Ngày 2: Hành trình dài đến Tunisia

02/03/2011 13:16 GMT+7

(TNO) Phóng viên Thanh Niên Online - anh Việt Phương - đang có mặt tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) viết về hành trình đón người lao động Việt Nam (VN) về nước.

>> Ngày 1: Điểm đến đặc biệt - Cairo

Đoàn công tác của Bộ Ngoại giao và Bộ LĐ-TB-XH VN đã bắt đầu hành trình đến Tunisia để đón lao động VN bị mắc kẹt hồi hương.

Lúc 7 giờ sáng ngày 2.3 theo giờ Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ, đoàn công tác vừa đi từ Cairo và hạ cánh xuống sân bay Istanbul ở Thổ Nhĩ Kỳ và đợi chuyến bay nối chuyến để đến thủ đô Tunis của Tunisia. Sau đó, từ Tunis, đoàn sẽ đón máy bay đi tiếp Djerba (cũng thuộc Tunisia). Dự kiến đoàn sẽ hạ cánh xuống Djerba lúc 19 giờ theo giờ Tunisia.

Trong khi đó, suốt trong ngày hôm qua 1.3, đoàn công tác và Đại sứ quán VN cùng Vietnam Airlines tiếp tục có một ngày vất vả và lại chạy đua với thời gian để kịp cho đoàn công tác sang Tunisia sớm nhất. Cuối cùng, chuyến bay khởi hành từ Ai Cập của Turkish Airlines đã cất cánh lúc 3 giờ 40 phút sáng ngày 2.3.

Khi đến Istanbul, cơn gió lạnh buốt thổi đập vào mặt bất cứ ai vừa ra khỏi máy bay. Ai cũnh co ro vì lạnh. Dù là Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp hay vùng Bắc Phi thì ban đêm và sáng sớm cũng lạnh như vậy. Cái lạnh mà người lao động đang phải co ro chịu rét đợi ngày hồi hương.


Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đoàn Xuân Hưng trả lời phỏng vấn Thanh Niên Online tại sân bay Istanbul - Ảnh: Việt Phương

Tại sân bay Istanbul, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đoàn Xuân Hưng cho phóng viên Thanh Niên Online biết trong ngày đầu tiên của chiến dịch, chúng ta đã đạt được một số thành công đáng kể. Đầu tiên là ta đã đưa thành công 318 lao động VN về nước từ Cairo. Mọi người đều an toàn, lành lặn, không ốm đau. Thứ hai, việc giải toả được bớt lao động VN ở sân bay đã mở ra tín hiệu tốt lành để những lao động khác đang bị kẹt và dồn ứ ở biên giới Ai Cập với Libya được phép vào thêm và đến được Cairo. Đây là một tín hiệu tốt.

Đoàn công tác cũng đã thống nhất được với Đại sứ quán VN ở Cairo về những bước giải quyết tiếp theo. Hiện tại một nhóm cán bộ của Vietnam Airlines vẫn bám trụ lại Cairo chăm lo cho người lao động.

Lý do mà Djerba được chọn thay vì Tunis là vì Djerba gần với biên giới Tunisia - Libya hơn. Khi đó, lao động VN di tản từ Libya sang chỉ cần đi khoảng 100 km là đến được Djerba. Tunis thì phải đi xa hơn.

Hiện chưa rõ khi nào mới thực hiện được chuyến bay của Vietnam Airlines đến Djerba vì đoàn công tác chưa nắm rõ tình hình sân bay ở Tunisia ra sao. Hiện VN chưa có đại sứ quán tại Tunisia. Tuy nhiên, có một điều chắc chắn là mọi công tác đang được thực hiện một cách khẩn trương và nghiêm túc.

Phóng viên Thanh Niên Online sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về tình hình lao động VN ở Libya trong những bản tin tiếp theo.

Việt Phương
(Từ Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.