Một người chống tham nhũng bị chém

25/02/2011 00:45 GMT+7

Đó là ông Trần Hữu Sửu (48 tuổi), ở xã Hiến Sơn, H.Đô Lương, Nghệ An. Hiện ông Sửu đang điều trị tại Bệnh viện 115 Nghệ An với cánh tay phải bị hai nhát chém sâu phải khâu 20 mũi.

Tiếp xúc với Thanh Niên, ông Sửu kể: Khoảng 19 giờ 40 ngày 22.2, ông ra đóng cửa cổng, khi vừa quay vào thì bất ngờ có người nấp sẵn trong vườn cây nhảy ra. Một người ghì chặt lấy ông, dùng cùi chỏ thúc vào ngực và một người khác dùng dao chém mạnh vào mặt, ông chỉ kịp đưa tay phải lên đỡ lấy mặt và bị hai nhát chém trúng vào tay. Ông Sửu tri hô, hai người này mới buông ông ra và nhảy qua tường rào lên xe máy chờ sẵn tẩu thoát.

Ông Sửu là một trong 18 người ở tỉnh Nghệ An vừa được UBND tỉnh tuyên dương về thành tích chống tham nhũng. Năm 1998, ông Sửu cùng một số người khác trong xã phát hiện cán bộ xã có nhiều biểu hiện sai phạm trong quản lý tài chính, biển thủ công quỹ và đã làm đơn tố cáo. Thanh tra tỉnh Nghệ An sau đó kết luận và 3 cán bộ chủ chốt gồm bí thư đảng ủy, chủ tịch UBND xã và cán bộ địa chính bị cách chức. Năm 2005, ông Sửu tiếp tục phát hiện một số cán bộ xã có tiêu cực, tham nhũng nên làm đơn tố cáo tiếp. Năm 2006, khi ông đang phô-tô bài báo viết về những tiêu cực của cán bộ xã thì bị công an xã còng tay đưa về nhốt ở trụ sở UBND xã. Năm 2008, thanh tra huyện phát hiện cán bộ xã sử dụng bằng cấp giả, khai man chế độ chính sách, sai phạm trong quản lý đất đai… Chủ tịch UBND xã và hai cán bộ khác lại bị cách chức. Tuy nhiên, do chưa đồng tình với mức xử lý cán bộ sai phạm nên đến nay ông Sửu vẫn tiếp tục đấu tranh.

Đêm 23.2, sau khi ông Sửu nhập viện, trước cổng nhà ông lại xuất hiện một số tờ giấy viết bằng tay đe dọa “không chỉ chém mà sẽ còn chặt đầu” ông. Ông Sửu buồn bã: “Bữa được tỉnh tuyên dương, chủ tịch UBND tỉnh đã động viên tui tiếp tục đấu tranh, sẽ có pháp luật bảo vệ. Mình chỉ thực hiện trách nhiệm của công dân, được tuyên dương nên rất mừng. Nhưng nay lại xảy ra chuyện. Nguyện vọng của tui mong cơ quan bảo vệ pháp luật sớm tìm ra hung thủ và có biện pháp bảo vệ tôi”. Chiều qua 24.2, Công an H.Đô Lương đã đến bệnh viện để lấy lời khai của ông Sửu để điều tra.

Vợ mất năm ngoái vì bệnh hiểm nghèo, ông Sửu đang trong cảnh gà trống nuôi con. 5 đứa con đang tuổi ăn học đều đang trông chờ cả vào đôi tay cha. Đến chăm sóc ông Sửu tại bệnh viện, ông Trần Hữu Quang, anh trai ông Sửu, nói: “Tui đang phải chạy vạy để điều trị cho nó, khổ lắm, trong nhà không còn đồng mô”. 

Khánh Hoan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.