Lê Quang Liêm: Luôn rèn luyện để sẵn sàng đảm đương nhiệm vụ

09/03/2011 07:45 GMT+7

(TNO) Sáng nay (9.3), kỳ thủ Lê Quang Liêm vì lý do bận công việc đột xuất nên không thể tham gia giao lưu trực tuyến cùng bạn đọc. Tuy nhiên, tối qua Quang Liêm đã dành phần lớn thời gian để trả lời khá nhiều câu hỏi của bạn đọc do Thanh Niên Online lựa chọn chuyển đến.

>>  Giao lưu trực tuyến: Thanh niên với vai trò làm chủ đất nước

Để trở thành người chủ của đất nước, thanh niên VN cần gì ở hiện tại và tương lai? (vuminhh12688@yahoo.com)

Lê Quang Liêm: Hiện tại thanh niên VN cần dành nhiều thời gian cho việc học tập, thực hành, nghiên cứu những ứng dụng khoa học - kỹ thuật đang có trên thế giới để vận dụng phù hợp vào đất nước VN.

Còn tương lai, thanh niên VN hiện nay sẽ là những người chủ tương lai của đất nước nên hãy trang bị cho mình những kiến thức - tư duy về quản lý con người, quản lý xã hội...; có hiểu biết về khoa học - kỹ thuật, học tập - thực hành tốt. Quản lý con người - quản lý xã hội không tốt thì không thể mang lại sự phồn vinh cho quốc gia.

Và cần nhất là luôn rèn luyện, tu dưỡng đạo đức bản thân để sẵn sàng đảm đương nhiệm vụ làm chủ đất nước, không bị cám dỗ của cuộc sống mà quên đi lợi ích của nhân dân.

Anh có thể nhận xét về mức độ đầu tư của Nhà nước dành cho thể thao của giới trẻ nói riêng và thể thao nói chung trong hiện tại? (ngoctai985@gmail.com)

Lê Quang Liêm: Liêm cho rằng Nhà nước có sự quan tâm và đầu tư cho thể thao, tuy nhiên còn mang tính chất dàn trải, nên thiếu chiều sâu. Việc tuyên truyền thể thao đến với quần chúng còn yếu nên nhiều môn chưa cuốn hút được giới trẻ nói riêng và đông  đảo người dân nói chung.

Khi giành chiến thắng tại các giải vô địch cờ vua quốc tế, điều đầu tiên anh thực sự nghĩ đến là gì? Tổ quốc, gia đình hay chiến thắng của bản thân (hoanganh1212@)yahoo.com.vn)

Lê Quang Liêm: Đầu tiên Liêm nghĩ đến là gia đình của mình. Gia đình đã luôn bên cạnh, động viên và hỗ trợ rất nhiều cho Liêm, vì vậy Liêm rất tự hào khi mình có thể đem lại niềm vui cho cả nhà. Kế đến Liêm nghĩ đến nền cờ vua VN nói riêng và thể thao VN nói chung đã có cơ hội để tiếp cận với thế giới. Và có niềm tin rằng trong tương lai cờ vua VN sẽ được bạn bè thế giới khen ngợi và thán phục thường xuyên hơn. 


Thời gian rảnh rỗi ở nhà, Quang Liêm thường xuyên luyện cờ bên máy vi tính - Ảnh: Q.L


 
Không xét đến chuyên môn, điều mà anh ấn tượng nhất khi tiếp xúc với các đối thủ quốc tế là gì? (haitung65@yahoo.com)

Lê Quang Liêm: Đó là tính chuyên nghiệp của họ. Một trong những ví dụ dễ thấy nhất, các kỳ thủ đỉnh cao quốc tế đều thông thạo ít nhất 2 ngoại ngữ. Thậm chí có kỳ thủ biết đến 6 ngoại ngữ. Trong khi đó, ngôn ngữ vẫn là một rào cản lớn đối với các vận động viên Việt Nam. Thiếu giao tiếp quốc tế dẫn đến thiếu tự tin trong ứng xử.

