Ngày 1: Điểm đến đặc biệt - Cairo

01/03/2011 14:34 GMT+7

* Thêm 318 lao động Việt Nam hồi hương (TNO) Cuối cùng thì chuyến chuyên cơ của Vietnam Airlines (VNA) đã hạ cánh an toàn xuống sân bay Cairo (Ai Cập) và ngay sau đó đã chở 318 lao động Việt Nam (VN) về nước.

0 giờ 50 phút sáng nay 1.3, chuyến bay mang số hiệu VN 6568 của VNA bắt đầu lăn bánh trên đường băng, chuẩn bị cất cánh rời khỏi sân bay Nội Bài (Hà Nội).

Chuyến bay khởi hành sớm 10 phút và sẽ bay 11 tiếng trong đêm để đến thủ đô Cairo (Ai Cập) vào lúc 7 giờ sáng theo giờ địa phương. Chiếc Boeing 777 này có sức chứa 324 hành khách. Nhiệm vụ trọng đại của nó là đưa những lao động VN đang mắc kẹt ở Ai Cập về lại quê hương.

Chuyến bay kéo dài tới 11 tiếng có thể làm ai đó sốt ruột. Nhưng sốt ruột và lo lắng hơn chính là những lao động VN đang trông mong từng giờ để được lên máy bay trở về nhà sau những ngày bị kẹt và sơ tán được khỏi Libya do tình hình chính trị bất ổn ở nước này.

Tuy nhiên, ít người biết rằng, để chuyến bay VN 6568 cất cánh rạng sáng 1.3 là cả một quá trình vất vả và chạy đua với thời gian của đoàn công tác Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) và VNA. Mục tiêu hàng đầu, theo như lời của ông Phạm Ngọc Minh, Tổng giám đốc VNA, là làm sao để đưa được số lượng tối đa người lao động hồi hương trong an toàn tuyệt đối.

Trong buổi họp đoàn công tác trước chuyến bay vào lúc 23 giờ ngày 28.2, ông Minh cũng yêu cầu mọi người, kể cả phóng viên, coi đây là một chuyến đi ra chiến trường. Vì vậy, mọi hành động, hoạt động phải cực kỳ nghiêm túc, đưa kỷ cương lên hàng đầu để đảm bảo chiến dịch đưa lao động hồi hương thành công. Và ngay cả việc toàn bộ đội ngũ tiếp viên trên chuyến bay đặc biệt này đều là nam giới cũng cho thấy sự vất vả của chuyến đi.

5 giờ sáng theo giờ Ai Cập, ngoài trời đã có chút ánh sáng đầu tiên. Còn 2 tiếng nữa chuyến chuyên cơ đầu tiên đến Ai Cập sẽ hạ cánh. Màn hình trên máy bay cho biết chuyến bay sắp bay ngang qua Biển Đỏ để vào Ai Cập.

6 giờ 55 phút sáng, chuyến bay hạ cánh xuống Cairo. Thời tiết ở Cairo đẹp, không lạnh lắm.

Mọi người trong đoàn lập tức họp nhau lại bàn kế hoạch. Không khí làm việc rất khẩn trương. Một nhóm sẽ ở lại Ai Cập. Một nhóm sẽ chuẩn bị sang Tunisia. Đại sứ VN tại Ai Cập, Phạm Sỹ Tam cũng có mặt ở sảnh sân bay để tham gia họp đoàn.

Trong khi đó, 318 lao động VN đang làm thủ tục để đáp chuyến bay mang số hiệu VN 6569 về lại quê hương.

Anh Nguyễn Đăng Bảy, năm nay 37 tuổi, quê ở Hải Dương, nói ngắn với phóng viên Thanh Niên Online trước khi vào làm thủ tục rằng anh và mọi người đã vạ vật ở Ai Cập 4 ngày sau khi sơ tán ra khỏi Libya. Anh sang Libya đã được hơn 3 tháng để làm nghề mộc. Trên khuôn mặt anh và những lao động VN lúc này trông rất mệt mỏi nhưng lại phấn khởi vì sắp được trở về quê hương.

Trước khi những lao động VN lên máy bay, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đoàn Xuân Hưng đã có ít giây phút gặp gỡ những lao động này. Không khí vui vẻ diễn ra. Mọi người vỗ tay reo mừng trong không khí ấm áp.

Những chuyến bay tiếp theo của VNA sẽ tiếp tục hành trình đi Ai Cập và Tunisia.


Chuyến bay VN 6568 từ Nội Bài đã sẵn sàng - Ảnh: Việt Phương


Chuyến bay xuất phát sớm lúc 0 giờ 50 phút, mang theo đoàn cán bộ của Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội và VNA sang đón lao động VN hồi hương -  Ảnh: Việt Phương


6 giờ 50 phút sáng 1.3 (giờ Ai Cập), máy bay đã đáp an toàn xuống sân bay Cairo - Ảnh: Việt Phương


Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đoàn Xuân Hưng đang bàn kế hoạch với Đại sứ VN tại Ai Cập Phạm Sỹ Tam ngay tại sảnh đến sân bay Cairo - Ảnh: Việt Phương


Đại sứ Phạm Sỹ Tam chuẩn bị vào gặp lao động VN tại sân bay - Ảnh: Việt Phương


Những lao động VN tại sân bay Cairo đang ngồi đợi chuyến bay - Ảnh: Việt Phương


Đến giờ xuất phát, những lao động VN khuân hành lý ra quầy làm thủ tục - Ảnh: Việt Phương


Anh Nguyễn Đăng Bảy (phải) cùng đồng nghiệp không giấu nổi niềm vui sướng khi sắp được lên máy bay - Ảnh: Việt Phương

Việt Phương
(Từ Cairo, Ai Cập)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.