Luật Thuế thu nhập cá nhân: Có thể sửa ngay trong năm 2011

04/03/2011 23:10 GMT+7

Nhiều lãnh đạo các ủy ban của Quốc hội (UBQH), chuyên gia đều cho rằng Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) hoàn toàn có thể sửa vào kỳ họp tháng 7.2011 sắp tới.

 

Người dân đang rất trông chờ Luật Thuế TNCN sớm được sửa đổi để giảm gánh nặng về tài chính - Ảnh: A.Vũ

Trả lời phỏng vấn của Thanh Niên, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết, Bộ đã có quan điểm chính thức về việc sẽ sửa đổi luật thuế này, hiện chờ thêm những kiến nghị, đóng góp từ nhiều “kênh” để hoàn thiện dự thảo.

Hoàn toàn có thể sửa kịp vào tháng 7

Phó chủ nhiệm UB Kinh tế QH Lê Quốc Dung cho biết, nếu luật có những điểm bất cập thì cần phải sửa, và nếu đó là nhu cầu cấp thiết của cuộc sống, của xã hội, người dân thì cần tính tới phương án sửa sớm. Ông Dung cho rằng hoàn toàn có thể sửa đổi một số điểm của Luật Thuế TNCN về mức khởi điểm chịu thuế, giảm trừ gia cảnh... ngay trong năm 2011. QH sẵn sàng sửa nếu Chính phủ trình. Lộ trình sửa đổi bao gồm Chính phủ sẽ trình Chương trình xây dựng luật và pháp lệnh trong năm 2011, sau đó QH biểu quyết thay đổi một số nội dung sửa đổi luật này và bổ sung Luật Thuế TNCN vào. Đồng thời, Chính phủ sớm yêu cầu Bộ Tài chính trình dự luật sửa đổi một số điều của Luật Thuế TNCN để QH xem xét. Thời gian cụ thể để thông qua sẽ do QH biểu quyết, nhưng hoàn toàn có thể làm vào năm nay.

Khởi điểm chịu thuế là 10 lần lương tối thiểu

Mỗi lần sửa đổi luật là mỗi lần khó khăn nên theo tôi, cần nâng mức khởi điểm chịu thuế lên 10 lần mức lương tối thiểu, người phụ thuộc là 4 lần lương tối thiểu. 7 bậc thuế suất hiện nay từ 5% lên 35% cần giảm xuống còn 3 bậc là 10%, 20%, 30%. Bên cạnh đó, quy định người có thu nhập trên 500.000 đồng/tháng không được xem là người phụ thuộc đang gây bức xúc lớn trong người dân. Mức thu nhập xác định người phụ thuộc cần nâng lên 1 triệu đồng hoặc hơn, hay nhất là quy định người có thu nhập trên 2 tháng lương tối thiểu thì không được xem là người phụ thuộc.

Luật sư Trần Xoa - Giám đốc Công ty luật TNHH Minh Đăng Quang

T.Xuân (ghi)

Nhiều ý kiến khác cho rằng ngoài việc gấp rút sửa luật, QH có thể ban hành nghị quyết, chỉ đạo Chính phủ trước mắt nâng mức khởi điểm chịu thuế, cũng như giảm trừ gia cảnh để hỗ trợ tạm thời cho người dân. Tuy nhiên, theo ông Dung, do các mức đánh thuế trên được quy định trong luật nên muốn thay đổi chỉ có cách duy nhất là phải sửa luật.

Còn theo Phó chủ nhiệm UB Tài chính ngân sách của QH Đinh Văn Nhã, từ 21 - 29.3 sẽ diễn ra kỳ họp cuối cùng của QH khóa 12, trong khoảng thời gian này Bộ Tài chính sẽ không chuẩn bị kịp vì hiện tại chưa có dự thảo chính thức để sửa. Nhưng đến tháng 7 tới sẽ diễn ra kỳ họp thứ nhất QH khóa 13, trong khoảng thời gian này nếu Bộ Tài chính trình dự thảo thì hoàn toàn có thể kịp. Theo ông Nhã, không cứ gì lạm phát, nếu Luật Thuế TNCN bộc lộ nhiều hạn chế, khiếm khuyết thì phải nhanh chóng sửa.

Luật có quá nhiều bất cập

Nhiều chuyên gia nhận định Luật Thuế TNCN cần cấp thiết sửa đổi còn vì lý do ngay từ khi được ban hành đã bộc lộ quá nhiều bất cập, từ cách đánh thuế đến các mức khởi điểm chịu thuế, hay giảm trừ gia cảnh... “Tiêu chí hàng đầu của một sắc thuế là phải dễ hiểu, dễ áp dụng, tuy nhiên Luật Thuế TNCN hiện hành quá rắc rối và khó hiểu với cách đánh thuế vừa lũy tiến toàn phần, vừa lũy tiến từng phần. Người nộp thuế hiện tại đa phần vẫn còn khá lơ mơ”, một chuyên gia nói.

Thậm chí, trước khi luật này đi vào cuộc sống, dự thảo luật đã nhận được khá nhiều khuyến nghị về việc ấn định mức thu nhập tính thuế cố định rất dễ bị lạc hậu theo thời gian, khó xử lý so với tốc độ tăng trưởng kinh tế, cũng như lạm phát. Ấn Độ, Trung Quốc mới đây cũng đã kịp thời có những chính sách sửa đổi thuế TNCN theo hướng giảm bớt gánh nặng đóng thuế cho người dân trước tình hình lạm phát cao. Chính phủ Trung Quốc đã chính thức trình QH tăng ngưỡng thu nhập phải chịu thuế TNCN lên 50% và đang chờ thông qua. Ấn Độ cũng nâng mức khởi điểm chịu thuế lên khoảng 12,5% so với mức hiện hành.

“Đây chỉ là chỉnh sửa một số điều trong luật. Bộ Tài chính nên sớm họp bàn với các đơn vị liên quan, trình dự thảo sửa đổi để QH có thể xem xét biểu quyết ngay trong kỳ họp QH tháng 7.2011 tới”, lãnh đạo một UBQH cho biết.

Anh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.