Những kiểu rao hàng “ớn lạnh” trên truyền hình: Mất tiền oan với cây lau nhà

28/02/2011 00:16 GMT+7

Nhiều mặt hàng gia dụng bình thường cũng được người bán cho quảng cáo trên các kênh truyền hình cáp, “thổi” vào đủ các cụm từ hoa mỹ để bịa đặt về công dụng, nhằm “móc túi” người tiêu dùng...

Cây lau nhà là một trong những sản phẩm gia dụng được quảng cáo trên các kênh truyền hình cáp khá nhiều. Phần lớn chúng được làm bằng nhựa, có xuất xứ từ Trung Quốc, bình thường như bao cây lau nhà khác, nhưng được người bán cho quảng cáo ồ ạt, gắn vào những cái tên nghe rất oách, như “cây lau nhà thông minh”, “cây lau nhà thần kỳ”, “cây lau nhà được thiết kế với công nghệ cao”, “cây lau nhà 360 độ”... Tất nhiên, sản phẩm “thần kỳ” thì giá cũng ngất ngưởng, thời gian đầu cả triệu đồng, sau giảm dần còn khoảng 800 ngàn đồng/cây.


Cây lau nhà 360 độ, gia đình chị N.A mua về dùng không bao lâu thì hư - Ảnh: Thanh Tùng

Ôm “cục tức”

Gia đình anh Hoàng Nguyên (ở KP8, P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức, TP.HCM) đặt mua “cây lau nhà thần kỳ”, sản phẩm được quảng cáo trên truyền hình cáp, theo số điện thoại: (08) 39858888 với giá 760 ngàn đồng. Anh Nguyên kể khi nhân viên giao hàng tận nhà, hai bên có ký vào giấy bảo hành sản phẩm trong vòng 2 năm. Nhân viên đem hàng đến còn cam kết trong quá trình sử dụng nếu có vấn đề gì cứ gọi vào số điện thoại của công ty, sẽ có nhân viên đến tận nơi xem và sửa chữa. Thấy sản phẩm tiện dụng lại có chế độ bảo hành, cũng như cách chăm sóc khách hàng ra vẻ chu đáo, anh Nguyên rất yên tâm. “Thế nhưng, ngay lần sử dụng đầu tiên, tôi đạp mãi mà lò xo không nhảy (lò xo quay để vắt nước). Vội vàng gọi vào số điện thoại của công ty đã đặt mua, nhưng không có ai nghe máy. Sang lần sử dụng thứ 2 cũng tồi tệ chẳng kém, lúc này phải dùng tay lôi cây lau nhà ra”, anh Nguyên bức xúc: “Bỏ gần triệu bạc mua cây lau nhà, để rồi cứ mỗi lần lau nhà xong là “cục tức” lại nổi lên, lại gọi điện thoại cho công ty nhưng không ai nghe máy. Tôi nhớ như in là sang lần sử dụng thứ 7 thì cây lau nhà “thần kỳ” bị gãy. Chúng tôi tính mang hàng lên công ty khiếu nại nhưng vì công ty đó ở đâu tận Q.6, gia đình tôi lại ở Thủ Đức, xa quá, nên thôi, bỏ luôn cho rồi!”.

Tương tự, gia đình chị N.A (ở đường Cộng Hòa, P.13, Q.Tân Bình, TP.HCM) cũng là nạn nhân của cây lau nhà “thần kỳ”, “thông minh”. “Vì thấy những hình ảnh, lời lẽ quảng cáo quá hấp dẫn về tính năng tiện lợi trên truyền hình cáp, nghĩ rằng nó sẽ giúp đỡ tốn thời gian cho công việc nội trợ, nên chúng tôi đã gọi điện theo số điện thoại rao trên truyền hình đặt mua. Nhân viên đến giao hàng tận nhà, với giá hơn 750 ngàn đồng/cây. Nhưng mau hư lắm chú ơi. Quảng cáo nghe hấp dẫn vậy mà mua dùng mới được mấy tuần, mà 2-3 ngày mới lau một lần, nhưng đạp cần xoay vắt nước vài lần là bung ốc vít rồi, ông nhà phải hì hục tự sửa chữa hoài. Hơn nữa, dùng nó nặng nề, kềnh càng quá, nên xếp xó luôn, bực quá, không muốn nhìn đến nó nữa!”, mẹ chị N.A than. Đến nhà gia đình chị N.A, chúng tôi nhìn thấy “cây lau nhà 360 độ”, với nhãn mác toàn chữ Trung Quốc, được cất vào một góc, cán sút ra...

