Lộn xộn, nhếch nhác ở khu vực biên giới Tunisia - Libya

03/03/2011 22:13 GMT+7

(TNO) Trưa 3.3 (giờ địa phương), từ TP Djerba của Tunisia, PV Báo Thanh Niên cùng đoàn công tác của Bộ Ngoại giao, Bộ LĐ-TB-XH và Vietnam Airlines vượt hành trình hơn 200km về phía Đông, đến vùng biên giới Tunisia - Libya vào khoảng 14 giờ 40. Tại khu vực cửa khẩu Ras Jedire thuộc địa phận Tunisia, chính quyền địa phương đã dành một vùng rộng lớn để tập trung hàng chục ngàn lao động với nhiều quốc tịch, trong đó có VN, vừa chạy đến từ Libya. Họ đang ngóng chờ các đoàn xe của chính phủ hoặc các tổ chức quốc tế đến đón về TP Djerba để bay về nước.

Theo chứng kiến của PV Báo Thanh Niên, nơi đây không hỗn loạn nhưng khá lộn xộn, nhếch nhác, nhiều rác rưởi và thỉnh thoảng lại bụi mù vì gió cát sa mạc. Cảnh phân phát hàng cứu trợ diễn ra ở khắp nơi. Có chỗ người ta xếp hàng tuần tự, nhưng cũng có nơi người ta tranh giành nhau nhặt rau, củ, quả, nhu yếu phẩm… ném từ xe tải xuống.

Chúng tôi đã gặp một đoàn hơn 100 người VN vừa di tản từ Libya ngày hôm trước. Họ vẫn đang phải trải khăn trên cát nằm ngoài trời bất kể nắng, gió bụi và cái lạnh thấu da của đêm sa mạc. Mong muốn lớn nhất của họ lúc này là được về TP Djerba để có thể được nằm trong khu vực sân bay, sạch sẽ và không bị lạnh. Tình cảnh của người lao động di tản hiện rất thiếu thốn và khổ cực.

PV Thanh Niên đã gặp ông Phạm Xuân Hợp, một lao động VN ở Libya. Theo lời ông, trên đường chạy loạn từ Libya đến Tunisia, nhiều người đã bị quân đội chính phủ Libya bắt dừng xe lại và cướp hết tiền, vàng, USD, điện thoại di động…; thậm chí thuốc men đem theo người cũng bị họ bắt vứt ra ngoài. Nhiều người đã phải giấu tiền, điện thoại… trong các chai dầu gội đầu để tránh bị cướp bóc. 

 
Nhếch nhác và dơ bẩn tại cửa khẩu biên giới Tunisia - Libya, nơi hàng ngàn lao động quốc tế đang tập trung


Những lao động VN phải nằm vạ vật trên nền đất như thế này bất kể ngày hay đêm tại cửa khẩu biên giới Tunisia - Libya


Những lao động quốc tế tại cửa khẩu tranh giành đồ ăn cứu trợ


Những lao động Bangladesh cầm biểu ngữ kêu gọi cứu giúp họ nhanh chóng rời khỏi biên giới

  

Việt Phương
(từ cửa khẩu Ras Jedire, Tunisia)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.