Ngành nào xã hội cần?

06/03/2011 09:01 GMT+7

(TNO) Chiều 5.3, tại Trung tâm văn hóa tỉnh Đắk Lắk, các chuyên gia từ các trường ĐH, CĐ, TCCN, trung tâm… tham gia chương trình Tư vấn mùa thi Báo Thanh Niên đã giải đáp thắc mắc cho các học sinh đến từ 8 trường THPT trong tỉnh.

Chương trình còn được truyền hình trực tiếp trên Đài truyền hình Đắk Lắk để đưa thông tin tuyển sinh đến với toàn bộ học sinh trên địa bàn tỉnh.

Tham gia chương trình có TS Nguyễn Đức Nghĩa - Thành viên Ban chỉ đạo tuyển sinh Bộ GD-ĐT và đại diện hơn 30 trường ĐH, CĐ, TCCN, trung tâm dạy nghề… như ĐH Y Dược TP.HCM, ĐH Giao thông vận tải TP.HCM, ĐH Mở TP.HCM, ĐH Lạc Hồng, ĐH Tây Nguyên…

TS Nguyễn Đức Nghĩa cho biết: “Tỉnh Đắk Lắk là tỉnh đông thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh nhất trong 5 tỉnh Tây Nguyên. Toàn tỉnh hiện nay có 52 trường THPT, 15 TT Giáo dục thường xuyên, 15 trường THPT Dân tộc nội trú. Năm 2010, có khoảng 30.000 thí sinh (TS) tỉnh Đắk Lắk thi tuyển sinh ĐH, CĐ, trong đó có đến 1/3 thi vào ĐH Tây Nguyên. Đây là điều rất đáng mừng nhưng tổng chỉ tiêu cả tỉnh chỉ có 3.500, vì vậy hiện nay các trường vẫn chưa thể đáp ứng đủ.

Kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2011 chỉ có một số thay đổi nhỏ về kỹ thuật tạo thuận lợi cho TS, nhất là khâu xét tuyển. Thời gian mỗi đợt xét tuyển kéo dài hơn 5 ngày so với trước, các trường cũng công khai số lượng hồ sơ đã nộp để TS biết và được rút hồ sơ để chuyển sang trường khác. Các TS có quốc tịch nước ngoài, có trình độ tiếng Việt đạt yêu cầu thì được hiệu trưởng, giám đốc các trường xét tuyển. Thời gian nộp hồ sơ kéo dài từ ngày 14.3 - 14.4. Năm nay, TS trúng tuyển không cần làm hồ sơ trúng tuyển”.


Học sinh đặt câu hỏi tại trường quay Nhà văn hóa Đắk Lắk - Ảnh: Đ.N.T

Quan tâm đến địa phương

Trường em có nhiều học sinh là đồng bào dân tộc thiểu số, như vậy để hưởng ưu tiên, chúng em cần các loại giấy tờ nào? Do cơ quan nào cấp phát? Nếu mẹ là người dân tộc thiểu số, khi đi thi có được xét điểm ưu tiên? Cần giấy tờ gì?

TS Ng Đức Nghĩa: Ngoài các học sinh giỏi được quy định về ưu tiên điểm, còn có hai dạng ưu tiên: khu vực và đối tượng. Về khu vực, toàn tỉnh Đắk Lắk được xếp vào KV1. Các em là dân tộc thiểu số được xếp vào nhóm ưu tiên 1.

Đại diện Sở GD - ĐT tỉnh Đắk Lắk: Học sinh có cha hoặc mẹ là người dân tộc thiểu số đều thuộc đối tượng ưu tiên 1. Khi làm hồ sơ, giấy tờ kèm theo là bản sao giấy khai sinh.

Những ngành nghề nào tỉnh Đắk Lắk đang cần?

Sở GD - ĐT tỉnh Đắk Lắk: Đắk Lắk là tỉnh miền núi đang phát triển. Tỉnh nhà đang hình thành những KCN lớn. Những ngành kinh tế, kỹ thuật, nông - lâm - ngư, giáo dục đào tạo… đang có khả năng tiếp nhận SV khá lớn trong những năm tiếp theo.

Em muốn làm TT Khí tượng thủy văn tỉnh Đắk Lắk thì phải học trường nào?

