Mâm xôi vàng dành cho ai?

26/02/2011 23:22 GMT+7

Theo thông lệ hằng năm, trước lễ trao giải Oscar đúng 1 ngày, ban tổ chức giải Mâm xôi vàng sẽ công bố danh sách những bộ phim và diễn viên “ẹ” nhất trong năm.

 

Bộ phim Nhật thực nhận nhiều đề cử cho giải Mâm xôi vàng năm nay - Ảnh: twilightsaga.wikia

Lễ trao giải Mâm xôi vàng lần thứ 31 được tổ chức tại Barnsdall Gallery Theatre, Los Angeles (Mỹ) vào đêm 26.2 (giờ địa phương). Theo đánh giá của ban tổ chức, bộ phim được giới trẻ ưa thích Nhật thực (The twilight saga: Eclipse) dẫn đầu danh sách phim tệ nhất năm 2010 với 9 đề cử, trong đó có các hạng mục: phim dở nhất, đạo diễn và nam, nữ diễn viên tệ nhất, dàn diễn viên “ẹ” nhất, kịch bản dở nhất… Chung số phận nhưng có số đề cử ít hơn Nhật thựcTiết khí sư cuối cùng (The last airbender), The bounty hunter, Sex and the city 2, Vampire suck… Hàng loạt ngôi sao có tên trong danh sách nghệ sĩ tệ nhất trong năm như: Jack Black, Robert Pattinson, Taylor Lautner, Gerald Butler, Jennifer Aniston, Miley Cyrus, Megan Fox, Jessica Alba…

Tờ Telegraph (Anh) thể hiện sự đồng tình với nhận định của ban tổ chức giải Mâm xôi vàng khi liệt kê những bộ phim tệ nhất giống như danh sách nói trên. Tuy nhiên, nhiều dự đoán bộ phim tệ nhất được trao Mâm xôi vàng sẽ là Tiết khí sư cuối cùng, do phim chỉ hào nhoáng bên ngoài bằng kỹ xảo chứ chưa chinh phục người xem bởi nội dung câu chuyện. Hai đạo diễn Jason Friedberg và Aaron Seltzer (phim Vampires suck) được dự đoán sẽ nhận Mâm xôi vàng. Trong khi ngôi sao Kristen Stewart (phim Nhật thực) và Jack Black (Gullivers travels) là ứng cử viên “sáng giá” nhất cho hạng mục nam, nữ diễn viên chính tệ nhất. Ở hạng mục nam, nữ diễn viên phụ kém nhất, Jackson Rathbone (Tiết khí sư cuối cùngNhật thực) cùng Liza Minnelli (Sex and the city 2) đầy khả năng nhận giải. Kịch bản chuyển thể “ẹ” nhất có thể cũng được trao cho phim Tiết khí sư cuối cùng.

 

Sandra Bullock nhận Mâm xôi vàng năm 2010  ẢNH: IMDB

Những kỷ lục của Mâm xôi vàng

Giải Mâm xôi vàng do John Wilson lập ra vào năm 1980 với mục đích tổ chức một giải thưởng điện ảnh ngược lại so với Oscar. Theo đó, giải sẽ được trao cho những tác phẩm điện ảnh, các vai diễn và hạng mục khác liên quan đến điện ảnh được xem là dở nhất trong năm của điện ảnh Mỹ. Người nhận giải sẽ được tặng một mô hình quả mâm xôi màu vàng gắn trên đế nhựa, mô hình này có giá khoảng 4,89 USD.

Thông thường rất hiếm nghệ sĩ đến tham dự lễ trao giải Mâm xôi vàng. Tuy nhiên vẫn có những trường hợp ngoại lệ. Năm 2010, Sandra Bullock đã “dũng cảm” đến nhận Mâm xôi vàng cho 2 hạng mục: Nữ diễn viên chính tệ nhất và Cặp đôi dở nhất qua phim All about Steve. Nhưng ngay hôm sau, chính Sandra Bullock bước lên thảm đỏ Oscar nhận giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất qua phim The blind side. Sự kiện này đã đi vào lịch sử điện ảnh thế giới. Trước đó năm 1997, nhà biên kịch Brian Helgeland là người đầu tiên giành cả giải Oscar và giải Mâm xôi vàng trong cùng một năm. Ông được trao giải Oscar Kịch bản chuyển thể hay nhất cho kịch bản phim L.A. Confidential dù trước đó 1 ngày nhận giải Mâm xôi vàng hạng mục Kịch bản tồi nhất (phim The Postman). 

Bộ phim đang giữ kỷ lục về số đề cử và đoạt giải Mâm xôi vàng là Showgirls (1995) với 14 đề cử cùng 7 giải đạt được. Cùng có 7 giải Mâm xôi vàng như Showgirls là Battlefield Earth (2002) với 8 đề cử. Bộ phim đầu tiên đoạt 5 Mâm xôi vàng quan trọng nhất (Phim tồi nhất, Diễn viên nam và nữ chính tồi nhất, Đạo diễn tồi nhất, Kịch bản tồi nhất) là Gigli (2003). Nam diễn viên Sylvester Stallone với 30 đề cử và 10 giải Mâm xôi vàng đang là người giữ kỷ lục về số lượng nhiều nhất trong lịch sử hơn 30 năm của giải này.

Những ngôi sao đồng ý đến dự và nhận giải Mâm xôi vàng có thể kể là Sandra Bulloock (2010), Halle Berry (giải Nữ diễn viên chính dở nhất trong phim Catwoman năm 2004), đạo diễn Tom Green (phim Freddie Got Fingered tệ nhất năm 2001), Paul Verhoeven (phim Showgirls dở nhất năm 1995), Bill Cosby (giải Nam diễn viên chính tệ nhất và Kịch bản tồi nhất trong 1 phim Leonard Part 6 năm 1987)… 

Đỗ Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.