngữ Pháp, cháu cũng học song song Anh ngữ trình độ lớp 4B (Let 's go). Tôi muốn tìm hiểu về chương trình này. Cấp học nào thì được chấp nhận, học phí, nghĩa vụ và quyền lợi của người học. Ba mẹ có được theo chăm sóc con không?

Bà Carol Maingot - Giám đốc phát triển chương trình quốc tế, Sở Giáo dục Niagara (Ontario, Canada): Chị có 2 lựa chọn:

1. Con gái chị có thể học ở một trường tiểu học tại Sở Giáo dục Niagara trong một chương trình Anh ngữ hoặc một chương trình chú trọng Pháp ngữ. Cháu sẽ được kiểm tra đầu vào về ngôn ngữ khi đến và sau đó sẽ được đưa vào học lớp 4 với sự hỗ trợ ESL hoặc FSL tùy theo yêu cầu.

Lời khuyên là vì cháu còn nhỏ, nên để cháu ở cùng bố hoặc mẹ. Cả cháu và bố hoặc mẹ sẽ ở cùng một gia đình bản xứ Canada tại Vùng Niagara. Năm học bắt đầu vào tháng Chín và kết thúc vào tháng Sáu. Học phí (trong năm học hiện tại) là 11.000 đô-la Canada. Các chi phí khác bao gồm $450 bảo hiểm sức khỏe; $7,860 tiền homestay – ăn ở tại nhà người bản xứ (cho học sinh); chi phú homestay cho phụ huynh; phí đưa đón sân bay $200.

2. Một lựa chọn khác là đăng ký tại CIS-Vietnam theo cấp lớp phù hợp với độ tuổi nơi chương trình chính khóa được giảng dạy bằng tiếng Anh với 40 phút mỗi ngày dạy tiếng Pháp. Lợi ích nhận được là chương trình giáo dục Ontario đằng cấp quốc tế được giảng dạy bởi các giáo viên được chứng nhận của Ontario, những người luôn nhận được hỗ trợ về phát triển chuyên môn bởi Sở giáo dục Niagara tại Ontario, Canada.

Học phí tại CIS dao động từ USD4.950 - 11.800USD/năm tuỳ thuộc vào cấp lớp. Trong năm học 2011 – 2012, CIS tuyển sinh hệ quốc tế  từ lớp mẫu giáo 4 tuổi đến lớp 11. Phụ huynh có thể xem biểu học phí chi tiết, chương trình học và các thông tin khác trên website của nhà trường: www.cis.edu.vn hoặc liên hệ số điện thoại (08) 54 123456. Nhà trường cũng tổ chức đưa phụ huynh và học sinh đi tham quan trường vào thứ Bảy hằng tuần, bắt đầu từ 26/3/2011. Xin vui lòng liên hệ Phòng Tuyển sinh, số điện thoại (08) 54.123456 để xếp lịch tham quan trường. Xin cám ơn quý phụ huynh.

* Xin cho hỏi bằng tốt nghiệp cấp 3 do trường CIS cấp giá trị như thế nào so với bằng THPT của Việt Nam?


 Ông Mark Fenwick trả lời trực tuyến

Ông Mark Fenwick - Tổng Hiệu trưởng Trường quốc tế Canada: Học sinh CIS sẽ được nhận bằng Tú tài trung học Ontario (O.S.S.D). Bằng cấp này được công nhận trên toàn thế giới sau  khi các em học sinh hoàn tất đủ 30 tín chỉ của chương trình trung học phổ thông (từ lớp 9 đến lớp 12). Các môn học chính khóa mà học sinh hoàn tất sẽ chuẩn bị cho các em học lên các chương trình hậu trung học theo đúng ngành nghề mà các em lựa chọn tại các đại học hoặc cao đẳng ở Canada, Hoa Kỳ, Châu u và các nước khác trên toàn thế giới.

* Toi la phu huynh hoc sinh muon hoi ve co hoi hoc chuong trinh pho thong Canada:- O cac tinh le co duoc tham gia khong?- dieu kien de duoc hoc: Tai chinh, trinh do, chuong trinh dao tao?- Do tuoi duoc hoc?- O VN thi hoc o dau?

Bà Nguyễn Thị Kiều Oanh - Chủ tịch HĐQT Trường quốc tế Canada (CIS - Việt Nam): Học sinh Việt Nam có thể học chương trình phổ thông Canada tại trường Quốc tế Canada (CIS -  Vietnam). Học sinh ở bất kỳ tỉnh thành nào cũng có thể theo học chương trình này và nhà trường có khu nội trú đầy đủ tiện nghi dành cho các em học sinh ở tỉnh hoặc muốn trải nghiệm cuộc sống tự lập. Tuy nhiên, trước khi vào học, các em sẽ phải làm bài kiểm tra đầu vào 2 môn tiếng Anh và Toán. Nếu trình độ tiếng Anh chưa đủ, nhà trường sẽ có chương trình hỗ trợ đặc biệt cho môn tiếng Anh để em có thể theo học chương trình chính khóa phù hợp...

Trong năm học này trường nhận học sinh từ mẫu giáo (4 tuổi) đến lớp 10, năm học 2011-2012 từ mẫu giáo đến lớp 11.

CIS tại Việt Nam giảng dạy chương trình của Bộ Giáo dục Ontario (Canada). Các giáo viên được đào tạo chính quy và giàu kinh nghiệm giảng dạy, được tuyển chọn trực tiếp từ Ontario bởi đối tác của nhà trường là Sở Giáo dục công lập Niagara, Ontario. Sau khi học xong lớp 12, học sinh sẽ được cấp bằng tú tài Ontario (OSSD - Ontario Secondary School Diploma), với tấm bằng này các em có thể đăng ký vào học tại bất kỳ trường đại học nào trên thế giới.

Ngoài ra, trường cũng duy trì chương trình dạy tiếng Việt, đặc biệt bao gồm các môn Văn, Sử, Địa, Giáo dục công dân theo chương trình của Bộ Giáo dục – Đào tạo để giúp học sinh Việt Nam giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Riêng học sinh các quốc tịch khác sẽ được học thêm tiếng Pháp.

