Lời giải ở sự dấn thân

01/03/2011 17:52 GMT+7

“Thời làm cán bộ Đoàn, một trong những bài hát anh thích là bài Thời thanh niên sôi nổi?”, chúng tôi mở đầu câu chuyện được “ấn định” không kéo dài quá 20 phút như thế.

Tạm rời mắt khỏi tập hồ sơ, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Quận ủy kiêm Chủ tịch UBND quận 2 Tất Thành Cang, vừa tròn 40 tuổi, hào hứng hẳn lên: “Đúng vậy! Mỗi từ, mỗi câu trong bài hát Nga ấy đều có ý nghĩa rất hay; ý tứ, điệu hành khúc thôi thúc người ta tiến về phía trước. Nhiều dịp sinh hoạt tập thể, tôi cùng hát cùng các bạn đoàn viên thanh niên bài hát ấy”. Lòng ta hằng mong muốn và ước mơ - Bàn tay son sắt giương cao ngọn cờ - Để ngàn đời bền vững Tổ quốc ta - Trời cao muôn vì sao chói lòa..., anh cất giọng.

Đề cập đến quãng thời gian làm thủ lĩnh thanh niên tại TP.HCM trong suốt 8 năm (từ tháng 9.2001 - 2.2009), kinh qua những vị trí: Chủ tịch Hội Sinh viên, Chủ tịch Hội LHTN, Bí thư Thành Đoàn TP.HCM, anh Tất Thành Cang chia sẻ: “Hồi đó, chúng tôi làm cũng “bốc” lắm. Bốc ở đây không phải là bốc đồng mà là máu lửa, nhiệt thành. Vừa tiếp thu những di sản của những thế hệ đi trước, chúng tôi vừa phải năng động suy nghĩ, sáng tạo ra những công trình mới, đáp ứng nhu cầu hiện tại của thanh thiếu niên”. Theo anh Cang, những phong trào, hoạt động thanh niên có những lúc tưởng nan giải nhưng vẫn có thể vượt qua. Vậy, lời giải nằm ở đâu? “Tôi cho rằng lời giải luôn luôn nằm ở cơ sở. Hơn nữa, việc tổ chức thực hiện còn nhờ vào tập thể đoàn kết gắn bó, dám làm, dám lăn xả, chịu tiếp thu” - anh Cang nhấn mạnh.

Có khá nhiều dẫn chứng cho thấy lời giải từ cơ sở. Chẳng hạn, từ phong trào của trường ĐH Khoa học tự nhiên, Chủ tịch Hội Sinh viên TP.HCM Tất Thành Cang lúc ấy đã cùng những cán bộ Hội trăn trở, khái quát và đưa ra thành chương trình rèn luyện “Sinh viên 3 tốt”. Sau đó, mô hình này được nhân rộng và trở thành phong trào “Sinh viên 5 tốt” trên cả nước như bây giờ. Hay như khi làm Chủ tịch Hội LHTN TP.HCM, một trong những vấn đề anh tâm huyết chính là giúp thanh niên khởi nghiệp. Nhờ vậy, Quỹ Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp đã ra đời. Bằng nguồn ủy thác 500 triệu đồng vận động ban đầu từ Ủy ban MTTQ VN TP.HCM, nhiều bạn trẻ được tiếp sức làm kinh tế, tự tạo thêm nhiều việc làm bằng bàn tay khối óc của mình. Bên cạnh đó là sự quyết tâm đến quyết liệt để cho ra những mô hình mới, phần nào đáp ứng nguyện vọng của nhiều tầng lớp thanh niên như: Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân thành phố; Bình chọn - Tuyên dương công dân trẻ TP.HCM; Câu lạc bộ Sao Bắc Đẩu (phục vụ nhu cầu kỹ năng dã ngoại của bạn trẻ); Dân ta phải biết sử ta…

“Là người đang nắm giữ vị trí cao nhất tại quận 2, anh dành sự quan tâm như thế nào đối với giới trẻ?”. Anh Tất Thành Cang nói: “Những vị trí đẹp nhất ở quận đều dành cho thanh thiếu nhi, chẳng hạn như địa điểm xây công viên thanh niên quận. Chúng tôi cũng đã thống nhất với đơn vị tư vấn để đề xuất thành phố quyết định xây Cung thiếu nhi thành phố rộng 20 ha trên địa bàn quận. Không những vậy, các công viên trong khu quy hoạch đều phải có khu vui chơi giải trí dành cho giới trẻ…”.

 
Nguyên Bí thư Thành Đoàn TP.HCM Tất Thành Cang trao vốn Khởi nghiệp cho những bạn trẻ - Ảnh: N.L

Anh Cang khẳng định: Thời gian làm công tác Đoàn - Hội đã giúp anh “rèn luyện rất nhiều và lớn lên về mọi mặt”. Qua việc dấn thân vào thực tiễn, anh được mở mang kiến thức, hiểu nhiều hơn về cuộc sống của thanh niên, của người dân. Trên nền tảng đó, khi trở thành lãnh đạo quận 2, anh đã mở diễn đàn “Nói và Làm” ở địa phương, tổ chức gặp gỡ giữa nhân dân với các phòng ban của quận. Đối với những gì vượt quá tầm thì sẽ phối hợp sở, ngành cùng giải quyết. “Có vấn đề gì khó, bức xúc các bạn hãy tìm đến Đoàn” là lời nhắn gửi đến những bạn trẻ thời anh làm thủ lĩnh thanh niên TP.HCM. Cũng tinh thần câu nói đó, nay ở cương vị mới, anh tiếp tục lắng nghe, chia sẻ và mong muốn tháo gỡ những vướng mắc, tâm tư chính đáng của người dân. 

Nguyễn Như

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.