NCS. ThS Huỳnh Chức - Phó hiệu trưởng CĐ Tài nguyên môi trường: Các em có thể học ngành này bậc CĐ tại trường 3 năm, nếu hệ TC học tại trường 2 năm. Các năm qua trường lấy điểm chuẩn ngành này bằng điểm sàn CĐ.

Bậc CĐ của ĐH Tây Nguyên gồm những ngành nào? Ngành Tài chính - Ngân hàng có chỉ tiêu bao nhiêu?

PGS. TS Trần Quang Hân - Phó trưởng phòng Đào tạo ĐH Tây Nguyên: Hệ CĐ trưởng có 5 ngành: Quản lý đất đai, Quản lý tài nguyên và môi trường, Chăn nuôi, Lâm sinh, Khoa học cây trồng, tổng chỉ tiêu là 300.  Ngành Tài chính - Ngân hàng của trường chỉ tiêu 160 bậc ĐH.

Ngành nào xã hội cần?

Theo xu hướng hiện nay, một số bạn trẻ chọn những ngành thời thượng. Nếu vậy các ngành đó có thừa nhân lực trong thời gian sắp tới hay không? Ngược lại, một số ngành đang cần nhân lực thì TS tham gia thi ít. Vậy ngành nào xã hội đang cần?

TS Ng Đức Nghĩa: Muốn biết cụ thể về nhu cầu ngành nghề, phải có số liệu từ Tổng cục Thống kê. Hiện nay các địa phương trên cả nước chưa làm đầy đủ về thống kê tại địa phương nên về toàn cục chưa có định hướng rõ rệt ngành nào cần phát triển. Hiện nay có khoảng 60% thí sinh thi vào khối ngành Kinh tế (chỉ tiêu 40%/năm). Tất nhiên để phát triển tự nhiên theo thị hiếu thì 4 năm nữa sẽ dư thừa lao động. May mắn là hiện nay vẫn có sự phát triển đa dạng về kinh tế nên điều này chưa diễn ra rõ rệt. Ngoài ra, khi đi học, bên cạnh kiến thức, các em cần rèn luyện kỹ năng để làm việc trong môi trường công việc đã được nhận mới thành công được.

Xin cho em biết làm sao để biết được bản thân mình phù hợp ngành gì, trường nào?

TS. Nguyễn Đức Nghĩa: Các em cần hỏi chính thầy cô, những người đã đánh giá qua các bài kiểm tra trên lớp. Cũng cần nhờ chính bố mẹ cho những lời khuyên trung thực, không phải những lời khen hão. Đứng về mặt nghiệp vụ, hiện nay cũng đang có nhiều trung tâm tư vấn có thể giúp các em tự đánh giá bản thân. Đặc biệt, Đại học Quốc gia TP.HCM đang có một trang web gồm hơn 150 câu hỏi về sở thích, kết quả học tập… có thể giúp các em thử nghiệm đánh giá bản thân. Sau khi trả lời hết các câu hỏi, phần mềm sẽ trả lời cho các em biết mình nên thi trường nào, học ngành gì. Tất nhiên các lời khuyên cũng chỉ có giá trị tư vấn. Việc quyết định vẫn là do chính mình.


Phụ huynh cũng chăm chú theo dõi thông tin tư vấn - Ảnh: Đ.N.T

Em muốn hỏi ĐH Lạc Hồng về quan niệm trường ngoài công lập không tốt bằng trường công, vậy học ở trường ngoài công lập có ưu đãi gì? Ra trường công việc ra sao? Trường ĐH Công nghệ SG có các ngành gì?