Học phí từ USD 4.950 - 11.800/năm tuỳ thuộc vào cấp lớp. Phụ huynh có thể xem biểu học phí chi tiết, chương trình học và các thông tin khác trên website của nhà trường www.cis.edu.vn hoặc liên hệ số điện thoại (08) 54 123456. Nhà trường cũng tổ chức đưa phụ huynh và học sinh đi tham quan trường vào thứ bảy hằng tuần, bắt đầu từ 26/3/2011. Xin vui lòng liên hệ Phòng Tuyển sinh, số điện thoại (08) 54 123456 để hẹn ngày tham quan trường. Xin cám ơn quý phụ huynh.

* Tôi có con gái hiện đang học lớp 9, niên khóa 2010-2011. Học lực khá, hạnh kiểm tốt, Anh văn trung bình khá. Tôi muốn cháu học cấp 3 tại quý trường, xin hỏi một số câu như sau: 1/ Điều kiện để được nhận vào học tại VN cũng như Canada. 2/ Tại Ontario và CIS có chấp nhận nội trú không? 3/ Chi phí học tập ại Ontario và CIS, càng cụ thể càng tốt (VD: Học phí?, Chi tiêu cá nhân?, Tiền thuê phòng?...). 4/ Tại Canada có chương trình Homestay (hoặc stayhome)không?5/ Nếu được chấp nhận sang Canada thì vấn đề thị thực như thế nào (có khó khăn khi xin Visa không?, chứng minh tài chính như thế nào?)Tôi mong muốn được trả lời sớm và cụ thể để gia đình có thể quyết định. Xin chân thành cám ơn.

Bà Carol Maingot - Giám đốc phát triển chương trình quốc tế, Sở Giáo dục Niagara (Ontario, Canada): Chị có thể xem xét 2 lựa chọn:

1. Điều kiện đầu vào tại DSBN: Khi đến DSBN, học sinh sẽ được kiểm tra trình độ tiếng Anh và Toán học để đưa vào một trường trung học có các khóa học chuẩn bị cho đại học hoặc cao đẳng cũng như các lớp ESL theo cấp độ mà học sinh cần. DSBN chấp nhận tất cả học sinh bất kể trình độ tiếng Anh và thành tích học tập ra sao, tuy nhiên, lời khuyên của chúng tôi là nếu muốn hoàn tất các điều kiện để nhận bằng tú tài trung học nhanh chóng, học sinh nên bắt đầu nhập học khi đã có trình độ
tiếng Anh và thành tích học tập đủ tốt.

Ở DSBN không có hệ thống nội trú. Học sinh sẽ ở với một gia đình người bản xứ. Tiền học phí hàng năm cho bậc trung học là CAD$12.500 + $450 bảo hiểm y tế + $8.000 homestay (tiền ăn ở tại gia đình bản xứ) + $1.000 phí giám hộ pháp lý + $200 phí đưa đón sân bay. Tổng chi phí mỗi năm vào khoảng CAD$ 22.000. Các yêu cầu về xin visa cần chuyển đến cơ quan di trú Canada tại TP.HCM www.cic.gc.ca – Ho Chi Minh City.

Tại Việt Nam, các quy trình tuyển sinh tại CIS-Vietnam đòi hỏi học sinh phải trải qua bài kiểm tra khả năng sử dụng Anh ngữ để đưa ra quyết định về việc tuyển sinh đối với từng học sinh. Tất cả các môn học tại CIS đều được giảng dạy nhằm chuẩn bị cho học sinh học lên bậc đại học. CIS có trung tâm nội trú gần trường với chi phí nội trú tương đương USD$500/tháng. Tất cả các khoản học phí đều căn cứ theo cấp lớp của học sinh và thông tin học phí được đăng tải chi tiết trên website nhà trường: www.cis.edu.vn

* Cháu nhà tôi hiện được 5 tuổi, tôi đang tìm hiểu thông tin về trường Quốc tế để cho cháu theo học và sau đó sẽ đi du học Canada luôn. Nhờ trường tư vấn cho tôi về mức học phí, đội ngũ giảng viên (trong và ngoài nước), môn thể thao và các môn học của trường để giúp cháu có kiến thức tốt và xây dựng kỹ năng sống cho bản thân mình.

Bà Nguyễn Thị Kiều Oanh - Chủ tịch HĐQT Trường quốc tế Canada (CIS - Việt Nam): Nếu anh chị dự định cho cháu du học tại Canada thì sẽ rất thuận lợi nếu cháu có thể theo học chương trình phổ thông Canada ngay bây giờ tại Việt Nam. Trường Quốc tế Canada (Canadian International School – CIS Vietnam) là trường quốc tế duy nhất ở Việt Nam hiện nay dạy chương trình phổ thông Canada. Các giáo viên của trường được đào tạo chính quy và giàu kinh nghiệm giảng dạy, được tuyển chọn trực tiếp từ Ontario bởi đối tác của nhà trường là Sở Giáo dục công lập Niagara, Ontario. Sau khi học xong lớp 12, học sinh sẽ được cấp bằng tú tài Ontario (OSSD - Ontario secondary School Diploma). Với tấm bằng này, các em có thể đăng ký vào học tại bất kỳ trường đại học nào tại Canada cũng như trên thế giới.

Ngoài ra, trường có chương trình dạy tiếng Việt đặc biệt bao gồm các môn Văn, Sử, Địa, Giáo dục công dân cho học sinh Việt Nam để giúp các em giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc và tiếng mẹ đẻ. Anh chị có thể xem chương trình và các môn học chi tiết trên website của nhà trường: www.cis.edu.vn.

Trong việc giảng dạy,  các giáo viên tại CIS đặc biệt chú trọng phát triển các kỹ năng học tập và kỹ năng sống cho học sinh, ví dụ kỹ năng đặt mục tiêu học tập, tổ chức việc học để đạt được mục tiêu, làm việc đội nhóm… . Nhà trường còn có chương trình Giáo dục tính cách bằng hành động (Character Education in Action) giúp nuôi dưỡng những đức tính tốt đẹp và trách nhiệm công dân.

