Triển khai dự án tôn tạo cảnh quan Đền Gióng

26/02/2011 21:14 GMT+7

Ngày 26.2, tại Huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội, Công ty ô tô Toyota Việt Nam (TMV) phối hợp với Viện Kinh tế Sinh thái (EcoEco) thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam và UBND Huyện Sóc Sơn tổ chức lễ phát động thực hiện Dự án “Mô hình rừng nhiệt đới Toyota - EcoEco tái lập 30 ha rừng nhiệt đới trên vùng đồi Sóc Sơn, tôn tạo cảnh quan Đền Gióng - Hà Nội”.

Đây là một trong các hoạt động nằm trong khuôn khổ của chương trình hành trình xanh - Go Green, được TMV khởi xướng và phối hợp cùng với Tổng cục Môi trường và Bộ Giáo dục & Đào tạo tổ chức thực hiện kể từ năm 2008.

Với khung cảnh núi, rừng và nhiều hồ nước tự nhiên, rừng nhiệt đới tại Sóc Sơn có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc điều hoà khí hậu cho TP Hà Nội và là khu du lịch sinh thái văn hóa mang tính lịch sử với tổng diện tích 274 ha. Tuy nhiên, trong thời gian qua, do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, rừng tự nhiên nhiệt đới vốn có trên đồi Sóc Sơn đã bị tàn phá và biến đổi theo thời gian. Hiện nay, các loài cây trong rừng nhiệt đới chủ yếu là các loài cây mọc nhanh, nhằm mục đích chủ yếu là phủ xanh đồi trọc, nhưng giá trị kinh tế lại không cao, không có tác dụng tăng cường  độ phì nhiêu của đất cũng như đa dạng hóa sinh học. Thảm thực vật hiện tại không phù hợp với cảnh quan của Đền Gióng cổ kính, thiêng liêng cũng như không đáp ứng được các tiêu chí bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ môi trường và các chức năng khác của rừng nhiệt đới. Đây là một vấn đề được UBND Thành phố Hà Nội hết sức  quan tâm, coi trọng và xem đây là  vấn đề cấp bách cần sớm giải quyết.

Trước tình trạng đó, dự án triển khai thực hiện với mục đích tái lập khu rừng nhiệt đới với các loài cây gỗ quý hiếm từ các vùng sinh thái khác nhau có cấu trúc đặc hữu, hỗn loài, nhiều tầng, khác tuổi, và đa dạng sinh học cao.

Dự án sẽ được thực hiện trong 7 năm từ năm 2010 đến năm 2016, với nội dung: Tái lập và trồng mới 25ha rừng nhiệt đới với nhiều vùng sinh thái khác nhau; Chăm sóc, quản lý và bảo tồn 5ha mô hình thực nghiệm tiệm cận tái lập rừng nhiệt đới đã được trồng từ năm 2006-2008 và 25ha rừng trồng mới...

Thu Thủy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.