Khẩn cấp đưa cụ rùa lên tháp Rùa cứu chữa

25/02/2011 21:58 GMT+7

Ngày 25.2, tại cuộc họp với lãnh đạo TP Hà Nội, Ban chỉ đạo khẩn cấp bảo vệ cụ rùa hồ Gươm đã báo cáo với Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo và Thường trực ủy ban về các phương án cấp bách chữa trị, chăm sóc và bảo vệ cụ rùa đã được Ban chỉ đạo thống nhất ý kiến với các nhà khoa học, nhà chuyên môn đề ra trong mấy ngày vừa qua.

Cuộc họp khẩn cấp cứu chữa cụ rùa đã chốt lại một số công việc cần làm ngay như sau: Trước mắt, sẽ tận dụng các bãi nổi ở khu vực chân tháp Rùa, khẩn trương cải tạo thành bãi cát như trong tự nhiên để cụ rùa có thể tự bò lên đó, và các nhà chuyên môn sẽ dùng bẫy lưới để giữ rùa lại trong một chiếc bể nhân tạo được thiết kế đặt trên bãi cát để chữa trị cho cụ rùa.

Thứ hai, để khẩn trương đưa cụ rùa lên, có thể sẽ chủ động phối hợp với đơn vị chuyên môn khác, dùng thiết bị bắt rùa để khi cụ rùa nổi ở đâu đó trên mặt hồ thì tiến hành quây bắt rùa ngay ở đấy rồi đưa vào bể nước nhân tạo đặt ở chân tháp Rùa để các chuyên gia tiếp xúc với cụ rùa để chữa trị. Bể nước này sẽ có hệ thống bơm nước sạch vào và tháo nước ra với thành phần hóa lý của nước gần giống với nước hồ và đảm bảo không bị ô nhiễm.

Sau cuộc họp, trao đổi với báo giới, Giám đốc Sở KH-CN Hà Nội Lê Xuân Rao khẳng định: việc tiến hành cứu chữa vết thương cho cụ rùa hồ Gươm được tiến hành tại chỗ chứ không di dời đi bất kỳ khu vực nào khác ngoài hồ Gươm.

Việt Chiến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.