6 ngư dân mất tích ở Hoàng Sa: Hy vọng đã tắt!

03/03/2011 21:59 GMT+7

Sau nhiều ngày ngóng chờ, cầu mong 6 ngư dân ở huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) mất tích hơn 1 tháng qua ở vùng biển Hoàng Sa trở về đoàn tụ gia đình, nhưng điều kỳ diệu đã không xảy ra...

Trong ngôi nhà nhỏ của chị Ngô Thị Việt (43 tuổi, thôn Đông, xã An Vĩnh, vợ thuyền trưởng Lê Minh Tân), hàng chục người thân của 6 ngư dân bị mất tích ở Hoàng Sa, nét mặt ai nấy đều phờ phạc sau hàng chục đêm trắng đợi chờ. Ngày lại ngày trôi qua, hy vọng chồng, con còn sống trở về dần tắt lịm. “Chưa bao giờ một chuyến biển khai thác rong vịt lại kéo dài hơn 2 tháng, trong khi lương thực mang theo chỉ đủ 6 ngư dân ăn trong 1 tháng. Chắc chắn là chồng và em trai tui bỏ mạng giữa biển rồi”, chị Trương Thị Hoa, vợ của ngư dân Trần Văn Lanh mếu máo.

Cũng như chị Hoa, gia đình các ngư dân đều không còn hy vọng chồng, con mình còn sống nên chỉ mong tìm được thi thể mà thôi. Vì thế, cứ nghe ở các vùng ven biển dọc miền Trung phát hiện thi thể trôi dạt trên biển là họ tức tốc lên đường. 


Hy vọng chồng con sống sót trở về đã tắt trên gương mặt những thân nhân của các ngư dân - Ảnh: Hiển Cừ 

Chị Việt kể, ngày 22.2, khi nghe Công an huyện Lý Sơn thông báo, một ngư dân ở Cửa Đại, Hội An (Quảng Nam) trên đường đánh cá trở về vớt được một thi thể là nam giới đã bị phân hủy, trên người có dây nịt, không có giấy tờ tùy thân, cao khoảng 1,7m, nặng 70 kg, nên tức tốc ra Công an Quảng Nam xem thử đó có phải người thân của mình hay không. Tuy nhiên, do xác chết đã bị phân hủy nặng nên Công an Quảng Nam đã lấy dấu vân tay, sau đó được người dân chôn cất, nên chị Việt gửi lại CMND của các ngư dân đi trên tàu QNg-66192 TS do chồng mình là Lê Minh Tân (47 tuổi) làm thuyền trưởng nhờ xác minh. Chiều 3.3, chị Việt cho biết Công an Quảng Nam đã thông báo dấu vân tay thi thể nam giới phát hiện ở Cửa Đại không trùng với dấu vân tay của những ngư dân đi trên tàu QNg-66192 TS. Sau đó, nghe ở Sa Huỳnh, Đức Phổ (Quảng Ngãi) phát hiện thi thể là nam giới, chị Việt nhờ lực lượng chức năng địa phương xác minh nhưng cũng không phải...

6 ngư dân Lý Sơn mất tích ở Hoàng Sa hơn 1 tháng qua, nhiều gia đình rơi vào cảnh khốn khó, con cái đứng trước nguy cơ bỏ học. Đáng thương nhất là trường hợp lão ngư Nguyễn Đảng (64 tuổi, ở thôn Tây, xã An Hải). Suốt cả đời bám Hoàng Sa nhưng cuộc sống gia đình hết sức khó khăn. Vì thế, dù tuổi cao, tóc đã bạc trắng, sức yếu lại bị di chứng “tê tê” hành hạ sau nhiều năm hành nghề lặn nhưng ông vẫn gắng gượng ra khơi. Tháng 10.2010, ông Đảng là một trong 9 ngư dân đi trên tàu QNg-66478TS do ông Mai Phụng Lưu (cũng ở xã An Hải) làm thuyền trưởng, sau khi bị nạn gần 2 tháng trên biển đã “thoát hiểm” trở về trong vòng tay của vợ con. Thế rồi chỉ vài ngày ngồi nhà, ông lại nhớ biển, lại ra khơi. Trong căn nhà nhỏ trống huơ, chẳng có vật dụng gì đáng giá, bà Nguyễn Thị Xí ôm đứa con gái Nguyễn Thị Thắng (7 tuổi) nghẹn ngào: “Chuyến biển cuối năm 2010 vừa qua là chuyến biển cuối cùng của ông Đảng rồi chú ơi. Số của ổng là sống chết với biển. Thương con bé quá, đêm nào cũng hỏi chừng nào ba về mà tui quặn lòng”.

Nỗi đau của gia đình các ngư dân càng nhân lên gấp bội khi mà mong mỏi tìm được thi thể cũng trở nên xa vời, nên họ chẳng còn cách nào khác là tính đến việc lập bàn thờ, làm hình nhân cầu linh hồn người thân của mình nhập vào đó rồi đem mai táng thành ngôi mộ gió. Đó là phong tục của ngư dân Lý Sơn đã có từ mấy trăm năm trước, lúc những binh phu ra Hoàng Sa hy sinh để bảo vệ vùng lãnh hải thiêng liêng của Tổ quốc.

Hiển Cừ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.