Thần kỳ... cục

Chị H., (nhà ở P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức, TP.HCM) thấy quảng cáo cây lau nhà thần kỳ xoay tay kiểu mới hấp dẫn quá, nên nài nỉ chồng mua một cây. “Để tạo bất ngờ cho vợ, ông xã không nói gì nhưng mấy ngày sau, có nhân viên đến giao hàng tại nhà. Mình cảm thấy hạnh phúc và thích lắm, vì nghĩ từ nay “gánh nặng” lau nhà phần nào được giảm đi”, chị H. kể. Ngay sau khi được chồng tặng, chị H. hí hửng đem ra lau thử nghiệm. Nhưng khi bỏ vào thùng đạp giống như hướng dẫn trên quảng cáo thì tay cầm gãy ra. Chị hốt hoảng xem lại mới thấy ngay khúc gãy có gắn một cái vít rất mỏng manh. Chị hỏi thì chồng chị cho biết đã gọi vào số điện thoại (08) 39858888 để đặt mua với giá 760 ngàn đồng. Chị H.  liền gọi để phản ánh nhưng không thấy ai nghe máy.

Tiếc của, chị H. ráng vừa lấy tay giữ chỗ gãy, vừa lau nhưng chỉ được 2 lần nữa thì cán chổi gãy hẳn. Tức quá, chị tháo bung cây lau nhà, thùng chứa nước thì lấy để đựng nước, còn tay cầm vứt ra thùng rác… “Giấy bảo hành gì tôi xé hết. Quảng cáo một đằng, chất lượng một nẻo. Giờ mở tivi thấy quảng cáo đến nó là ngứa con mắt, chuyển qua kênh khác xem. Nhiều gia đình hàng xóm tôi bây giờ đều nói không với “cây lau nhà thần kỳ xoay tay kiểu mới”, và cả các sản phẩm quảng cáo không trung thực trên truyền hình”, chị H. bức xúc.

Anh N.V.L nhà ở đường Cao Thắng, Q.3, TP.HCM, rất cay cú mỗi lần nghe ai nhắc đến các sản phẩm quảng cáo và bán hàng qua điện thoại trên truyền hình. Bởi vì anh từng hai lần là nạn nhân của kiểu mua bán này (mua 2 sản phẩm đều gặp nạn cả hai, trong đó có sản phẩm cây lau nhà). Khi thấy cây lau nhà quảng cáo trên một kênh truyền hình cáp, L. liền gọi điện đặt mua. “Chưa đầy một giờ sau đã có người đến giao hàng tận nhà, nhân viên cũng ra vẻ sốt sắng, ghi sổ bảo hành 2 năm… Lúc bấy giờ sản phẩm này mới được quảng cáo nên có giá hơn 1 triệu đồng. Ngày đầu đi làm về, mấy anh em giành nhau lau nhà. Thế nhưng, khi tôi vừa đưa chân đạp như trong quảng cáo thì lò xo phóng thẳng lên, bay ra khỏi thùng chứa nước! Mấy anh em hì hục gắn lại, nhưng cái bàn đạp vẫn không thể nào hoạt động. Cuối cùng tôi phải nhúng nùi lau vào trong thùng nước rồi lấy tay vắt theo kiểu thủ công. Khổ nỗi, mỗi lần lau như thế phải thật nhẹ nhàng như nâng trứng, vì tay cầm của cây lau nhà này rất yếu. Chỉ cần chà mạnh tay là nguy cơ sẽ bị gãy”, L. kể lại. Nhưng có nâng niu cỡ nào, thì sang lần sử dụng thứ 5 cây lau nhà bạc triệu cũng gãy ra từng khúc.

Trong quá trình PV tìm hiểu vụ việc, nhiều nạn nhân của “cây lau nhà thần kỳ” cho biết sau khi bị “sập bẫy”, họ mới tìm hiểu thì được biết cũng cây lau nhà tương tự như sản phẩm quảng cáo trên truyền hình, tại một siêu thị điện máy bán giá 220 ngàn đồng, thậm chí có nơi còn rẻ hơn.

Nhóm PV CT-XH

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.