Mùa mưa đến sớm

03/03/2011 15:15 GMT+7

* Thêm một đợt không khí lạnh tràn về miền Bắc (TNO) Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư cho biết, mùa mưa năm nay sẽ đến sớm hơn so với bình thường, người dân cần đề phòng mưa lớn gây ngập lụt, lũ quét và sạt lở đất.

Hiện nay lượng mưa ở nhiều khu vực và dòng chảy trên nhiều sông thiếu hụt tương đối lớn so với các năm qua.

 
Nước trên sông Hồng tại Hà Nội có thể lặp lại mức thấp nhất lịch sử là 0,1m - Ảnh: Ngọc Thắng

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư, mùa mưa năm nay sẽ đến sớm hơn, vào khoảng cuối tháng 4 và đầu tháng 5. Nhiều khả năng vào tháng 5, Bắc Bộ sẽ có mưa sớm và lũ tiểu mãn lớn hơn bình thường, đặc biệt ở khu vực Tây Bắc Bộ, cải thiện đáng kể nguồn nước cho các hồ chứa lớn và dòng chảy sông ngòi. Tuy nhiên, người dân và chính quyền các tỉnh miền núi phía Bắc trong thời điểm từ cuối tháng 5 và 6 cần chủ động đề phòng các đợt mưa lớn đầu mùa, gây lũ quét và sạt lở đất.

Mùa mưa ở Tây Nguyên và Nam Bộ có khả năng bắt đầu từ đầu tháng 5, sớm hơn so với bình thường nửa tháng. 

Theo các chuyên gia khí tượng, trong tháng 3, các tỉnh miền Bắc có khả năng chịu ảnh hưởng khoảng 2 - 3 đợt không khí lạnh nhưng không có khả năng gây ra rét đậm, rét hại trên diện rộng mà chỉ gây rét đậm ở vùng núi cao. Các đợt nắng nóng đầu mùa hè năm nay xuất hiện ít hơn, thời gian xảy ra ngắn hơn và cường độ không gay gắt bằng những đợt nắng khủng khiếp như đã từng diễn ra vào mùa hè năm ngoái.

Thêm một đợt không khí lạnh tràn về miền Bắc

Hôm nay 3.3, không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng đến các tỉnh miền Bắc nước ta. Hà Nội và một loạt các tỉnh phía Bắc đã có mưa phùn và mưa nhỏ, sương mù dày đặc, trời từ se lạnh đến rét.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư cho biết, chiều và tối nay sẽ có thêm một đợt không khí lạnh tăng cường xuống Bắc Bộ và bắc Trung Bộ. Các khu vực này tiếp tục có mưa, mưa nhỏ, gió đông bắc trong đất liền mạnh cấp 3 - 4, ở vịnh Bắc Bộ gió đông bắc lại mạnh dần lên cấp 6, giật cấp 7, cấp 8, biển động. Khu vực bắc biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có mưa rào và giông rải rác, gió đông bắc mạnh cấp 7, giật cấp 8, cấp 9, biển động mạnh.

 

Q.D

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.