Ngày thứ 3: Chuyến bay đầu tiên cất cánh từ Tunisia

03/03/2011 16:07 GMT+7

(TNO) Khoảng 7 giờ sáng nay 3.3 (giờ địa phương), hàng trăm lao động VN đã xếp hàng ở sân bay Zarzis (TP Djerba, Tunisia) để làm thủ tục lên máy bay của Vietnam Airlines về nước. Dự kiến hành trình bay khoảng 11 tiếng.

>> Ngày 1: Điểm đến đặc biệt - Cairo 

>> Ngày 2: Hành trình dài đến Tunisia

Tối qua 2.3, khi vừa đến thành phố Djerba, đoàn công tác của Bộ Ngoại giao, Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội và Vietnam Airlines cùng các phóng viên đã bắt tay ngay vào công việc. Mọi người làm việc rất khẩn trương, hầu như không ngủ, với quyết tâm làm sao cho người lao động VN hoàn thành thủ tục sớm nhất để lên chuyến bay đầu tiên cất cánh từ Tunisia về nước nhanh chóng và an toàn.

Là sân bay nội địa, nhưng khu vực ga hàng không Zarzis rất rộng. Tất cả khu vực sảnh, phòng chờ đều được tận dụng làm nơi nghỉ ngơi cho người lao động các nước. Tại khu vực sơ tán dành riêng ở sân bay Zarzis, người lao động VN, Philippines, Malaysia, Bangladesh… nằm ngồi la liệt. Các nhân viên cứu trợ và người dân địa phương ở Djerba đã tổ chức quyên góp bánh mì, nước uống, phô-mai… và tổ chức những quầy nấu súp, thức ăn phân phát cho người lao động các nước. Mọi người ăn uống khá thoải mái sau một hành trình dài mệt mỏi.

Một thanh niên VN trong đoàn người vừa đến từ Libya cho biết: Hành trình từ Libya sang Tunisia vô cùng gian nan. Khí hậu trên đường đi rất khắc nghiệt. Ban đêm và sáng sớm trời rất lạnh. Đến biên giới, mọi người vật vạ khoảng một ngày, không tìm được chỗ trú, phải ngồi co ro giữa trời mưa lạnh, ướt hết quần áo. Trên đường đi, đã xảy ra tình trạng làm tiền, cưỡng đoạt tài sản của người lao động.

Trước đó, khi tình hình yên ổn, nhìn chung người Libya đối xử bình thường với người lao động các nước. Nhưng khi tình hình hỗn loạn, một số người đã lợi dụng để "chặt chém". Một tài xế người Libya hàng ngày vẫn dùng xe đưa đón lao động VN đi làm. Nhưng khi người lao động lên đường chạy loạn sang biên giới Tunisia, anh ta đòi tiền chuyên chở rất cao, thậm chí yêu cầu nộp điện thoại di động thì anh ta mới chịu chở đi. Những người đi trước đã gọi điện thoại gấp cho người đi sau, báo tin hãy giấu điện thoại thật kỹ để tránh bị trấn lột.

Theo thống kê, tối 2.3, có 296 người lao động VN ở sân bay Zarzis. Đến sáng 3.3, có thêm vài chục người VN nữa đến và sau đó con số tăng lên nhanh, ước tính khoảng 1.000 người. Đã xảy ra tình trạng một số người lao động VN chen lấn, bức xúc muốn về trước. Sau khi đại diện đoàn công tác giải thích thấu tình đạt lý, vấn đề đã được giải quyết ổn thỏa. Một trong những đối tượng được ưu tiên về nước sớm trong chuyến bay này là những sinh viên Hồi giáo người VN đang học tại Libya. Chị Bảo Thị Kolima (26 tuổi) quê Ninh Thuận cho biết đang học năm thứ hai tiếng Ả-rập tại Tripoli (Libya). Chị hi vọng một ngày kia tình hình yên ổn sẽ quay lại học tiếp.

Một nguồn tin cho biết, còn khoảng 200 người lao động VN đang kẹt tại khu vực biên giới Libya - Tunisia. Những người này cũng sẽ được các cơ quan chức năng VN lo thủ tục sớm để đến Djerba.

 
Người lao động VN đang nằm chờ ở khu vực sơ tán dành riêng tại sân bay Zarzis (Tunisia)


Một người lao động VN nhận đồ ăn do người dân địa phương đóng góp


Nhân viên cứu trợ Tunisia đưa hàng cứu trợ vào khu vực sơ tán


Phân phát đồ ăn cho người lao động VN và các nước


Nhân viên Vietnam Airlines có mặt từ sáng sớm để làm thủ tục chuyến bay cho người lao động VN


Những sinh viên Hồi giáo người VN đang học tại Libya được ưu tiên về nước trước


Người lao động VN chờ lên máy bay


Chuyến bay của Vietnam Airlines đã sẵn sàng cất cánh


Đọc danh sách người lên máy bay

Việt Phương
(từ Djerba - Tunisia)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.