Hiến máu cứu phạm nhân

01/03/2011 17:49 GMT+7

Thượng úy Phạm Đắc Thắm, 33 tuổi, Đội phó Đội bảo vệ Trại tạm giam Hòa Sơn (Công an TP Đà Nẵng) nhiều lần hiến máu cứu phạm nhân khi nguy cấp.

Trong trại giam, nhiệm vụ của Đội bảo vệ nặng nề nhất, từ quản lý phạm nhân trong trại, quản lý lao động ngăn chặn trốn trại cũng như chống đối tượng bên ngoài xâm nhập giải thoát đến việc di lý can phạm, phạm nhân đến tòa, ra pháp trường... nhưng anh và các đồng đội chưa hề để xảy ra sự cố. Suốt khoảng thời gian đó, anh không thể quên lần trực chiến bảo vệ và ngăn chặn phạm nhân lợi dụng bão Xangsane đánh sập toàn bộ hệ thống tường rào cổng ngõ của trại tạm giam để trốn thoát vào năm 2006. Lần đó, anh được Thứ trưởng Bộ Công an Lê Thế Tiệm cùng lãnh đạo công an thành phố khen ngợi.

Anh Thắm kể lại: “Một lần tôi đưa phạm nhân đến chữa bệnh tại Bệnh viện Đà Nẵng thì được biết có hai vợ chồng nghèo quê Bình Sơn (Quảng Ngãi) đang khổ sở tìm máu để truyền cho con gái 5 tuổi bị u thận. Cháu đã được truyền 2 bịch máu nhưng không đủ. Do không cùng nhóm máu, tôi đã đến phòng chức năng của bệnh viện xin được hiến 2 bịch máu cùng lúc để đổi lấy nhóm máu 0 cho cháu, cán bộ bệnh viện can ngăn vì sợ tôi mất sức. Tôi phải thuyết phục mãi họ mới đồng ý, cháu bé được mổ hai ngày sau đó. Chính điều đó càng thôi thúc tôi hiến máu giúp người”.

 
Thượng úy Phạm Đắc Thắm - Ảnh: Nguyễn Tú
 

Cũng chính từ đó, anh luôn đưa cánh tay đầu tiên khi trong trại tạm giam có phạm nhân lâm bệnh nặng cần truyền máu. Trong số 15 lần hiến máu cứu người của anh Thắm có cả những lần rất khẩn cấp khi cấp cứu phạm nhân, không nằm trong kế hoạch cho máu. Một lần, khi đưa một phạm nhân Q. về bệnh viện tuyến trên chữa trị bệnh, trong tình cảnh phạm nhân cần truyền máu để mổ, anh đã không ngần ngại hiến máu khi biết phạm nhân Q. cùng nhóm máu với mình. “Dù là phạm nhân họ vẫn là con người” - anh Thắm tâm niệm.

Những trái tim nhân ái

Ngày 28.2, năm sinh viên Câu lạc bộ Hiến máu tình nguyện thuộc Đoàn trường CĐ Bách Việt TP.HCM đã đến tận Bệnh viện Tim Tâm Đức (Q.7, TP.HCM) hiến máu cho bệnh nhân Nguyễn Minh Vương (tỉnh Kon Tum) - bị bệnh tim bẩm sinh - được bác sĩ chỉ định mổ cùng ngày. Những sinh viên giàu lòng nhân ái nói trên là: Đặng Trung Cang, Lê Trọng Hiệp, Bùi Thế Nhân, Lê Công Triệu và Trịnh Thị Thanh. Trước đó, CLB Hiến máu tình nguyện này đã góp phần cứu sống 4 bệnh nhân tại Viện Tim TP.HCM.

Như Lịch

Nguyễn Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.