Hàng ngoại

02/03/2011 01:34 GMT+7

Hầu hết các sản phẩm quảng cáo trên truyền hình hiện nay như "trắng da siêu tốc", "nở vòng 1 siêu tốc"; "tan mỡ bụng trong vòng 5 giây”; bình lọc nước có tác dụng làm đẹp da; chảo rán 2 mặt... đều kèm theo câu "đã được kiểm chứng ở Nhật, Hàn Quốc...".

Tâm lý sính ngoại và tư duy "hàng ngoại đương nhiên giá cao" của nhiều người là lý do khiến các công ty này mạnh dạn đẩy giá sản phẩm lên trời so với các sản phẩm cùng loại trong nước. Và không ít người sẵn sàng bỏ ra số tiền không nhỏ để mang về những sản phẩm "chất lượng bèo, giá cao". Dẫn đến tình trạng tiền mất, hàng bỏ xó vì không sử dụng được hay sử dụng không đạt chất lượng như quảng cáo mà loạt bài Những kiểu rao hàng “ớn lạnh” trên truyền hình đang được Báo Thanh Niên đề cập.

Rất nhiều bạn đọc đã gọi điện, gửi e-mail phản hồi loạt bài này đều cho rằng, phải làm rõ trách nhiệm của kênh truyền hình, của các cơ quan có thẩm quyền cấp phép quảng cáo sai sự thật, lừa đảo người tiêu dùng trong nước....

Nhưng ở một góc nhìn khác, cũng cần nhắc lại rằng năm 2010, trong 10 tỉ USD nhập siêu thì có tới 9 tỉ là do nhập hàng xa xỉ, dù chủ trương hạn chế nhập siêu đã được triển khai mạnh mẽ. Tâm lý sính ngoại chính là mảnh đất màu mỡ cho hàng ngoại bất chấp chất lượng tốt hay xấu đã và đang tràn ngập thị trường nội địa. Từ siêu xe, siêu điện thoại, rượu ngoại, thuốc lá nhập khẩu cho tới mỹ phẩm, đồ da dụng thậm chí cây lau nhà, nồi, chảo... ngoại đều dễ dàng tồn tại và phát triển tại thị trường trong nước, cạnh tranh quyết liệt với hàng hóa, sản phẩm của các doanh nghiệp trong nước. 

Trong bối cảnh lạm phát, giá cả hàng hóa tăng cao, nhập siêu, thâm hụt thương mại vẫn đe dọa nền kinh tế, mỗi người dân, mỗi gia đình... phải chung tay hạn chế những khó khăn này bằng hành động thiết thực, cụ thể nhất. Đó là sử dụng hàng hóa, sản phẩm trong nước thay vì sử dụng hàng ngoại tràn lan như hiện nay. Việc này sẽ góp phần giảm nhập siêu, phát triển thương hiệu Việt, phát triển nền kinh tế và cũng là cách "tự cứu mình" trước những kiểu quảng cáo "trên trời" như nói trên.

Nguyên Khanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.