Nhà trường đã đầu tư xây dựng Trung tâm Văn hóa-Thể dục thể thao Lá Phong với trang thiết bị tiêu chuẩn cao để giúp học sinh có điều kiện rèn luyện thể lực, phát triển năng khiếu về âm nhạc, hội họa và vui chơi, giải trí. Ở đây các em có thể tham gia các CLB văn hóa, thể thao rất phong phú như CLB Kịch nghệ, Điện ảnh, Hội họa, m nhạc, Khiêu vũ, CLB Khoa học thực nghiệm, Bơi lội, Bóng đá, Tennis, Aikido … bằng tiếng Anh.

Học phí tại CIS dao động từ USD4,950 - 11,800/năm tuỳ thuộc vào cấp lớp. Phụ huynh có thể xem biểu học phí chi tiết, chương trình học và các thông tin khác trên website của nhà trường: www.cis.edu.vn hoặc liên hệ số điện thoại (08) 54 .123456. Nhà trường cũng tổ chức đưa phụ huynh và học sinh đi tham quan trường vào thứ Bảy hàng tuần, bắt đầu từ 26/3/2011. Xin vui lòng liên hệ Phòng Tuyển Sinh, số điện thoại (08) 54 .123456 để xếp lịch Ngoài ra, trường có chương trình dạy tiếng Việt đặc biệt bao gồm các môn Văn, Sử, Địa, Giáo dục công dân cho học sinh Việt Nam để giúp các em  giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc và tiếng mẹ đẻ. Anh chị có thể xem chương trình và các môn học chi tiết trên website của nhà trường: www.cis.edu.vn. tham quan trường. Xin cám ơn quý phụ huynh.

 
Bà Nguyễn Thị Kiều Oanh trả lời trực tuyến

* Xin quý trường cho biết cụ thể thêm các chi tiết dưới đây: - Độ tuổi được học (đối tượng) - Học ở đâu (Vietnam hay Canada) - Lệ phí  học - Chi phí khác - Thủ tục vào học - Điều kiện ra sao... Tôi có con đang học lớp 4 tại một trường tiểu học ở Việt nam, vậy tôi muốn cho con tôi vào trườn đó thì cần có những điều kiện gì? Xin cảm ơn quý trường.

Bà Nguyễn Thị Kiều Oanh - Chủ tịch HĐQT Trường quốc tế Canada (CIS - Việt Nam): Trường Quốc tế Canada (Canadian International School – CIS Vietnam) nhận học sinh từ mẫu giáo (4 tuổi) đến lớp 10. Năm học 2011-2012 nhà trường sẽ nhận thêm học sinh lớp 11. Trước khi vào học, các em sẽ phải làm bài kiểm tra đầu vào 2 môn tiếng Anh và Toán. Nếu trình độ tiếng Anh chưa đủ, nhà trường sẽ có chương trình hỗ trợ đặc biệt cho môn tiếng Anh để em có thể theo học tại trường.

Trường dạy chương trình của Bộ giáo dục Ontario (Canada). Các giáo viên được đào tạo chính quy và giàu kinh nghiệm giảng dạy, được tuyển chọn trực tiếp từ Ontario bởi đối tác của nhà trường là Sở Giáo dục công lập Niagara, Ontario. Sau khi học xong lớp 12, học sinh sẽ được cấp bằng tú tài Ontario (OSSD - Ontario Secondary School Diploma), Với tấm bằng này, các em có thể đăng ký vào học tại bất kỳ trường đại học nào trên thế giới.

Ngoài ra, trường có chương trình dạy tiếng Việt đặc biệt bao gồm các môn Văn, Sử, Địa, Giáo dục công dân cho học sinh Việt Nam để giúp các em  giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc và tiếng mẹ đẻ. Anh chị có thể xem chương trình và các môn học chi tiết trên website của nhà trường: www.cis.edu.vn.

Học phí của CIS dao động từ USD4.950 - 11.800/năm tuỳ thuộc vào cấp lớp. Phụ huynh có thể xem biểu học phí chi tiết, chương trình học và các thông tin khác trên website của nhà trường: www.cis.edu.vn hoặc liên hệ số điện thoại (08) 54 .123456. Nhà trường cũng tổ chức đưa phụ huynh và học sinh đi tham quan trường vào thứ Bảy hằng tuần, bắt đầu từ 26/3/2011. Xin vui lòng liên hệ Phòng Tuyển sinh, số điện thoại (08) 54.123456 để xếp lịch tham quan trường. Xin cám ơn quý phụ huynh. 

* Cho tôi hỏi chương trình này áp dụng cho độ tuổi từ bao nhiêu đến bao nhiêu? Tôi đã tốt nghiệp đại học tại Việt Nam có được tham gia hay không? Và cần phải có những hồ sơ gì cần chuẩn bị? Xin cám ơn.

Bà Carol Mangot - Giám đốc phát triển chương trình quốc tế, Sở Giáo dục Niagara (Ontario, Canada): Sở Giáo dục Niagara tiếp nhận học sinh quốc tế để đưa vào học tại các trường trung học cho tới 19 tuổi. Độ tuổi học sinh tốt nghiệp phổ thông trung học thường trong khoảng từ 17 đến 19 tuổi. Nếu mục tiêu của bạn là vào học tại các trường đại học hoặc cao đẳng tại Ontario sau khi đã có bằng cấp tại Việt Nam, bạn nên tham vấn các website có liên quan của các trường đại học và cao đẳng có các ngành mà bạn muốn theo học để biết thêm thông tin.

