Al-Qaeda kêu gọi lật đổ hoàng gia Ả Rập Xê Út

26/02/2011 16:57 GMT+7

(TNO) Một nhóm có liên hệ với mạng lưới khủng bố al-Qaeda đang kêu gọi người dân Ả Rập Xê Út lật đổ hoàng gia cầm quyền và đe dọa tấn công vương quốc này.

 

Một bức ảnh của nhóm Brigades of Abdullah Azzam cho thấy hình ảnh người thực hiện vụ đánh bom tàu M. Star của Nhật Bản hồi tháng 8.2010 - Ảnh: CBS

Hãng tin Reuters dẫn thông báo của Site Intelligence Group, tổ chức chuyên theo dõi các website Hồi giáo, hôm 25.2 cho biết, nhóm Brigades of Abdullah Azzam nói rằng hoàng gia Ả Rập Xê Út xứng đáng bị lật đổ do chi tiêu hoang phí, phớt lờ những nhu cầu của người dân, “cấu kết” với Mỹ và không cho người dân hưởng lợi từ thu nhập dầu mỏ.

“Chế độ al-Saud nên biết rằng cuộc chiến của chúng ta với họ sẽ vẫn xảy ra khi nào họ còn hoài nghi, áp bức, lấn át và gây sự với tôn giáo của Thượng đế. Và rằng những kẻ đứng đầu chế độ này và tay sai của chúng là mục tiêu hợp pháp của các mujahideen”, Site dẫn một tuyên bố của Brigades of Abdullah Azzam.

Những cuộc biểu tình phản đối sự nghèo khổ, tham nhũng và áp bức đã bùng lên khắp thế giới Ả Rập trong nhiều tuần qua, dẫn đến sự ra đi của các tổng thống cầm quyền lâu năm ở Ai Cập và Tunisia và lan đến Bahrain, nước có biên giới chung với Ả Rập Xê Út, quốc gia xuất khẩu dầu mỏ hàng đầu thế giới.

Hàng trăm người Ả Rập Xê Út đã ủng hộ lời kêu gọi xuống đường trong “Ngày phẫn nộ” vào ngày 11.3 tới để đòi cải tổ chính phủ, mở rộng quyền tự do cho phụ nữ và phóng thích tù nhân chính trị. Để ngăn chặn nguy cơ bất ổn, chính phủ Ả Rập Xê Út vừa công bố gói hỗ trợ tài chính trị giá 36 tỉ USD cho người dân nước này, theo báo Financial Times.

Tuyên bố của Brigades of Abdullah Azzam ca ngợi việc lật đổ Tổng thống Zine El Abidine Ben Ali ở Tunisia và Hosni Mubarak ở Ai Cập.

Nhóm Brigades of Abdullah Azzam hồi tháng 8.2010 tuyên bố một trong những thành viên của họ đã thực hiện vụ đánh bom liều chết nhằm vào một siêu tàu chở dầu M. Star của Nhật Bản tại eo biển Hormuz.

Vào năm 2005, một nhóm sử dụng tên trên tuyên bố đã thực hiện các vụ đánh bom thảm khốc ở khu nghỉ mát Sharm el-Sheikh và nhận trách nhiệm nã rốc-két vào các tàu chiến của Mỹ ở cảng Aqaba của Jordan.

Quyên Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.