Các kỳ thủ quốc tế hơn và kém những kỳ thủ VN điều gì? (ngochai17@gmail.com)

Lê Quang Liêm: Cờ vua mới chỉ du nhập vào VN trong khoảng 30 năm nay, vì vậy nền cờ của chúng ta vẫn còn khoảng cách khá xa so với thế giới. Nhiều quốc gia có truyền thống lâu đời và một hệ thống phát triển rộng khắp từ phong trào đến đỉnh cao. Những kỳ thủ của họ được đào tạo lý thuyết bài bản hơn rất nhiều so với các vận động viên VN, và họ có nhiều cơ hội tham gia thường xuyên các giải đấu để cọ xát và tích lũy kinh nghiệm.

Trong khi đó, các kỳ thủ VN nhận được sự đầu tư từ ngân sách nhà nước ngay từ khi còn nhỏ, nên có điều kiện thuận lợi hơn các kỳ thủ nước ngoài, giành được một số giải thưởng ở các giải trẻ, nhưng khi đến đỉnh cao thì chính sách đầu tư của Nhà nước cũng không khác lắm so với lúc còn thi đấu phong trào.

Ngược lại, các kỳ thủ nước ngoài lúc còn nhỏ chủ yếu là đầu tư từ phía gia đình, nhưng khi đến đỉnh cao thì thường được sự tài trợ mạnh mẽ từ các tổ chức kinh tế và Nhà nước; trong khi đó hiện nay việc tài trợ đường dài của các tổ chức kinh tế đối với cờ vua VN là chưa có.

Nếu một lúc nào đó anh quyết định giải nghệ, thì công việc kế tiếp của anh là gì? Ước mơ trở thành doanh nhân thành đạt của Quang Liêm đang tiến hành đến đâu? (minhduc34@yahoo.com.vn)

Lê Quang Liêm: Nếu đến một lúc Liêm không còn chơi cờ nữa, Liêm sẽ vừa là một huấn luyện viên để truyền đạt những kiến thức và kinh nghiệm của mình cho các đàn em đi sau, vừa thử sức mình trong lĩnh vực kinh doanh.

Hiện nay, Liêm vẫn đang học tập để biến ước mơ trở thành doanh nhân thành đạt có thể thành hiện thực thông qua việc theo học ngành Tài chính – Ngân hàng tại trường ĐH Sài Gòn, đồng thời Liêm cũng đang tự tích lũy kiến thức cho mình về ngành nghề mình yêu thích.

Nếu có thể chia sẻ cùng giới trẻ Việt Nam, anh sẽ nói với họ điều gì? (thanhhang18@yahoo.com)

Lê Quang Liêm: Liêm sẽ nói rằng giới trẻ chúng ta có nghĩa vụ chung tay góp sức đưa đất nước phát triển ổn định và vững chắc. Mỗi bạn trẻ hãy thực hiện thật tốt phần công việc và nhiệm vụ của mình. Hãy sống có hoài bão, ước mơ và cố gắng phấn đấu hết mình cho ước mơ đó.

Nếu giành được giải Thanh Niên của năm 2010, Quang Liêm sẽ làm việc gì đầu tiên (hieuhanh25@yahoo.com.vn)

Lê Quang Liêm: Liêm sẽ chia sẻ niềm vui với gia đình và gởi lời cám ơn chân thành đến mọi người. Nếu được trao tặng danh hiệu này, Liêm xem đó như một sự ghi nhận và khích lệ của xã hội đối với những thành công của Liêm trong thời gian qua, đồng thời là động lực để Liêm tiếp tục phấn đấu cho bước đường tiếp theo.

Ngoài thể thao, Quang Liêm có đam mê lĩnh vực nào khác? Theo anh, yếu tố quan trọng nào cần thiết cho những bạn trẻ VN hiện nay? (ngocbich20@gmail.com)

Lê Quang Liêm: Ngoài thể thao, Liêm đặc biệt yêu thích và mong muốn tìm hiểu về lĩnh vực tài chính - ngân hàng. Liêm nghĩ rằng, điều quan trọng nhất cho các bạn trẻ VN hiện nay là ý thức tự học tập, rèn luyện, và hiểu rõ về khả năng của chính bản thân. Từ đó mới định hướng ngành nghề của mình nhằm mang lại hiệu quả tối ưu để góp vào sự phát triển của xã hội.