TS Ng Văn Nam - Phó hiệu trưởng ĐH Lạc Hồng: Mỗi năm chỉ có 20% TS đậu ĐH. Toàn tỉnh Đắk Lắk được xếp vào KV1, nghĩa là dược xác định địa phương còn khó khăn, chưa chắc bằng các em ở KV3, nên có rất nhiều em thi ĐH, CĐ được 13-14-15 điểm thôi. Vì vậy, bên cạnh các trường chính, các em cần chú ý đến một số trường được vận dụng Điều 33 Quy chế tuyển sinh như ĐH Lạc Hồng, ĐH Tây Nguyên, ĐH Bình Dương... Các em ở tỉnh nếu ưu tiên 1,5 điểm, thi hoặc xét tuyển vào các trường này sẽ được ưu tiên thành 3 điểm. Các em dân tộc thiểu số còn được ưu tiên thêm 2 điểm nữa. Trường chúng tôi không đào tạo thiên tài mà đào tạo người chuyên nghiệp và đã đạt được nhiều thành công khi lựa chọn hướng đi đó: 90% SV có việc làm ngay khi đi thực tập, vô địch cuộc thi Robocon toàn quốc và giải nhì cuộc thi Robocon thế giới... Hiện tại, SV ra trường được đưa về làm việc tại các KCN kiếm lương 8 triệu,10 triệu đồng/tháng dễ dàng.

Ông Nguyễn Xuân Diện - Chánh văn phòng ĐH Công nghệ Sài Gòn: Các em có thể tham khảo các ngành của trường trong cuốn “Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2011” sắp phát hành hoặc từ website của trường. SV vào học được sắp xếp ở KTX trong trường với 500 chỗ ở, đặc biệt ưu tiên các em đến từ các tỉnh Tây Nguyên. Thứ hai nếu các em thi đạt 18 điểm trở lên trên 3 môn sẽ được miễn học phí hoàn toàn 1 học kỳ, 21 điểm trở lên được miễn học phí một năm học và tiếp tục xét miễn học phí nếu thành tích học tập tốt.

Học Bác sĩ đa khoa đào tạo mấy năm? Thực tập như thế nào? Muốn học chuyên về tim mạch phải học thế nào? Chỉ tiêu năm nay tại các trường đào tạo ngành này?

PGS. TS Đặng Văn Tịnh - Phó trưởng phòng Đào tạo ĐH Y Dược TP.HCM: Tất cả các ngành học bác sĩ đều học 6 năm với bằng Bác sĩ Y đa khoa, được cấp bằng ngay và làm việc tại các cơ sở y tế, bệnh viện. Hiện nay trong chương trình đào tạo Bác sĩ đa khoa, các em được phân về bệnh viện và sau khi công tác được gửi đi học chuyên khoa (cấp 1 và cấp 2). Nếu muốn đi sâu về tim mạch thì các em sẽ đi về chuyên khoa nội (mất 2 năm). Ngoài ra, nếu tốt nghiệp khá giỏi, ở lại trường, thì vào học Bác sĩ nội trú. Đào tạo Thạc sĩ cũng có chuyên ngành Nội. Bác sĩ tim mạch là lĩnh vực khó, cần nhiều thời gian mới thành công. Chỉ tiêu Bác sĩ đa khoa ở trường nằm 2011 là 500 chỉ tiêu đào tạo từ ngân sách nhà nước và 200 chỉ tiêu đào tạo nhân lực Y tế theo nhu cầu xã hội.

PGS. TS Trần Quang Hân - Phó trưởng phòng Đào tạo ĐH Tây Nguyên: chỉ tiêu Bác sĩ Y Đa khoa tại trường năm 2011 là 190. Ngoài ra, còn có hình thức đào tạo theo địa chỉ và liên thông. Đây là ngành có điểm chuẩn cao, như năm ngoái ngành này 22 điểm mới đậu.

Em muốn làm việc trên tàu viễn dương thì học gì? Ở đâu? Học phí như thế nào?

Th.S Cổ Tấn Anh Vũ - Trưởng phòng Đào tạo ĐH Giao thông vận tải TP.HCM: Em cần học các ngành liên quan đến đi biển: vận hành tàu biển, điều hành khai thác máy tàu thủy… Phía Bắc có ĐH Hàng hải, phía Nam có ĐH Giao thông vận tải TP.HCM có đào tạo các ngành này. Vì để làm việc trên tàu viễn dương, chương trình học được thiết kế theo yêu cầu chuẩn quốc tế. Học phí trường ĐH GTVT TP.HCM thu theo quy định của Nhà nước với nhóm ngành kỹ thuật.

Ngành Công nghiệp thực phẩm đào tạo SV ra trường làm gì? Ngành Công nghệ sinh học thì sao? Nếu rớt ĐH, học CĐ tại trường được không?

