Mờ nhạt "Bài hát Việt" 2010

25/02/2011 22:03 GMT+7

Chưa bàn đến chất lượng, nhưng thay vì mỗi tháng diễn ra một lần, Bài hát Việt (BHV) 2010 giảm xuống 3 tháng/chương trình, chính điều này làm cho thời gian nghe lại - nhắc lại những ca khúc mới dài thêm, và khó nhớ hơn.

Một bài hát mới toanh, chỉ trình diễn dự thi trên sân khấu một lần, dù sau đó có những chương trình đồng hành, hoặc được đưa lên trang web của chương trình để khán giả nghe lại, nhưng live show chính thức đến 3 tháng mới trở lại, thì trí nhớ của khán giả hẳn không đủ bền để biết 90 ngày trước đã từng có những bài nào được trình diễn.

Thậm chí, ngay cả ca khúc đoạt giải bài hát của tháng thì người theo dõi, người có liên quan đến chương trình hoặc ban nhạc đánh đàn cho live show cũng khó mà nhớ được tên. Đó chính là “tác dụng phụ” ngoài mong muốn của Ban tổ chức, khi quyết định giãn thời gian chương trình ra, nhằm tập trung chất lượng ca khúc.

Bên cạnh đó, như nhiều nhạc sĩ chia sẻ, tuy BHV 2010 được sàng lọc kỹ càng hơn khi có nhiều thời gian để người viết đầu tư, chăm chút cho tác phẩm của mình (còn Hội đồng nghệ thuật cũng có thêm thì giờ để nghe - lựa chọn), các ca khúc tranh giải của năm chất lượng tương đối đồng đều, nhưng “không có bài nào thực sự nổi trội, tạo được ấn tượng mạnh cho người nghe như một số ca khúc những năm trước, nên nếu hỏi mình đâu là bài đoạt giải thì… không dự đoán được”, nhạc sĩ Thanh Tâm nói. Thử nghe lại 15 ca khúc lọt vào chung kết (diễn ra tại Nhà hát Quân đội, TP.HCM tối nay 26.2, sau đó 27.2 sẽ trao giải), sẽ cảm nhận được điều đó.

Thế nên, là sân chơi của ca khúc, nhưng dường như những bài hát của chương trình năm 2010, cũng như giải thưởng dành cho ca khúc của quý, có vẻ mờ nhạt hơn so với những bản phối, hoặc giải ca sĩ thể hiện hiệu quả. Nếu điểm lại các chương trình, có lẽ người ta nhớ nhiều hơn đến một Thanh Thúy đầy truyền cảm và lắng sâu với Gửi cánh chim biển, hay Con ơi hãy ngủ; một Hà Linh dày dạn khi thể hiện Mùa đông không lạnh, hay một Phương Linh tinh tế với Mong một ngày anh nói. Nói vậy để thấy, và cần phải nhắc lại một điều tưởng chừng rất cũ nhưng đáng đề cập, là cùng với cái chất vốn có của một ca khúc, thì người hòa âm - phối khí và nhất là người thể hiện ca khúc ấy mới chính là người giúp tác phẩm đến gần với khán giả.

Vì trên sân khấu BHV, đã từng có những ca khúc được khen hay nhưng ca sĩ thể hiện quá non nớt đã làm mất điểm bài hát, hoặc một sáng tác dù (sau đó) không đoạt giải của Hội đồng nghệ thuật nhưng lại được yêu thích và nhớ nhiều hơn với giọng hát trau chuốt và có hồn của ca sĩ. Do đó, Ban tổ chức có thể tôn trọng tác giả, vì họ bao giờ cũng muốn sáng tác của mình được thể hiện tốt nhất, và có quyền đề xuất ca sĩ hoặc để chính mình thể hiện. Nhưng cũng cần can thiệp, cân nhắc hợp lý để trên sân khấu mang tính dự thi ca khúc mới này, tất cả các bài hát phải đảm bảo được chuyển tải tốt (chứ đừng để người hát làm… hư ca khúc), còn nó có cảm xúc hay không, chất lượng đến đâu thì tùy nội dung ca khúc. 

Mỗi tháng một lần

Nhạc sĩ Lương Minh - Trưởng phòng Nghệ thuật biểu diễn và tạp kỹ Đài THVN, thành viên BTC - cho biết: “Sang năm mới, Ban tổ chức mong muốn BHV sẽ quay trở lại phương thức cũ, tức mỗi tháng một lần. Dù làm liên tục cũng gặp nhiều khó khăn, và còn tùy thuộc nhiều yếu tố, nhưng tôi nghĩ mỗi tháng diễn ra có lẽ tốt hơn”.

Nguyên Vân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.