 
Bà Carol Maingot (trái) trả lời trực tuyến

* Toi hien co con dang hoc nganh Tai chinh - Ke toan nam thu 2 tai truong Loughborough University, nay toi muon chuyen cho con toi sang hoc tiep chuong trinh Dai hoc tai Canada, Toi muon hoi tat ca chuong trinh con toi da hoc co duoc cac truong Dai hoc Canada chap nhan, va co phai hoc them cac mon hoc nao khac truoc khi buoc vao nam thu ba hay khong? Rat mong co duoc su loi giai dap tot nhat. Thanks & Best Regards

Bà Carol Mangot - Giám đốc phát triển chương trình quốc tế, Sở Giáo dục Niagara (Ontario, Canada): Mỗi trường đại học tại Canada lại có các tiêu chí nhận học sinh nước ngoài riêng và tiêu chí chuyển tiếp các tín chỉ từ đơn vị giáo dục nước ngoài riêng. Có khả năng trường đại học mà con em quý vị muốn theo học sẽ không thể chấp nhận tất cả các môn học/tín chỉ mà cháu đã hoàn tất tại trường đại học hiện tại. Tôi khuyên anh chị nên nghiên cứu thêm về một số trường đại học tại Ontario Canada để biết thêm thông tin chi tiết.

* Toi co be dang hoc lop 3. Toi muon cho be di du hoc canada nhung khong biet thu tuc va dieu kien gi? toi co mot nguoi di ben toronto, chap nhan bao lanh chau be an hoc ben do, vay toi phai lam gi cho be du hoc chuong trinh pho thong ben ay? cam on rat nhieu.

Bà Carol Mangot - Giám đốc phát triển chương trình quốc tế, Sở Giáo dục Niagara (Ontario, Canada): Nếu anh chị muốn con gái mình sống với người thân tại Toronto, anh chị nên liên hệ với Sở Giáo dục Toronto về chính sách tiếp nhận của họ đối với học sinh quốc tế.

Tuy nhiên, nếu anh chị muốn con gái mình học tại Sở Giáo dục Niagara, cách Toronto 1 tiếng rưỡi đồng hồ chạy xe, anh chị có thể tìm hiểu thêm thông tin về việc đăng ký tại trang web www.dsbn.edu.on.ca. Con gái anh chị có thể ở cùng một gia đình người bản xứ tại Niagara và người thân có thể đến thăm cháu thường xuyên và dễ dàng. Lợi thế của việc chọn học ở Niagara so với Toronto là ở đây yên tĩnh hơn, an toàn hơn và cháu được đảm bảo sẽ học trong một lớp học nơi hầu hết học sinh đều nói tiếng Anh. Tỷ lệ học sinh Việt Nam tại sở giáo dục chúng tôi không cao như các sở giáo dục khác nơi có thể cháu sẽ thường xuyên sử dụng tiếng Việt. Đây là điều vô cùng quan trọng cho việc phát triển tiếng Anh, và cháu cần theo học tại một môi trường nơi tiếng Anh luôn được sử dụng.

* Con gái tôi hiện đang học lớp 4 song ngữ Pháp Việt, tôi dự định học hết lớp 5 tại Việt Nam, sau đó cho cháu đi học phổ thông tức từ lớp 6 trở lên tại Canada. Tôi muốn hỏi, cháu đã có học bạ bằng tiếng Pháp, liệu có thể học luôn bằng tiếng Pháp tại Canada được không? Nếu không thì liệu có cơ hội để vào các trường nói tiếng Anh vì cháu chưa học tiếng Anh? Xin cảm ơn.

Bà Carol Mangot - Giám đốc phát triển chương trình quốc tế, Sở Giáo dục Niagara (Ontario, Canada): Con gái anh chị có thể học tại Sở Giáo dục Niagara vào lớp 6 theo chương trình tiếng Pháp. Hầu hết chương trình giáo dục sẽ được dạy bằng tiếng Pháp và sẽ có một số hoạt động giảng dạy hằng ngày bằng tiếng Anh.

Một lựa chọn khác là cháu có thể theo học chương trình bằng tiếng Anh và có một số hoạt động giảng dạy hằng ngày bằng tiếng Pháp. Khi đến DSBN, cháu sẽ trải qua một bài kiểm tra tiếng Anh hoặc tiếng Pháp cùng với một bài kiểm tra toán.

Sau khi có kết quả, giáo viên sẽ làm việc với học sinh về cấp độ phù hợp và cách giúp học sinh có thể cải thiện khả năng ngôn ngữ của mình. Không hề có yêu cầu tối thiểu về trình độ ngôn ngữ khi tiếp nhận học sinh vào các trường thuộc DSBN. Để biết thêm thông tin về quy trình tuyển sinh và mức học phí vui lòng truy cập trang web www.dsbn.edu.on.ca.

Tổng học phí học tại DSBN bao gồm cả tiền ăn ở với một gia đình người bản xứ Canada và phí giám hộ pháp lý cho học sinh vào khoảng 21.000 đôla Canada.

* Hiện em là học sinh lớp 12, sau khi tốt nghiệp Trung học phổ thông em sẽ đăng ký vào trường Đại học ở Thủ đô Ottawa của Canada. Em biết rằng trường có miễn học phí cho học sinh Đại học trong trường hợp con gia đình làm công tác ngoại giao. Thế còn em, em đang là học sinh tiểu học thì trường tiểu học có miễn học phí toàn bộ hay chỉ là một phần? Và cụ thể như thế nào? Xin cảm ơn.

Bà Carol Mangot - Giám đốc phát triển chương trình quốc tế, Sở Giáo dục Niagara (Ontario, Canada): Chúc mừng bạn đã đăng ký vào học Đại học Ottawa. Hiện tại Sở Giáo dục Niagara dạy chương trình từ mầm non đến lớp 12 không có chính sách miễn giảm học phí cho con em của các cán bộ ngoại giao.

Tiền học phí thường niên cho học sinh quốc tế theo học bậc tiểu học là 11.200 đôla Canada + 450 đô la bảo hiểm y tế + 8000 tiền ăn ở cùng một gia đình bản xứ Canada + 1000 đôla phí giám hộ pháp lý + 200 đôla tiền đưa đón sân bay. Tổng phí thường niên vào khoảng 21,000 đôla Canada.

* Em la hoc sinh lop 8. suot 3 nam cap 2 em luon dat hoc sinh gioi. Em thich va hoc gioi mon toan, tieng Anh. Em mo uoc len cap 3 duoc di du hoc o Canada. Ba me em dong y nhung dieu kien gia dinh thi co han. Em rat ban khoan. Xin cac thay co cho em loi khuyen.