Quang Liêm muốn thành công trong lĩnh vực cờ vua và là một doanh nhân - Ảnh: Q.L

Anh quan niệm thế nào là thành công? Những chiến thắng danh tiếng có khiến Quang Liêm bị một áp lực phải thắng lợi trong mọi giải đấu hay không? (dinhtoan70@yahoo.com)

Lê Quang Liêm: Theo Liêm, thành công là khi chúng ta đã làm việc và phấn đấu hết sức mình cho những mục tiêu đề ra, và từ đó đạt được những kết quả tốt ngoài mong đợi. Liêm không bao giờ cho rằng mình có thể luôn giành chiến thắng trong tất cả cuộc thi. Khi thi đấu, Liêm tập trung tối đa vào bàn cờ, vào công việc chuyên môn chứ không nghĩ nhiều đến kết quả sau cùng. Liêm nghĩ rằng nếu mình thi đấu tốt mỗi ván thì cuối cùng kết quả tốt sẽ đến là điều tất yếu.

Nếu một ngày nào đó không còn chơi cờ vua, Quang Liêm sẽ không được mọi người nhắc tới nữa. Lúc đó, Liêm sẽ nghĩ gì? (minhduc2573@gmail.com)

Lê Quang Liêm: Vận động viên thể thao nói chung đều có các thời kì phong độ nhất định. Cờ vua cũng không là ngoại lệ. Vì vậy, nếu Liêm không chơi cờ với lý do đã qua thời kỳ đỉnh cao, và không được mọi người nhắc đến nữa thì cũng là điều bình thường của cuộc sống. Hoặc Liêm không chơi cờ vua nữa vì Liêm có những mục tiêu khác để phấn đấu, nên mọi người không nhắc đến kỳ thủ Quang Liêm cũng là điều đương nhiên.

Nhưng dù có làm gì đi nữa, Liêm luôn cố gắng đóng góp cho xã hội theo cách của mình, và Liêm hạnh phúc vì điều đó.

Người nào Quang Liêm phục và nể trọng nhất. Nếu muốn được giống một người, Liêm sẽ chọn ai? (minhsangtran5621@yahoo.com)

Lê Quang Liêm: Trong cờ vua, Liêm khâm phục đương kim vô địch thế giới Anand (Ấn Độ) nhất. Liêm học hỏi được nhiều điều từ lối chơi của kỳ thủ này. Trong cuộc sống, Liêm trân trọng nhất là gia đình mình, đặc biệt là ba mẹ Liêm. Tuy nhiên, Liêm không nghĩ rằng mình cần phải giống với một người nào khác, vì Liêm cho rằng mỗi người đều có bản năng, cá tính, sở trường và cách ứng xử riêng.

Nhiều người nói vận động viên cờ đều trầm tính, ít nói, và nhút nhát, Quang Liêm có vậy không? Liêm có thấy đó là nhược điểm của mình trong thời đại toàn cầu hóa và công nghệ thông tin phát triển hay không? (bichthanh3607@gmail.com)

Lê Quang Liêm: Có lẽ bề ngoài trầm tính, ít nói của một số vận động viên cờ làm nhiều người tưởng rằng họ nhút nhát. Thực ra không phải. Liêm cho rằng chơi cờ vua có thể giúp rèn luyện khả năng tập trung, suy nghĩ logic, tính kiên nhẫn, tính quyết đoán và khả năng chịu trách nhiệm trước những quyết định của mình. Những tố chất này rất cần thiết không chỉ trong cờ vua mà còn cho cuộc sống nói chung.

Ngoài thi đấu cờ với các đối thủ nước ngoài, Liêm có hành động nào thêm để các kỳ thủ đó hiểu hơn về VN mình không? (honglongpham3280@yahoo.com)

Lê Quang Liêm: Những khi tham gia các giải đấu quốc tế, Liêm đều tranh thủ giới thiệu thêm về VN với mọi người. Ví dụ khi có dịp trả lời phỏng vấn một số báo chí và truyền hình nước ngoài, Liêm không quên nói về đất nước, về kinh tế, về thể thao VN với mong muốn bạn bè quốc tế sẽ hiểu rõ hơn về VN ta.

Thành Trung
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.