Ai là Nhân vật Thanh niên của năm 2010?

01/03/2011 16:04 GMT+7

(TNO) Hội đồng xét tặng Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2010 đã lựa chọn 20 đề cử để bắt đầu lấy ý kiến bình chọn của công chúng qua các trang báo điện tử Thanh Niên (thanhnien.com.vn), Tiền Phong (tienphong.vn), Vietnamnet (vietnamnet.vn) và vtv6.vn (từ ngày 1 đến 12 giờ ngày 15.3.2011).

20 gương mặt thanh niên được đề cử năm nay là đại diện tiêu biểu trên nhiều lĩnh vực: học tập; nghiên cứu khoa học - sáng tạo; lao động sản xuất - kinh doanh; quốc phòng; đảm bảo an ninh, trật tự xã hội; thể dục - thể thao; văn hóa - nghệ thuật; hoạt động - xã hội.

Trong danh sách đề cử năm nay, có những gương mặt vừa quen vừa lạ. Gương mặt lớn tuổi nhất là 35, còn trẻ nhất mới ở tuổi 13.

Những cái tên quen

Những cái tên như Lê Quang Liêm (VĐV cờ vua); Lê Bích Phương (VĐV Karatedo) hay Hồ Thị Hiếu Hiền (học sinh); Hoàng Phạm Trà Mi (học sinh Nhạc viện) đã không còn lạ lẫm với công chúng bởi những chiến công giành được trong lĩnh vực thể thao, học tập hay văn hóa nghệ thuật.

Cô gái người Hà Nội Bích Phương là người duy nhất mang về tấm huy chương vàng cho thể thao VN tại ASIAD 16 vừa qua. Lê Quang Liêm đang từng bước trưởng thành để hướng đến danh hiệu siêu đại kiện tướng quốc tế với chiến tích ngoạn mục là người đầu tiên vô địch giải cờ vua uy tín Aeroflot.

Hồ Thị Hiếu Hiền (gương mặt trẻ tuổi nhất) mặc dù chỉ mới là học sinh cấp 2 nhưng xuất sắc trở thành học sinh Việt Nam đầu tiên đạt giải Nhất cuộc thi viết thư UPU lần thứ 39 (quốc tế); giải đặc biệt Cuộc thi làm phim quốc tế dành cho trẻ em Châu Á do Ủy ban làm phim quốc tế dành cho trẻ em Châu Á tổ chức tại Nhật Bản.


Hiếu Hiền, gương mặt trẻ tuổi nhất trong đợt bình chọn này - Ảnh: T.L

Trà Mi xuất sắc với những giải Nhất cuộc thi Piano quốc tế F.Chopin tại Singapore; huy chương Vàng liên hoan Piano Châu Á tại Cheoun Hàn Quốc năm 2010.

Những người thầm lặng

Những cái tên lạ xuất hiện trong danh sách đề cử năm nay cũng thật ấn tượng với những thành tích thầm lặng.

Để bình chọn cho các gương mặt trẻ VN tiêu biểu, bạn đọc bắt buộc phải chọn trong khoảng từ 5 đến 10 người  (ít nhất là 5 người và tối đa là 10 người) thì kết quả mới đươc ghi nhận. Nếu không sẽ thông báo bình chọn không hợp lệ (và yêu cầu làm lại).

Ngoài ra, người bình chọn bắt buộc nhập mã an toàn khi bình chọn để tránh trường hợp dùng công cụ (tool) hoặc những mã chương trình để bình chọn nhiều lần. Trên một máy tính (hoặc một trình duyệt) không cho bạn đọc bình chọn liên tục, ít nhất phải sau 90 phút trở lên mới có thể tiếp tục bình chọn.

Sau khi thời hạn bình chọn kết thúc, hội đồng sẽ quyết định 10 gương mặt trẻ VN tiêu biểu 2010 để trao giải.

Trong trận lũ lịch sử tại miền Trung vào 10.2010, trưởng thôn Xuân Tiến (xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình) - Hoàng Văn Ninh - trực tiếp cứu sống 200 người dân đến nơi an toàn dù nhà cửa bị cuốn trôi.

Hay như đại úy Vương Trung Dũng, Đại úy - Phó trưởng phòng cảnh sát truy nã - Công an tỉnh Lai Châu đã tham gia nhiều chuyên án lớn, bắt giữ các đối tượng cộm cán, bị truy nã... 

