Cảnh giác với "thần dược"

03/03/2011 08:29 GMT+7

Thực phẩm chức năng hiện cũng được quảng cáo có tác dụng chữa nhiều thứ bệnh, trong khi các nhà chuyên môn khuyến cáo không phải ai dùng cũng tốt.

 

 Quảng cáo viên IamStrong trên truyền hình - Ảnh: L.Nga

Nội dung quảng cáo trên truyền hình về một loại thực phẩm chức năng có tên viên nang IamStrong rằng: Ngày càng có nhiều nam giới ban ngày mệt mỏi, ban đêm mất ngủ, số lần tiểu đêm tăng bất thường, cứ hoạt động mạnh là thở gấp, đau lưng, thể lực suy giảm… Viên nang IamStrong đã có mặt trên thị trường thế giới và tạo phúc cho 25 triệu nam giới trên toàn cầu... Viên nang IamStrong đã thật sự thay thế cho các loại thuốc tráng dương truyền thống và trở thành loại dinh dưỡng giới đàn ông yêu thích nhất… Mỗi viên nang chứa các loại dược liệu tráng dương đặc biệt như: hà dược, sơn dược, nhục quế. Trong sản phẩm có vị sơn dược thiên nhiên có chất testosterone, giúp tăng động lực và sức dẻo dai cho bạn... Thành phần 100% tự nhiên, không có tác dụng phụ kể cả những người bị bệnh đái tháo đường, bệnh tim mạch, bệnh cao huyết áp đều có thể yên tâm sử dụng, các vị thuốc sẽ làm sạch mỡ máu, làm sạch đường mạch máu, chống ôxy hóa tuyến thượng thận, kéo dài tuổi thọ, bảo dưỡng toàn thân, từ trong ra ngoài, từ đầu đến chân.

Và clip quảng cáo còn khẳng định “Viên nang IamStrong không chỉ dùng tráng dương cho nam giới mà còn thích hợp cho nữ giới nhất là chị em đã trên 30 tuổi. Càng uống bạn sẽ càng thấy đẹp, trẻ trung, nữ tính và hấp dẫn hơn”. Đoạn phim quảng cáo quay một “khách hàng” nam nói: “Sau khi uống 1 viên trong 3 ngày, tinh thần và thể lực của tôi rất tốt, giao lưu, uống rượu với bạn bè cũng khá lên, không say, không mệt, khi về nhà sinh hoạt vợ chồng càng nồng thắm.”

Một loại thực phẩm khác được rao quảng cáo cũng “nổ” không kém, đó là sản phẩm từ nấm linh chi. Ngoài ra còn có những sản phẩm từ nhân sâm, sữa ong chúa cũng được quảng cáo có rất nhiều công dụng…

Ý kiến nhà chuyên môn

Sau khi xem đoạn quảng cáo về viên nang IamStrong mà chúng tôi gửi, lương y Phạm Như Tá (thuộc Tiểu ban Thuốc cổ truyền Hội đồng Dược điển VN) nói: “Đây là một kiểu quảng cáo thổi phồng công dụng. Không có một sản phẩm nào chữa được quá nhiều bệnh như thế. Người tiêu dùng cần hết sức cảnh giác, đừng để tiền mất tật mang!”. Tương tự, lương y Vũ Quốc Trung (hội viên Hội Đông y VN) cũng nói: “Quảng cáo nghe hấp dẫn, rất dễ khiến người ta lầm lẫn, ngộ nhận”.

Về góc độ chuyên môn, lương y Vũ Quốc Trung phân tích chi tiết, đó là, nếu thận âm hư thì phải tư bổ thận âm; nếu thận dương hư thì phải bổ thận tráng dương và dùng các vị thuốc, bài thuốc khác nhau. Chứ không thể nói theo kiểu “mỗi viên nang chứa các loại dược liệu tráng dương đặc biệt, mà nam, nữ đều uống được và đều có tác dụng tốt như sản phẩm IamStrong nói trên. Nghe ra không thuận với y lý chút nào!”.

Lương y Vũ Quốc Trung khuyến cáo: “Người tiêu dùng cần biết, để có thể sản xuất hàng loạt các chế phẩm được quảng cáo làm từ các vị thuốc, hay nấm linh chi, nhân sâm, sữa ong chúa, phấn hoa… bán khắp thế giới, thì phải làm từ nguyên liệu do con người nuôi trồng, chứ không thể lấy từ tự nhiên hoang dã như trước đây. Vì thế chất lượng sản phẩm thu được phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố (đất đai, khí hậu…) nuôi trồng các vị thuốc, và khả năng chiết xuất, chế biến. Do vậy, khó cho chất lượng như nhau được, chứ không phải như phần lớn các quảng cáo sản phẩm nói rằng, sản phẩm được làm từ nguyên liệu thiên nhiên...”.

Lương y Phạm Như Tá cho biết thêm: “Trong các bài thuốc Đông y, linh chi rất ít được sử dụng như một vị thuốc. Linh chi thường được sử dụng làm trà, uống để thanh nhiệt, giúp mát cơ thể chứ không có tác dụng chữa bệnh. Ngoài ra, cũng cần biết là với những người người thể hàn (lạnh), dương hư (hay bị đi ngoài) thì không nên dùng linh chi”.

Còn các thực phẩm chức năng “dựa” vào vị thuốc nhân sâm để quảng cáo đẩy công dụng lên, thì lương y Phạm Như Tá nói, về mặt y học cổ truyền, nhân sâm có những công dụng nhất định của nó (như: bổ nguyên khí, chống mệt mỏi…). Tuy nhiên, không thể dùng bừa bãi; người cao tuổi, đặc biệt là người bị xơ cứng động mạch, người huyết áp cao không nên dùng nhân sâm. Lương y Vũ Quốc Trung khuyến cáo không nên dùng nhân sâm bừa bãi, bởi, cổ nhân đã dặn “Phúc thống phục nhân sâm tắc tử” - nghĩa là, người bị đau bụng do tỳ vị hư hàn (lạnh) nếu uống nhân sâm thì nguy hiểm, có thể tử vong. Và ngày nay đã chứng minh những người bị bệnh gan mật, phong hàn cảm mạo, ho ra máu, phụ nữ mang thai…không được dùng nhân sâm.

Một thầy thuốc cho rằng: “Trước tình hình quảng cáo, kinh doanh thực phẩm chức năng hiện nay như “ trận đồ bát quái” người bị thiệt hại là người tiêu dùng, kẻ được lợi là những người kinh doanh kiểu chộp giật. Thiết nghĩ đã đến lúc các cơ quan chức năng phải ra tay để cứu lấy “thượng đế”.

Nhóm PV CT - XH

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.