"Giao lộ định mệnh" không được dự Cánh diều vàng

05/03/2011 01:59 GMT+7

Sau buổi xem phim Giao lộ định mệnh và Shattered (Phá hủy) vào chiều tối qua (4.3), Ban tổ chức đã ra quyết định Giao lộ định mệnh của đạo diễn Victor Vũ không được phép dự Cánh diều vàng 2011.

 

 Vũ Thu Phương (Trang) và Trần Bảo Sơn (Mạnh) trong phim "Giao lộ định mệnh" - Ảnh: SAIGA FILMS

Nhà sản xuất nói gì?

Trong công văn gửi đến Thanh Niên ngày 3.3, Công ty CP truyền thông quảng cáo Ngôi Sao (Saiga Films) ghi rõ: “Kịch bản Giao lộ định mệnh đã được Cục Bản quyền tác giả cấp giấy chứng nhận đặng ký Quyền tác giả số 2620/2009/QTG ngày 5.8.2009, Cục Điện ảnh cấp giấy phép phổ biến phim số 30/GPPBP ngày 8.9.2010. Cho đến hiện tại chúng tôi không nhận bất cứ đơn kiện chính thức nào của tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước về việc phim Giao lộ định mệnh vi phạm bản quyền tác giả”. Ngoài ra, công văn còn nêu thêm việc Công ty Saiga Films đã tiến hành gặp ngay luật sư bên Mỹ cùng nơi sản xuất bộ phim Shattered để nghiên cứu khả năng Giao lộ định mệnh vi phạm bản quyền. Văn phòng luật sư ở Mỹ đã có văn bản thông báo đến Saiga Films rằng Giao lộ định mệnh không có vấn đề gì về vi phạm bản quyền.

Thanh Niên đã trao đổi với ông Trần Luân Kim (Trưởng ban giám khảo phim truyện nhựa Cánh diều vàng 2011) vào chiều 4.3, ông nói: “Bên sản xuất Giao lộ định mệnh có thuê luật sư bên Mỹ và đưa ra kết luận phim không vi phạm bản quyền. Tuy nhiên, không loại trừ khả năng nhà sản xuất phim Shattered khởi kiện. Nếu Ban tổ chức Cánh diều vàng không giải quyết được thì Ban giám khảo sẽ phải xem xét lại cả 2 bộ phim được cho là giống nhau để đưa ra quyết định”.

Giao lộ định mệnh có “hồn cốt”, tức mạch phim, cốt truyện, tuyến nhân vật không khác biệt so với phim Shattered mà báo chí đã phản ánh - Ông Trần Luân Kim, Trưởng ban giám khảo phim truyện nhựa Cánh diều vàng 2011

Ông Lê Ngọc Minh, Cục phó Cục Điện ảnh, nhận định lúc cấp phép phổ biến Giao lộ định mệnh, hội đồng duyệt chưa biết thông tin phim này giống Shattered tuy rằng đây là bộ phim không lấy gì nổi tiếng ở Mỹ, lại được quay từ năm 1991. Mặt khác hội đồng duyệt phim là những người mới nên khả năng xem xét các phim đã làm cách đây 20 năm là rất khó. Một năm Mỹ sản xuất 200 - 300 bộ phim thì việc thẩm định sự giống nhau giữa các phim là chuyện cực kỳ nan giải. Cục Điện ảnh đã gửi công văn cho nhà sản xuất phim Giao lộ định mệnh nêu rõ nếu có kiện tụng về chuyện bản quyền từ phía Mỹ thì nhà sản xuất phải chịu hoàn toàn trách nhiệm.

Số phận của Giao lộ định mệnh được định đoạt

Đến 20 giờ tối qua (4.3), Thanh Niên đã có cuộc trao đổi với ông Trần Luân Kim xung quanh quyết định sau cùng của Ban tổ chức về bộ phim Giao lộ định mệnh. Ông Kim cho biết: “Sau khi thảo luận, các thành viên Ban tổ chức và Ban giám khảo Cánh diều vàng 2011 đều chung nhận định Giao lộ định mệnh có nội dung giống như phim Shattered của Mỹ. Dù đã biến hóa một số chi tiết vì đó là nghề của đạo diễn nhưng xét thấy Giao lộ định mệnh có “hồn cốt”, tức mạch phim, cốt truyện, tuyến nhân vật không khác biệt so với phim Shattered mà báo chí đã phản ánh nên Ban tổ chức quyết định loại Giao lộ định mệnh ra khỏi danh sách phim tranh giải Cánh diều vàng”.

Đây là một quyết định kịp thời, đúng đắn của Ban tổ chức Cánh diều vàng 2011 về trường hợp “đạo” phim, đồng thời cũng là bài học đắt giá cho những nhà làm phim.

Đỗ Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.