Tượng Phật “bằng vàng” nặng 81,9 kg

03/03/2011 08:32 GMT+7

Các ban ngành tỉnh An Giang đang ráo riết lập hội đồng giám định pho tượng Phật làm bằng kim loại được nghi đúc bằng vàng 14K.

 

 Pho tượng được cho là làm bằng vàng 14K - Ảnh: T.Dũng

Ngày 2.3, ông Phan Lợi, Chi cục phó Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh An Giang cho biết pho tượng nghi làm bằng vàng nêu trên cao 116 cm, cân nặng 81,9 kg. Ngày 15.2, chi cục đã mời các ban ngành gồm Sở Công thương, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Bảo tàng, Sở Tài chính, Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng,  Công an tỉnh tổ chức thẩm định xem pho tượng làm bằng vàng thật hay vàng giả, chỉ mạ bằng kim loại vàng hay làm bằng vàng đúc, có phải là tượng cổ xưa...?

Trước đó ngày 13.1, được tin báo của người dân về vụ mua bán cổ vật diễn ra tại nhà bà Atyca (tổ 1, ấp Vĩnh Hòa, xã Vĩnh Hanh, H.Châu Thành, An Giang), Chi cục QLTT tỉnh An Giang phối hợp các ban ngành H.Châu Thành tiến hành kiểm tra, phát hiện trong góc nhà bếp có một pho tượng Phật màu vàng óng, phủ vải kín bưng và đã lập biên bản, niêm phong tang vật. Pho tượng bị rong rêu bám để lộ phần sơn đen, nhưng trên phần ngực phải và khuôn mặt, vành tai lấp lánh ánh vàng.

Công an H.Châu Thành yêu cầu các đối tượng liên quan về trụ sở làm việc. Bước đầu các đối tượng này khai nhận pho tượng trên được một người đàn ông ở Kiên Giang yêu cầu bán giùm. Người đàn ông này giải thích pho tượng là vật quý, được một ngư dân Kiên Giang vớt dưới biển và bán qua tay nhiều người. Nhóm này cũng cung cấp thông tin đáng lưu ý, vào tối cùng ngày, pho tượng trên sẽ được nhóm buôn bán cổ vật TP.HCM tới thử chất lượng, nếu đúng là tượng vàng họ sẽ mua với giá 300.000 USD. Công an H.Châu Thành đã chuyển hồ sơ vụ việc về công an tỉnh thụ lý.

Sau khi lập biên bản lấy lời khai các đối tượng liên quan, gồm: Nguyễn Thị Minh Hương (44 tuổi, ngụ số 11 đường Mạc Cửu, P.Vĩnh Thanh, TP Rạch Giá, Kiên Giang); Võ Quang Trạng (53 tuổi, ngụ ấp Tô Trung, xã Núi Tô, H.Tri Tôn, An Giang); Nguyễn Thị Ny (41 tuổi, ngụ ấp An Lộc, xã Châu Lăng, H.Tri Tôn) và Nguyễn Thị Năng (44 tuổi, ngụ P.Châu Phú A, TX Châu Đốc, An Giang), Công an tỉnh An Giang đã cho những người này về nhà, chờ kết quả giám định tượng Phật trên.

Thanh Dũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.