Không thể chờ

08/03/2011 23:40 GMT+7

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến cho các phương án sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) cho phù hợp với tình hình thực tế hiện nay. Theo Bộ này, nếu chỉnh sửa thì cũng phải tới năm 2012 mới có thể áp dụng. Tuy nhiên theo các chuyên gia, vẫn có thể điều chỉnh ngay trong năm 2011 này mà không cần đợi đến sang năm.

Xét về quy trình, đối với thuế TNCN, thẩm quyền thuộc Quốc hội, Chính phủ có thể xin Quốc hội ban hành nghị quyết để xử lý. Trên thực tế, việc này đã được thực hiện năm 2009. Vì vậy, nếu áp dụng việc Quốc hội ra nghị quyết thì có thể sửa đổi được ngay. Hiện Quốc hội cũng đã có cơ chế sửa luật chỉ qua một kỳ họp chứ không nhất thiết phải qua 2 kỳ như trước đây. Do đó, nếu Chính phủ trình, Quốc hội có thể xem xét ngay trong kỳ họp vào tháng 7 tới. Hơn thế, việc sửa đổi, bổ sung Luật Thuế TNCN cũng không quá phức tạp hay mất nhiều thời gian bởi chủ yếu là sửa biểu thuế. Như vậy có thể nói, về "quy trình thủ tục", hoàn toàn có thể điều chỉnh Luật Thuế TNCN trong năm nay.

Xét về tính cấp thiết, Luật Thuế TNCN có hiệu lực từ năm 2009, được xây dựng từ năm 2006 nên biểu thuế với mức khởi điểm chịu thuế 4 triệu đồng/người, mức chiết trừ gia cảnh cho người phụ thuộc 1,6 triệu đồng/người; mức tính người phụ thuộc có thu nhập dưới 500.000 đồng trở lên đã quá lỗi thời so với tốc độ tăng giá của VN trong những năm qua. Mức thuế này không đủ để bù đắp, trang trải các chi phí, nhất là tại các thành phố lớn. Một điểm cần lưu ý là thuế TNCN của ta hiện nay vẫn chủ yếu "nhắm" vào những người làm công ăn lương, trong khi lương lại không theo kịp sự biến động của giá cả khiến gánh nặng thuế TNCN ngày càng nặng hơn. Đặc biệt, với những người làm công ăn lương, phần lớn thu nhập là dành cho lương thực - thực phẩm, nhóm hàng có mức độ tăng giá mạnh nhất trong "rổ" hàng hóa để tính lạm phát (CPI) nên có thể nói, gánh nặng của họ được nhân lên gấp đôi. Đơn cử như năm 2010, CPI tăng 11,75% trong khi mức tăng của nhóm hàng lương thực - thực phẩm tăng tới trên 17%... Nếu nhìn ở góc độ đó, những đối tượng này đang phải chịu mức lạm phát cao hơn nhiều so mức chung của nền kinh tế. Cũng có nghĩa là, họ đang phải chịu sự bất hợp lý của Luật Thuế TNCN cao hơn nhiều so với những đánh giá hiện nay. Những yếu tố này cho thấy, việc sửa đổi Luật Thuế TNCN để giảm áp lực cho người dân là hết sức cấp thiết.

Như vậy có thể thấy, sửa đổi Luật Thuế TNCN đang được người dân, các chuyên gia, nhiều đại biểu Quốc hội trông chờ để giảm gánh nặng tài chính cho người dân. Thiết nghĩ, trong bối cảnh giá cả tăng mạnh và nhiều mặt hàng sẽ còn tăng giá trong thời gian tới, trước mắt, nên áp dụng miễn hoặc giảm thuế TNCN như năm 2009 chúng ta đã từng làm để "khoan sức dân". 

Nguyên Khanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.