Nữ cảnh sát giao thông

08/03/2011 00:23 GMT+7

Thời gian qua, hình ảnh những nữ cảnh sát giao thông (CSGT) đứng trên bục trực tiếp điều hòa giao thông giữa phố không quản nắng, mưa đã trở thành một hình ảnh đẹp.

Tham gia trấn áp “quái xế”

Kỷ niệm khó quên nhất đối với thượng sĩ Trần Lý Vinh Hạnh của Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67), Công an TP.HCM, đó là lần đầu tiên trực tiếp cùng một nam đồng nghiệp truy quét “quái xế”. Cuối năm 2010, trên địa bàn thành phố rộ lên nạn hàng trăm thanh thiếu niên điều khiển xe gắn máy tụ tập thành đoàn lạng lách, đánh võng, biểu diễn... gây mất trật an toàn giao thông. Với nhiệm vụ được giao, thượng sĩ Hạnh đã cùng đồng đội trà trộn vào “đoàn đua” có nhiệm vụ trinh sát; đồng thời truy bắt “quái xế”. Chuyện bố trí nữ CSGT đi cùng nam đồng nghiệp tham gia chống đua xe cũng là cách ngụy trang, tránh sự chú ý của những cặp mắt tinh tường của “quái xế” chuyên nghiệp.

Một hôm, trời tối như mực, nhận được tin có “đoàn đua” cả trăm quái xế đang gây náo loạn ở khu vực Thanh Đa (Q.Bình Thạnh). Chị cùng một nam đồng nghiệp lên đường xâm nhập, bám theo đoàn đua qua nhiều tuyến đường như: Hoàng Hoa Thám, Tôn Đức Thắng, đại lộ Đông Tây, Trần Hưng Đạo... Đến giao lộ Trần Hưng Đạo - Ngô Quyền, nam đồng nghiệp ép một “quái xế” vào lề đường, chị nhanh như sóc, nhảy vọt xuống cản trước đầu xe “quái xế”, chuẩn bị gọi tổ tuần tra xuống kiểm tra giấy tờ xử lý. Chị chưa kịp gọi thì xe của một cảnh sát mặc quân phục CSGT thuộc Đội CSGT Chợ Lớn trờ đến. Tưởng chị cũng là “quái xế” nên vị CSGT trên cũng yêu cầu kiểm tra giấy tờ. Chị Hạnh đành phải rút thẻ ngành để chứng minh...

“Có nhiều lúc chạy suốt trên đường với cả trăm km, đi từ tối đến sáng mới về. Nhiệm vụ được giao theo dõi “đoàn đua” đi đâu về đâu. Để hoàn thành công tác, chúng tôi phải chạy xe tốc độ cao để bám đuôi, mới đầu sợ nhưng đi riết rồi quen” -thượng sĩ Hạnh nói.


Nữ cảnh sát trên bục điều hòa giao thông - Ảnh: Diệp Đức Minh
 

Nữ cảnh sát sẽ điều khiển mô tô tuần tra

Đó là một trong những ý tưởng sẽ được đưa vào kế hoạch công tác năm 2011 mà đại úy Huỳnh Thúy Phượng, Chủ tịch Hội Phụ nữ của PC67 tiết lộ với PV Báo Thanh Niên vào sáng 7.3. Kết quả của đợt thực hiện chương trình bố trí nữ CSGT xuống đường tham gia điều hòa giao thông nhằm “Xây dựng hình ảnh đẹp của nữ CSGT - Tận tụy trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông”... đã được Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.HCM tặng giấy khen vào cuối năm 2010.

Hiện có hơn 40 CSGT nữ của PC67 được bố trí tham gia điều hòa giao thông tại 12 giao lộ ở Q.1, Q.3, Q.Thủ Đức và tương lai gần sẽ được bố trí công việc mà CSGT nam hiện đang đảm nhận, đó là: tuần tra kiểm soát bằng mô tô, lập biên bản xử phạt…

“Có không ít lần, nam thanh niên đi ngang qua chọc ghẹo, huýt sáo nhưng chúng tôi phải giữ vẻ mặt nghiêm trang... Nhiều lúc bạn bè đi đường thấy về kể cho đứa khác nghe, mấy đứa bạn thấy lạ cũng tò mò kéo ra nhìn thử hình ảnh bạn mình điều hòa giao thông như thế nào. Có lần tôi gặp bố tôi đi làm, đi ngang qua giao lộ Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Điện Biên Phủ nhưng hai cha con chỉ nhìn liếc qua rồi tôi tiếp tục nhiệm vụ chứ không dám chào...” - thượng sĩ Hạnh kể. Trong số 40 CSGT nữ tham gia điều hòa giao thông thì có hơn nửa đã có gia đình, con nhỏ nhưng nhờ người thân hỗ trợ đắc lực nên họ sắp xếp được thời gian đứng bục điều hòa giao thông.

“Người phụ nữ nào lại không biết chăm sóc sắc đẹp của mình. Dù biết nắng mưa, bụi đường sẽ ảnh hưởng nhưng trên đời có nhiều cái mình cần phải hy sinh, nhất là hy sinh cho lý tưởng sự nghiệp của mình. Đối với chúng tôi, cái đẹp còn có thể tỏa ra từ bên trong tâm hồn... cho nên chúng tôi hy vọng công việc của mình sẽ góp phần nhỏ trong công tác giữ gìn an toàn trật tự giao thông trên đường phố” - thiếu úy Nguyễn Thị Mỹ Trinh (23 tuổi) của PC67 bày tỏ.

Đàm Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.