Dấn thân trong nghiên cứu khoa học sáng tạo là các gương mặt như PGS.TSKH.Trần Văn Tấn, giảng viên bộ môn Hình học, Khoa Toán tin, Đại học Sư phạm Hà Nội. Anh Là người được Nhà nước công nhận Phó giáo sư năm 34 tuổi, bảo vệ thành công Tiến sĩ Khoa học vào tháng 12/2010; được các Viện Toán học nổi tiếng trên thế giới mời về làm việc.  

Nằm trong tốp 5 gương mặt trẻ xuất sắc năm 2009, Trần Nhật Huy (1979), Tổng giám đốc Công ty Khí Cà Mau - Tổng công ty Khí Việt Nam tiếp tục có tên trong danh sách đề cử năm nay. Còn rất trẻ nhưng vị tổng giám đốc này lại rất nổi bật với hàng loạt sáng kiến thiết thực, hiệu quả và kinh tế cho công việc.

Những gương mặt trong danh sách đề cử không chỉ được không chỉ thể hiện bằng những thành tích ấn tượng mà còn có sức lan tỏa mạnh mẽ về sự dấn thân và tiến lên phía trước mạnh mẽ của tuổi trẻ.

Điểm đặc biệt của giải thưởng năm nay là Hội đồng sẽ chọn một gương mặt tiêu biểu, toàn diện cho danh hiệu Nhân vật thanh niên của năm 2010.

Dự kiến lễ tôn vinh và trao giải 10 gương mặt trẻ sẽ diễn ra tối 20.3 tại Hà Nội. Trong dịp này, theo kế hoạch, sẽ có cuộc gặp mặt 140 đại biểu là Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu từ năm 1996-2009 và ra mắt câu lạc bộ Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu.

Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu là phần thưởng cao quý của T.Ư Đoàn được xét tặng hằng năm vào dịp kỷ niệm ngày thành lập Đoàn (26.3) nhằm tôn vinh những điển hình thanh niên có thành tích đặc biệt xuất sắc; đồng thời tạo động lực phát triển tài năng trẻ và phong trào thi đua...

Giải thưởng được trao cho cán bộ, ĐVTN có độ tuổi dưới 35 bao gồm cả thanh thiếu nhi Việt Nam học tập, công tác ở nước ngoài.

Trong danh sách đề cử năm 2010 còn có những cái tên:
 1  Phạm Tuấn Vũ (Ủy viên Ban Chấp hành Hội Sinh viên Thành phố Hồ Chí Minh): đạt nhiều giải nhất các kỳ thi lập trình quốc tế

 2  Vũ Đăng Minh Quân (Học sinh lớp 9C trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam): với nhiều huy chương các kỳ thi toán quốc tế

 3  Nguyễn Văn Hòa (Lớp 12A3, trường THPT Hiệp Hoà số 2, tỉnh Bắc Giang): đạt nhiều giải cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên

 4   Trương Văn Trị (Thái Bình): có sáng kiến trong việc nuôi cá vược, nhiều giải về sáng tạo khoa học của Tỉnh và T.Ư Đoàn

 

 5  Lê Quốc Dũng (Trưởng bộ phận Quản lý chất lượng CTCP In nhãn hàng An Lạc, tổng Cty Liksin)

 6  Nguyễn Tất Dũng (Phó Giám đốc Công ty Xây dựng Mỏ, Hầm lò 2 Vinacomin)

 7  Phạm Đức Thạch (Hà Tĩnh): với những mô hình chăn nuôi tiên tiến, đạt lợi nhuận cao

 

 8  Thiếu úy, y sĩ Nguyễn Chí Ninh (Đồn biên phòng Cửa khẩu Tây Trang, Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên)

 9  Đại úy, Bí thư chi đoàn Phòng Hậu cần, Bộ Tư lệnh Thủ đô Ngô Văn Thành

 

 10  Nguyễn Văn Giang, Đội phó Đội phòng chống Tệ nạn Xã hội thuộc phòng PC45 - Công An Tỉnh Cà Mau

 11  Nguyễn Văn Cải, Trợ lí Thanh niên Trường THPT Quang Trung, Huyện Củ Chi, TP.HCM

 12  Đào Thu Hương, Hội viên Hội Người mù quận Đống Đa, Hà Nội, phiên dịch viên của tổ chức Samaritan’s Purse VN

* Thông tin chi tiết danh sách 20 gương mặt đề cử giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2010 

Thành Trung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.