Bà Carol Mangot - Giám đốc phát triển chương trình quốc tế, Sở Giáo dục Niagara (Ontario, Canada): Nếu bạn không thể học tại Ontario, Canada vì chi phí quá cao, bạn có thể xem xét việc theo học chương trình Ontarrio tại TP.HCM tại Trường quốc tế Canada - Vietnam. Chương trình này từ năm sau sẽ có các cấp lớp từ mầm non đến lớp 11. Bạn có thể tìm hiểu thông tin về trường tại website www.cis.edu.vn.

* Cháu nhà tôi hiện đang học lớp 8. Cho tôi hỏi chi phí học từng lớp và các môn học của trường Canada so với trường Việt Nam như thế nào?

Ông Mark Fenwick - Tổng Hiệu trưởng Trường quốc tế Canada: Học phí tại CIS Vietnam cho học sinh trung học (lớp 9-12) tương đương khoảng gần 12.000 đôla Mỹ một năm. Thông tin chi tiết về học phí và các khoản phí khác được đăng tải đầy đủ trên trang web của trường www.cis.edu.vn

Chương trình giáo dục của chúng tôi dành cho học sinh CIS ở bậc phổ thông trung học (lớp 9-12) được hỗ trợ bởi các chính sách giáo dục của Ontario và chuyên môn về giảng dạy của Sở Giáo dục Niagara, và được xây dựng dựa trên các tập quán tốt nhất và các phương pháp giáo dục tân tiến nhất từ khắp nơi trên thế giới.

Học sinh phổ thông trung học (lớp 9-12) được hướng dẫn căn cứ trên 3 yêu cầu của Bằng tú tài Ontario:

1. 30 tín chỉ: nội dung chương trình giáo dục được tổ chức thành một hệ thống tín chỉ trong 4 năm. Học sinh bước vào lớp 9 sẽ lần lượt hoàn tất chương trình học của mình theo tiến độ được quyết định bởi thành công của các em trong mỗi môn học. Một tín chỉ sẽ được cấp cho học sinh để ghi nhận việc các em hoàn tất thành công một môn học được giảng dạy trong 110 giờ. Học sinh phải  tích lũy tín chỉ để đạt đủ 30 tín chỉ cần thiết nhằm lấy được bằng tú tài Ontario. 30 tín chỉ này bao gồm 18 tín chỉ bắt buộc và 12 tín chỉ tùy chọn.

2. Hoạt động cộng đồng: Mỗi học sinh phải hoàn tất 40 giờ hoạt động cộng đồng. Điều này nhằm khuyến khích tinh thần trách nhiệm công dân, phát triển các giá trị dân tộc và văn hóa.

3. Bài kiểm tra ngôn ngữ phổ thông Ontario (OSSLT)

Thông tin chi tiết về nội dung chương trình và các yêu cầu đối với lớp 9-12 được đăng tải đầy đủ trên trang web www.cis.edu.vn cũng như tại Phòng Tuyển sinh của Trường quốc tế Canada. 

* Tôi muốn hỏi: 1. Chi phí theo tháng/năm? 2. Nếu học tại CIS (Việt Nam thì chương trình học như thế nào so với học tại Ontario (Canada) và chi phí chênh lệch ra sao ? 3. Nếu học tại CIS (Việt Nam) thì sau này có thể chuyển sang học tại Ontario (Canada) hay không ? 4. Các địa điểm học tại CIS (Việt Nam) trong TP.HCM ? 5. Giờ học (có phù hợp để cha mẹ là CBCNV nhà nước đưa đón phù hợp không ?). 6. Giáo viên dạy tiếng Anh trong chương trình là người nước nào?

Bà Carol Mangot và ông Mark Fenwick: Thông tin chi tiết về học phí của CIS được đăng tải đầy đủ trên trang web www.cis.edu.vn. Xin mời bạn tham khảo tại địa chỉ này.

Học phí tại DSBN, Canada vào khoảng 21.000 đôla Canada mỗi năm (đối với tiểu học) và 22.000 đôla mỗi năm (đối với trung học). Số tiền này đã bao gồm các chi phí như bảo hiểm y tế, tiền ăn ở với gia đình người bản xứ Canada, phí giám hộ pháp lý, tiền đưa đón sân bay.

CIS và các trường thuộc Sở giáo dục Niagara cùng dạy một chương trình như nhau – chương trình giáo dục Ontario, với sự giảng dạy của các giáo viên được chứng nhận bởi Hiệp hội giáo viên Ontario ở cả tại Canada cũng như Việt Nam...

Nếu học tập tại CIS (Việt Nam), học sinh hoàn toàn có thể chuyển tiếp sang học tại Ontario, Canada. Tất cả các phiếu điểm, học bạ và hồ sơ học sinh tại CIS (Vietnam) đều theo mẫu và thực hiện đúng tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục Ontario như tất cả các trường khác dạy chương trình Ontario tại Canada.

Học xá CIS hiện đặt tại Khu dân cư 13C, xã Phong Phú, huyện Bình Chánh, chỉ cách trung tâm Phú Mỹ Hưng, Quận 7 khoảng 15 phút chạy xe.

Lịch học của trường chúng tôi rất phù hợp cho việc đưa đón của phụ huynh. Nhà trường cũng có hệ thống xe buýt đưa đón học sinh trong phạm vi toàn thành phố để phục vụ tốt nhất nhu cầu của phụ huynh và học sinh...

Tất cả giáo viên  tại CIS đều là các giáo viên được chứng nhận bởi Hiệp hội giáo viên Ontarrio và đến từ Canada (trừ các giáo viên Việt Nam dạy các môn tiếng Việt được nhà trường tuyển chọn với tiêu chuẩn tốt nghiệp đại học sư phạm đúng chuyên ngành và thông thạo tiếng Anh). 

* Xin cho biết học phí và các điều kiện cần thiết để học tại Canada?

