Trung hòa và tương phản

25/02/2011 08:45 GMT+7

(TNTS) Hai khái niệm trung hòa và tương phản nghe như mâu thuẫn nhau, thực chất là 2 mặt của một vấn đề trong việc bố trí nơi giải trí tại nhà. Đây là vùng có nhiều chuyển tiếp âm dương, nhiều sinh khắc ngũ hành, nên nếu khéo lưu tâm về phong thủy thì sẽ mang lại sinh khí và sự hài hòa tốt hơn cho chốn cư ngụ.

Nơi xem phim, karaoke, quây quần sinh hoạt… tại nhà luôn là tâm điểm cho các hoạt động vừa đối nội vui vẻ, vừa đối ngoại thân tình, trang trọng. Đặc thù phong thủy tại đây là có tĩnh trong động, có âm trong dương, vừa cần riêng tư tách biệt mà lại cũng cần tươi tắn rộn ràng. Đó là những đặc trưng thuộc hành Kim, Mộc và Thủy, đem đến cách bố trí theo kiểu "song hành các nhu cầu đối lập" với nhau.

Việc đặt phòng nghe nhìn tại gia lùi về phía sau trong tổng thể mặt bằng, đồng thời làm cách âm tốt sẽ giảm thiểu tiếng ồn sang nhà lân cận khi hát karaoke hay có trẻ nhỏ chơi đùa (hình 1). Nếu theo hướng dùng làm nơi đọc sách, thư giãn nhẹ nhàng thì nên đặt trên các tầng cao, gần phòng ngủ (thuộc Mộc) có tiếp xúc với cây cối thiên nhiên nhiều hơn. Khi kết hợp cả 2 chức năng kể trên thành một dạng hometheatre thì cũng không đặt ngay tại tầng trệt hay trung cung của nhà mà nên thiên về các sinh hoạt nội bộ, tránh ảnh hưởng đến các không gian khác.

Bố trí nơi giải trí tại gia có thể theo 2 cách sao cho đảm bảo cân bằng về không gian và trang thiết bị. Cách thứ nhất là tương hòa, cách thứ hai là tương phản, tùy thuộc ngũ hành tương sinh hay tương khắc trong trang trí tổng thể.

Tương hòa là trang trí, sử dụng đồ đạc cho phòng giải trí tại gia đồng bộ với toàn nhà về vật liệu, tông màu. Ví dụ như nhà chủ yếu theo tông xanh lá cây thì phòng giải trí cũng tương tự, nhưng có thể bổ sung thêm chất liệu có lợi về mặt trang âm (trải thảm, treo rèm dày hay sơn gai, dùng giấy dán tường và gỗ). Cách làm này phù hợp với nội thất đã có sẵn, ít tác dụng vào "phần cứng của nhà" và linh hoạt hơn khi cần thay đổi công năng (hình 2).

Nếu chọn cách thứ hai là tương phản thì lấy sự đối lập để nổi bật yếu tố nào là chính, giúp tách bạch về mặt sinh hoạt và nội khí. Ví dụ, mặt bằng nhà vuông vức nhưng góc giải trí có thể làm khối bo tròn, vát góc hay bước lên bước xuống vài bậc tạo nên một điểm nhấn khác biệt. Hoặc toàn nhà lát gạch nhưng riêng góc giải trí thì lát sàn gỗ hoặc thảm mềm mại (đều thuộc Mộc) để vừa đảm bảo cách âm tốt hơn, vừa tương thích hành Mộc đặc trưng (hình 3).

Nhưng tông màu sẫm, bề mặt ít phản quang cho các bức tường và trần nhà trong phòng giải trí sẽ tạo nên hiệu quả sân khấu khi xem phim, nghe nhạc, không gian phòng cũng trở nên sâu hơn và ít bị phản chiếu ánh sáng lóa mắt hơn. Những gam màu tối đó cũng chính là hành Thủy, hành đặc trưng cho thính giác và các loại sóng lan truyền (như sóng âm, sóng ánh sáng).

Một số nhà thiếu diện tích cũng thường dùng gác lửng để làm phòng giải trí. Đây lại là một dạng không gian đa năng, có thể kết hợp tiếp khách vui vẻ, thoải mái.

KTS Hà Anh Tuấn
Ảnh: Nguyễn Hưng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.