Đừng dừng lại ở hô khẩu hiệu

04/03/2011 00:35 GMT+7

Công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên (TN) nếu chỉ dừng lại ở hô hào khẩu hiệu, thực hiện nghị quyết mà không giải quyết nhu cầu thiết thân của TN, thì sẽ không bao giờ có hiệu quả và bền vững.

Đó là ý kiến của đa số đại biểu đưa ra tại hội thảo khoa học về lý luận và thực tiễn công tác đoàn kết, tập hợp TN trong giai đoạn hiện nay do Tỉnh Đoàn Vĩnh Phúc tổ chức.

Từng có nhiều năm nghiên cứu về tình hình TN Việt Nam, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu công nghệ giáo dục, môi trường và phát triển, TS Trần Văn Miều cho rằng, ngoài nhu cầu định hình từ nhiều năm như học tập, việc làm, vui chơi giải trí, TN hiện nay đã bổ sung cho mình nhiều nhu cầu, lựa chọn đa dạng như: đảm bảo sự dân chủ và bình đẳng; được tin tưởng và mạnh dạn giao việc; lựa chọn công việc có thu nhập cao; sử dụng công nghệ vào học tập, lao động...

Trong thế giới phẳng, công nghệ thông tin phát triển, nhiều nhu cầu của TN vượt ra ngoài khuôn khổ, điều kiện của gia đình, đất nước. “Đoàn kết, tập hợp và chăm lo đến lợi ích, tạo dựng môi trường lành mạnh để TN rèn luyện, phấn đấu là cách bảo vệ họ”, ông Miều nhấn mạnh. Cũng theo TS Miều, Đoàn - Hội nên đầu tư và duy trì hình thức tư vấn, tham vấn, coi đây là công cụ nắm bắt nhu cầu và tháo gỡ khó khăn cho TN.

Có chung quan điểm, Tổng biên tập Tạp chí Thanh niên, TS Lê Văn Cầu cũng chia sẻ: TN tham gia các hoạt động Đoàn - Hội bao giờ cũng đặt ra câu hỏi họ được thụ hưởng lợi ích gì từ các hoạt động này. Đừng vội phê phán lối suy nghĩ thực dụng này bởi nó luôn đúng ở mọi thời đại. Nếu coi TN là đối tượng trung tâm thì Đoàn - Hội cần quan tâm họ đang nghĩ gì, muốn gì và tìm cách hỗ trợ, đáp ứng bằng những hành động cụ thể. “Ở lứa tuổi phát triển về nhận thức và nhân cách, nếu phong trào, hoạt động Đoàn - Hội chỉ có tính chất cổ động thuần túy, hời hợt và không có mục đích ý nghĩa rõ ràng thì khó có thể thu hút TN tham gia”, ông Cầu nói.

Chia sẻ kinh nghiệm thực tế, Bí thư Huyện Đoàn Tam Đảo, anh Lưu Nguyên Hà cho biết, hai năm trở lại đây tỷ lệ TN rời quê hương đi làm ăn xa ở huyện miền núi này đã giảm đáng kể. Giúp đỡ TN tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi để học nghề, lập nghiệp ngay tại quê hương chính là chìa khóa mở thành công trong đoàn kết, tập hợp TN ở Tam Đảo. Đây chính là lý do khiến số lượng TN  đến với tổ chức Đoàn - Hội, tham gia các hoạt động xã hội đang ngày càng gia tăng.

PGS-TS Nguyễn Thanh Hải, Phó chủ tịch Hội LHTN VN, thì khẳng định, nắm bắt nhu cầu và quan tâm giải quyết nguyện vọng chính đáng của TN là điều kiện cần thiết để tổ chức Đoàn - Hội làm tốt vai trò đoàn kết, tập hợp lực lượng này. Bên cạnh đó, chị Hải cho rằng, vai trò của người cán bộ Đoàn - Hội sẽ góp phần quan trọng vào công tác tập hợp TN ở từng địa phương cơ sở. Mỗi nơi có điều kiện khác nhau nên không thể có mô hình chung, mà đòi hỏi cán bộ phải chủ động, linh hoạt và sáng tạo.

Phan Hậu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.