Bà Carol Mangot - Giám đốc phát triển chương trình quốc tế, Sở Giáo dục Niagara (Ontario, Canada): Điều kiện đầu vào tại DSBN: Khi đến DSBN, học sinh sẽ được kiểm tra trình độ tiếng Anh và toán học để đưa vào một trường trung học có các khóa học chuẩn bị cho đại học hoặc cao đẳng cũng như các lớp ESL theo cấp độ mà học sinh cần.

DSBN chấp nhận tất cả học sinh bất kể trình độ tiếng Anh và thành tích học tập ra sao, tuy nhiên, lời khuyên của chúng tôi là nếu muốn hoàn tất các điều kiện để nhận bằng tú tài trung học nhanh chóng, học sinh nên bắt đầu nhập học khi đã có trình độ tiếng Anh và thành tích học tập đủ tốt. Ở DSBN không có hệ thống nội trú. Học sinh sẽ ở với một gia đình người bản xứ.

Tiền học phí hằng năm cho bậc trung học là CAD$12.500 + $450 bảo hiểm y tế + $8.000 homestay (tiền ăn ở tại gia đình bản xứ) + $1.000 phí giám hộ pháp lý + $200 phí đưa đón sân bay.

Tổng chi phí mỗi năm vào khoảng CAD$ 22.000. Các yêu cầu về xin visa cần chuyển đến cơ quan di trú Canada tại TP.HCM www.cic.gc.ca – Ho Chi Minh City.

Để biết thêm thông tin hoặc đăng ký, vui lòng truy cập trang web của DSBN tại địa chỉ: www.dsbn.edu.on.ca/international/academic

* Xin kính chào bà, tôi dự định cho con gái đang học lớp năm (sinh năm 2000) sang học tại Canada, xin bà cho biết là chúng tôi có thể xin tất cả các trường thuộc hệ tiểu học tại Canada, hay là chỉ những trường đặc biệt dành cho học sinh quốc tế?  Và học phí trung bình các trường này dành cho học sinh du học là bao nhiêu?  Chúng tôi là những người kinh doanh nghề tự do, nên việc chứng minh thu nhập hằng tháng rất khó, ngoại trừ tài khoản tiết kiệm trong nhà băng và tài sản của gia đình. Chúng tôi có thân nhân (bà ngoại của cháu) sống tại Quebec, vậy theo bà có thuận lợi gì hơn trong việc xin visa không? Xin cảm ơn!

Bà Carol Mangot - Giám đốc phát triển chương trình quốc tế, Sở Giáo dục Niagara (Ontario, Canada):  Nếu quý vị có họ hàng tại Canada, lợi thế là nếu học sinh ở cùng người thân, sẽ không phải tốn phí ăn ở với gia đình người bản xứ Canada. Tuy nhiên, tốt hơn hết học sinh nên ở cùng gia đình người bản xứ Canada để hạn chế thói quen nói tiếng mẹ đẻ tại nhà. Mục tiêu đặt ra là học tập tại một trường có ít học sinh Việt Nam để học sinh hạn chế việc nói chuyện với các bạn bè đồng hương của mình bằng tiếng Việt. Tại các trường DSBN, tỷ lệ phần trăm học sinh Việt Nam rất thấp, vì thế học sinh quốc tế buộc phải luôn nói tiếng Anh.

Tiền học phí hằng năm cho bậc trung học là CAD$12.500 + $450 bảo hiểm y tế + $8.000 homestay (tiền ăn ở tại gia đình bản xứ) + $1.000 phí giám hộ pháp lý + $200 phí đưa đón sân bay. Tổng chi phí mỗi năm vào khoảng CAD$ 22,000. Các yêu cầu về xin visa cần chuyển đến cơ quan di trú Canada tại TP.HCM www.cic.gc.ca – Ho Chi Minh City. Để biết thêm thông tin hoặc đăng ký, vui lòng truy cập trang web của DSBN tại địa chỉ:  www.dsbn.edu.on.ca/international/academic

* Cho em hỏi, học PTTH Canada sau khi tốt nghiệp trường có thể giới thiệu vào các trường đại học tại Canada không? Và các trường đại học Canada là trường nào, chi phí ra sao? Nhờ CIS tư vấn cho em cụ thể về các ngành của trường đại học luôn. Em xin cám ơn.
 
Bà Carol Mangot - Giám đốc phát triển chương trình quốc tế, Sở Giáo dục Niagara (Ontario, Canada):  Sở Giáo dục Niagara là một sở giáo dục công lập được chính phủ tài trợ, giảng dạy chương trình Ontario từ mầm non đến lớp 12. Câu hỏi của bạn cần được chuyển tiếp tới một trường đại học tại Canada vì mỗi đơn vị giáo dục đều có tiêu chí tuyển sinh riêng.  

* Cho em hỏi, chương trình đào tạo PTTH Canada nhận hồ sơ từ lớp mấy vậy, em có cần phải thi đầu vào hay không? Tiếng Anh có bắt buộc kiểm tra đạt tiêu chuẩn hay không?

Tôi muốn tham gia vào chương trình đào tạo PTTH Canada nhưng học tại Việt Nam được không? Nếu học tại Việt Nam thì khi ra trường có được cấp bằng Canada không?

Cháu nhà tôi được 10 tuổi, tôi ở Khánh Hòa và hiện nay chưa có trung tâmg giáo dục của Canada nào cả. Vậy làm sao để tôi cho cháu đi học được? Nếu cháu đi học nội trú tại trường có được không? Chi phí và lịch học như thế nào? Nhờ trường tư vấn giúp tôi cụ thể! Xin cám ơn.

Ông Mark Fenwick - Tổng Hiệu trưởng Trường quốc tế Canada: Theo chương trình của Ontario, bậc PTTH sẽ bắt đầu từ lớp 9 đến lớp 12. Tại Việt Nam, học sinh có thể học chương trình phổ thông Ontario tại Trường Quốc tế Canada (CIS - Vietnam). CIS hiện cũng là trường quốc tế duy nhất dạy chương tr2inh phổ thông Canada tại Việt Nam.