Th.S Thái Doãn Thanh - Trưởng khoa Khoa học cơ bản ĐH Công nghiệp thực phẩm: Trường chuyên về đào tạo ngành công nghiệp thực phẩm. Năm nay là năm thứ hai trường đào tạo bậc ĐH ngành này và nhiều năm đào tạo bậc CĐ ngành này. SV ra trường có thể làm tại doanh nghiệp, nhà máy liên quan chế biến thực phẩm, rượu bia, nước giải khát…

Ngành Công nghệ sinh học có tiềm năng làm việc rất lớn, kế cả phục vụ công nghiệp thực phẩm, y sinh. Ra trường SV có thể làm tại các viện nghiên cứu, công ty…

Năm nay trường chính thức thi tuyển bậc ĐH các ngành (sau khi xét tuyển các năm): Công nghiệp thực phẩm, Công nghệ sinh học, Công nghệ Chế tạo máy, Quản trị kinh doanh. Ngoài ra, trường đang xin Bộ GD-ĐT mở thêm 6 ngành mới để xét tuyển NV2, NV3. Trong đó có ngành rất mới là Đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm.

Ngành Tiếng Anh thương mại học gì? Xin vào công ty kinh doanh cơ hội thế nào so với các bạn có bằng Quản trị kinh doanh cùng loại?

TS. Nguyễn Thanh Long - Phó phòng Đào tạo ĐH Mở TP.HCM: Tiếng Anh thương mại là chuyên ngành của ngành Ngôn ngữ Anh (tên danh mục ngành mới), sử dụng dành cho các doanh nghiệp khi có đối tác là nước ngoài để thiết lập hợp đồng, làm thương mại, ngoại thương…  Trong môi trường hiện nay, ngành Tiếng Anh thương mại thực sự rất cần cho xã hội.

Em dự định thi Bác sĩ đa khoa nhưng gia đình khuyên vào học Bác sĩ Răng - Hàm - Mặt vì nữ làm Bác sĩ đa khoa rất cực. Em nên chọn thế nào?

PGS. TS Đặng Văn Tịnh - Phó Trưởng phòng đào tạo ĐH Y Dược TP.HCM: Thường có nhiều tranh luận về việc chọn ngành giữa các em với gia đình. Em thích ngành Y, nhưng khi em vào học, tiếp xúc có thể sẽ có nhiều thứ thay đổi về quan niệm. Ba ngành Bác sĩ Đa khoa, Bác sĩ Răng - Hàm - mặt, Dược sĩ học 3 năm đầu đều như nhau, nhưng khác nhau những năm cuối. Nếu em là Dược sĩ, Bác sĩ Răng - Hàm - Mặt thì công việc sẽ nhẹ nhàng hơn Bác sĩ đa khoa. Hiện tại ngành Bác sĩ đa khoa tại trường, SV nữ chiếm khoảng 40%, Bác sĩ Răng - Hàm - Mặt chiếm khoảng 60%, Dược sĩ khoảng 65%.

Phía Nam có những trường nào đào tạo ngành An ninh?

TS Ng Đức Nghĩa: Hầu hết các trường An ninh đều sơ tuyển và công bố điều kiện sơ tuyển trước ngày 31.3 để các em có thể nộp đơn sang các trường khác. Hồ sơ thường được phân bố theo địa phương nên các em cần theo dõi từ nơi các em mua hồ sơ. Các em cần chú ý xem có phú hợp điều kiện sơ tuyển không để còn có thể nộp hồ sơ qua các trường ĐH, CĐ khác. 

Năm nay ĐH Kiến trúc Đà Nẵng có tổ chức thi tuyển sinh không? Có đào tạo Tài chính - Ngân hàng hệ CĐ?

TS Lê Công Toàn - Phó hiệu trưởng ĐH Kiến trúc Đà Nẵng: Năm nay, trường tiếp tục tuyển sinh theo hình thức xét tuyển các nguyện vọng (NV) 1,2,3. Ngoài ngành Kiến trúc, trường còn đào tạo các ngành Mỹ thuật, Kỹ thuật và ba ngành Kinh tế: Tài chính - Ngân hàng, Quản trị kinh doanh và Kế Toán. Bậc CĐ của trường cũng có đào tạo ngành Tài chính - Ngân hàng.

Đăng Nguyên
(ghi)

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.