Phim nhái vẫn được tranh giải Cánh diều vàng

25/02/2011 22:06 GMT+7

Một bộ phim từng bị phát hiện sao chép đến từng chi tiết phim Mỹ hiện vẫn chễm chệ trong danh sách các phim nhựa tranh giải Cánh diều vàng 2011.

Những ai quan tâm đến điện ảnh nước nhà phải thảng thốt không hiểu vì sao Giao lộ định mệnh (đạo diễn Victor Vũ, Hãng sản xuất Saga Film & Star Media Group) lại có thể tiếp tục “làm nóng” dư luận một cách ngoạn mục như hiện tại, sau thời gian “nổ tung” trên hàng loạt báo trước một sự thật quá bẽ bàng mà chính đạo diễn cũng đã phải thừa nhận: “Giao lộ định mệnh giống Shattered đến... run người”.

Tưởng như những “bí mật” đó “cần phải được chôn vùi” như câu dẫn giới thiệu phim mà đạo diễn cũng như nhà sản xuất từng rất đắc ý trong ngày ra mắt phim, nhưng những hội đoàn thuộc giới chuyên môn của điện ảnh Việt Nam dường như vẫn bàng quan, không hề bận tâm hay thẩm định dù có đầy đủ chức năng và chuyên môn để công nhận hay phủ nhận chính thức “nghi án” đạo phim này trước công luận. Thay vào đó là những lời phát biểu “hồn nhiên” kiểu “3 không”: không biết, không nghe, không thấy như ông Nguyễn Văn Tân - Chánh văn phòng Hội Điện ảnh Việt Nam - đã cho biết trong buổi họp báo về giải Cánh diều vàng năm nay: “Ban tổ chức vẫn chưa nhận được một văn bản chính thức hay một đơn kiện nào về việc Giao lộ định mệnh đạo phim nước ngoài nên vẫn cho phép bộ phim tham gia tranh giải".

Đã tham gia tranh giải, có nghĩa là Giao lộ định mệnh vẫn có đầy đủ khả năng để giành được một trong các giải thưởng của Cánh diều vàng 2011. Vậy nếu tôn vinh một bộ phim như thế thì liệu có thỏa đáng sự mong đợi của khán giả yêu điện ảnh và có hợp lý với một giải thưởng điện ảnh thường niên hiện đang quy tụ không sót nhà chuyên môn đủ các chức danh nào? Liên lạc với ông Đặng Xuân Hải - Trưởng ban tổ chức giải thưởng và cũng là Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam vào trưa 25.2 - ông cho biết: “Người ta đăng ký dự thi, mình thấy phim đáp ứng đầy đủ yêu cầu của tiêu chí dự giải là: phim nói tiếng Việt, có chủ sở hữu là người Việt Nam thì chấp nhận. Chứ nghi án đạo phim mới chỉ được nói đến trên báo chí, chúng tôi chưa nhận được một đơn kiện nào về vấn đề này, hay có thông tin chính thức gì thẩm định nói Giao lộ định mệnh đạo phim Mỹ; nếu có thì tôi sẽ cho dừng bộ phim lại không được dự thi”.

Ông Hải cũng nói thêm: “Còn thời gian 10 ngày nữa mới trao giải, chúng tôi sẽ làm đề nghị cung cấp thông tin về việc này với cơ quan quản lý nhà nước là Cục Điện ảnh cũng như Thanh tra Bộ VH-TT-DL, nếu có kết luận mới giải quyết. Còn nếu không có thông tin hay kết luận gì thì Ban tổ chức sẽ có cuộc họp trước khi các thành viên trong Ban giám khảo chấm phim”.

“Trách nhiệm của Hội Điện ảnh Việt Nam là phải có những thông tin, thẩm định công bố chính thức trước công luận về việc Giao lộ định mệnh có đạo phim Mỹ hay không. Hội phải làm những việc đó! Theo tôi thì cũng đã sát ngày chấm giải rồi, chắc không kịp để xử lý gì nữa đâu. Năm nay tôi chỉ giữ một vai trò chính, đó là làm Chủ tịch Ban giám khảo phim truyện nhựa, nên điều có thể làm là tôi sẽ lưu ý thông tin Giao lộ định mệnh đạo phim khác trong việc chấm giải” - PGS.TS Trần Luân Kim - Trưởng ban giám khảo hạng mục phim truyện nhựa CDV 2011.

Phan Cao Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.