Học sinh ở bất kỳ tỉnh thành nào cũng có thể theo học tại CIS và nhà trường có khu nội trú đầy đủ tiện nghi dành cho các em học sinh ở tỉnh hoặc muốn trải nghiệm cuộc sống tự lập. Tuy nhiên, trước khi vào học, các em sẽ phải làm bài kiểm tra đầu vào hai môn tiếng Anh và Toán. Nếu trình độ tiếng Anh chưa đủ, nhà trường sẽ có chương trình hỗ trợ đặc biệt cho môn tiếng Anh để em có thể theo học chương trình chính khóa phù hợp...

Nếu ở Khánh Hòa, quý phụ huynh có thể cho cháu học nội trú tại CIS. Phí nội trú tại CIS tương đương khoảng 5.000USD cho một năm học (bao gồm chi phí ăn, ở và các hoạt động ngoại khóa). Khu nội trú của trường gồm hai khu cho nam và nữ riêng biệt với tiêu chuẩn sinh hoạt tiện nghi, an toàn. Học sinh nội trú sẽ được ở cùng các giáo viên quản nhiệm nam và nữ, đồng thời có lịch sinh hoạt ngoại khóa riêng.

Tuy nhiên, nhà trường chỉ tiếp nhận học sinh nội trú từ lớp 6. Cháu mới 10 tuổi thì chưa đủ điều kiện để được tiếp nhận vào khu nội trú. Nếu quý phụ huynh có người thân có khả năng chăm sóc và giám hộ cháu tại TP.HCM thì có thể đăng ký học cho cháu theo chế độ bán trú.   

Trong năm học này, CIS tiếp nhận học sinh từ mẫu giáo 4 tuổi đến lớp 10, năm học 2011-2012 từ mẫu giáo 4 tuổi đến lớp 11.

CIS tại Việt Nam giảng dạy chương trình của Bộ Giáo dục Ontario (Canada). Các giáo viên được đào tạo chính quy và giàu kinh nghiệm giảng dạy, được tuyển chọn trực tiếp từ Ontario bởi đối tác của nhà trường là Sở Giáo dục công lập Niagara, Ontario. Sau khi học xong lớp 12, học sinh sẽ được cấp bằng tú tài Ontario (OSSD - Ontario Secondary School Diploma), với tấm bằng này các em có thể đăng ký vào học tại bất kỳ trường đại học nào trên thế giới.

Ngoài ra, trường cũng duy trì chương trình dạy tiếng Việt đặc biệt bao gồm các môn Văn, Sử, Địa, Giáo dục công dân theo chương trình của Bộ Giáo dục – Đào tạo để giúp học sinh Việt Nam giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Riêng học sinh các quốc tịch khác sẽ được học thêm tiếng Pháp. 

* Ông (bà) nghĩ sao về trẻ con học ngoại ngữ quá sớm, vậy học tại CIS thì học Tiếng Việt thế nào? 
 
Ông Mark Fenwick - Tổng Hiệu trưởng Trường quốc tế Canada: Cả nghiên cứu và thực tiễn đều khẳng định học sinh bắt đầu học ngôn ngữ thứ hai hoặc thứ ba càng sớm, các em sẽ càng biết cách tư duy và diễn đạt bằng ngôn ngữ này hiệu quả hơn.

Tại CIS ngôn ngữ dùng cho việc giảng dạy là tiếng Anh và phụ huynh có thể yên tâm rằng con em mình sẽ hiểu được tiếng Anh giao tiếp và có thể nói tiếng Anh vô cùng lưu loát, có thể đọc hiểu theo đúng trình độ tương đương với học sinh bản ngữ và có khả năng viết luận một cách độc lập với nhiều mục đích khác nhau. Điều này tất nhiên sẽ đảm bảo cho học sinh tốt nghiệp CIS sẽ trở thành các công dân toàn cầu trong thế kỷ 21.

CIS là một ngôi trường quốc tế với học sinh đến từ 26 quốc gia khác nhau trên thế giới. Tuy nhiên, để giúp học sinh Việt Nam giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc và tiếng mẹ đẻ, nhà trường duy trì các môn học tiếng Việt, Lịch sử, Địa lý và Giáo dục công dân Việt Nam theo chương trình của Bộ Giáo dục – Đào tạo cho tất cả các học sinh Việt Nam từ tiểu học tới trung học. Hằng tuần, từ thứ Hai đến thứ Sáu, các học sinh Việt Nam đều có giờ học tiếng Việt với đội ngũ giáo viên Việt Nam có trình độ sư phạm phù hợp với từng bậc học và môn học. Trong thời gian này, học sinh các quốc tịch khác sẽ được học thêm tiếng Pháp với các giáo viên dạy tiếng Pháp đến tử Canada. 
 
* Trường CIS có phải là trường quốc tế Canada đầu tiên ở Việt Nam không? Nếu có, vậy văn bằng được cấp ra sao? 
 
Ông Mark Fenwick - Tổng Hiệu trưởng Trường quốc tế Canada: Chính xác, CIS chính là trường quốc tế Canada đầu tiên tại Việt Nam. Chúng tôi bắt đầu năm học đầu tiên vào tháng Tám năm 2009 và hiện đang trong năm học thứ hai với 500 học sinh từ mầm non đến lớp 10. Năm sau chúng tôi sẽ có thêm lớp 11.

Trường quốc tế Canada (CIS-Vietnam) có mối quan hệ đối tác sâu sắc và toàn diện với Sở Giáo dục Niagara (DSBN) tại Ontario, Canada. Thỏa thuận giữa chúng tôi và phía đối tác là Sở Giáo dục Niagara  giúp mang lại cho chúng tôi các ý kiến tư vấn chuyên môn thường xuyên cũng như hỗ trợ sâu sát cho mọi vấn đề, đặc biệt là chương trình học từ lớp 9 đến lớp 12 và việc tốt nghiệp phổ thông trung học. Sở Giáo dục Niagara cũng là đơn vị chịu trách nhiệm tuyển dụng toàn bộ đội ngũ giáo viên và quản lý điều hành cao cấp cho CIS tại Canada. Hằng năm, Sở Giáo dục Niagara cũng thực hiện hai đợt thị sát vào tháng 4 và tháng 10 tại CIS để nhằm đảm bảo giúp CIS luôn thực hiện tốt các tiêu chuẩn chất lượng như các trường tại Ontario.

Học sinh CIS sẽ được nhận bằng tú tài trung học Ontario (OSSD). Đây là bằng cấp được công nhận trên toàn thế giới và được cấp khi học sinh hoàn thành chương trình phổ thông trung học (lớp 9-12) tại DSBN, Canada. Các khóa học mà học sinh hoàn tất sẽ giúp các em sẵn sàng theo học các chương trình hậu trung học theo đúng chuyên ngành mình mong muốn tại các trường đại học hoặc cao đẳng tại Canada, Hoa Kỳ, Châu u và các quốc gia khác trên toàn thế giới.

Quý phụ huynh có thể đưa con đến tham quan tại CIS vào bất kỳ ngày nào trong tuần, từ thừ Hai đến thứ Bảy. Nếu cần xe đưa đón tại trung tâm thành phố, xin quý vị vui lòng liên hệ trước với phòng tuyển sinh của chúng tôi, số điện thoại: (08)54.123.456, để được hướng dẫn đăng ký và xếp lịch đón rước...

Nếu con của quý phụ huynh đang học lớp 4 tại trường công lập thì quý phụ huynh có thể chuyển cháu sang học tiếp tại CIS vào lớp 5 hay lớp 6 cũng đều có thể được. Tuy nhiên, điều quan trọng để được chấp nhận nhập học là cháu phải vượt qua cuộc khảo sát hai môn tiềng Anh và Toán đầu vào. Đội ngũ giáo viên ESL của trường với trình độ chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm sẽ trực tiếp thực hiện cuộc khảo sát và đánh giá từng học sinh.

Mức học phí của lớp 5 và lớp 6 hiện nay tại CIS tương đương khoảng 8.900USD một năm. CIS chỉ có một học xá chính duy nhất hiện nay tại Khu dân cư 13C, xã Phong Phú, huyện Bình Chánh. Cơ sở tại Phú Mỹ Hưng, chúng tôi chỉ duy trì trong năm học đầu tiên.

Cảm ơn quý phụ huynh. 

* Theo ông bà, tại sao tôi nên cho con học ở CIS (ý tôi muốn hỏi CIS có ưu điểm gì so với hệ thống các trường quốc tế khác hiện nay?) 
 
Ông Mark Fenwick - Tổng Hiệu trưởng Trường quốc tế Canada: Tại sao nên chọn CIS? Có 3 lý do rất rõ ràng – con người, chương trình và cơ sở vật chất.

Con người: Tài sản quý giá nhất của chúng tôi chính là đội ngũ giáo viên. Phương pháp giảng dạy của họ luôn chú trọng việc tạo cảm hứng, lấy học sinh làm trung tâm và việc giáo dục được cá nhân hóa cho từng học sinh, đồng thời mang lại rất nhiều cơ hội cho học sinh được tham gia và phát triển năng khiếu trong các môn nghệ thuật, thể thao, hoạt động của hội đồng học sinh và các dịch vụ công ích. Các giáo viên tâm huyết của chúng tôi đều được chứng nhận bởi Bộ Giáo dục Ontario và mang lại một môi trường giáo dục tận tâm  đối với thành công của từng học sinh. Đội ngũ giáo viên của chúng tôi là đồng nhất và tất cả đều được Sở Giáo dục Niagara trực tiếp phỏng vấn và tuyển dụng tại Canada.

Chương trình: Các mục tiêu giáo dục của chúng tôi; chương trình giáo dục Ontario toàn diện được cả thế giới công nhận mà chúng tôi đang giảng dạy; mối quan hệ đối tác chặt chẽ của chúng tôi với Sở Giáo dục công lập Niagara tại Canada; cơ sở vật chất hiện đại tại học xá mới của chúng tôi; và tinh thần của một cộng đồng giáo dục đang ngày một lớn mạnh.

Một trong những quyết định quan trọng nhất chúng ta phải đối mặt trong cương vị làm cha mẹ là phải chọn được cho con em mình ngôi trường phù hợp nhất. Tại CIS, chúng tôi hiểu rõ tầm quan trọng của việc cung cấp một môi trường học tập nhiều hỗ trợ và kích thích khả năng phát triển của học sinh, nhằm giúp quý vị giải quyết được vấn đề này, và để việc học tập của con em quý vị tại CIS đạt hiệu quả tối đa. Chúng tôi cam kết mang lại cho mỗi học sinh sự phát triển về tri thức và kỹ năng sống toàn diện nhất và một trong các mục tiêu cốt lõi nhất của chúng tôi là chuẩn bị cho các em học sinh bước vào cuộc sống năng động của một công dân toàn cầu trong thế kỷ 21. Chương trình Giáo dục tính cách bằng hành động của chúng tôi là một ví dụ điển hình cho mục tiêu này.

Cơ sở vật chất: CIS tọa lạc trong khuôn viên Khu dân cư 13C, xã Phong Phú, huyện Bình Chánh, TP.HCM với cơ sở vật chất hiện đại, bao gồm một ngôi trường khang trang cao 6 tầng và một trung tâm văn hóa thể thao với đầy đủ các tiện ích: rạp chiếu phim, nhà hát, hồ bơi lớn, nhỏ cho các cấp lớp, sân thi đầu thể thao trong nhà v.v…

Nếu truy cập trang web của chúng tôi, chắc chắn quý vị sẽ nhận được nhiều điều ngạc nhiên và thú vị: www.cis.edu.vn.

Chúng tôi hy vọng quý vị sẽ có dịp đến thăm trường chúng tôi, tham quan và trải nghiệm trực tiếp chất lượng trong chương trình giáo dục của chúng tôi để hiểu rõ hơn phẩm chất chuyên môn của đội ngũ  giáo viên chúng tôi cùng với không khí thân thiện, hiếu khách và tận tâm mà cộng đồng CIS đã xây dựng nên.

TNO
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.