Đua làm phim hành động

25/02/2011 11:39 GMT+7

Có ít nhất 3 phim hành động đã được khởi quay và dự kiến được thời gian công chiếu trên màn ảnh rộng trong năm nay.

Nhiều dự án phim sớm được khởi động trong năm 2011, hứa hẹn thêm một năm “bội thu” của điện ảnh Việt. Chiếm số lượng áp đảo là phim đề tài hành động - gần như là xu hướng sản xuất của các nhà làm phim trong năm nay.
 
Đến thời điểm này, có ít nhất 3 phim hành động đã được khởi quay và đã dự kiến được thời gian công chiếu trên màn ảnh rộng trong năm. Mỗi phim một đề tài nhưng đều lấy “hành động” làm điểm nhấn.
 
“Chuyển hệ” đánh đấm
 
Đầu tiên phải kể đến bộ phim “sặc mùi hành động” ngay từ cái tựa: Lệnh xóa sổ (Hoàng Trần Film sản xuất, BHD phát hành). Phim là câu chuyện khốc liệt về giới giang hồ được tác giả – nhà văn Bùi Chí Vinh khai thác với nhiều tình tiết gay cấn.
 
Gần như xuyên suốt phim là những cuộc rượt đuổi nghẹt thở, thanh trừng giữa băng nhóm tội phạm và một tên giang hồ hoàn lương bị xem là kẻ phản bội, phải bị “xóa sổ”.
 
Hàng loạt nhân vật máu lạnh xuất hiện bên cạnh “đại ca” cùng những chiến sĩ cảnh sát chìm truy bắt tội phạm đã làm cho Lệnh xóa sổ đầy kịch tính ngay từ kịch bản. Đây cũng là bộ phim đầu tiên tạo nấc thang cho dòng phim hành động mà đơn vị sản xuất Hoàng Trần Film theo đuổi trong thời gian tới.
 
Cũng về đề tài giang hồ nhưng phim Long Ruồi (đạo diễn Charlie Nguyễn, Hãng phim Thiên Ngân và Early Riser sản xuất) không quá khốc liệt về hành động mà pha lẫn vào đó là yếu tố hài hước.  

Anh chàng nhà quê Tèo lên thành phố với ước vọng đổi đời sau khi bị người yêu phụ bạc. Vì có khuôn mặt giống với tên trùm băng đảng khét tiếng đang phải nằm liệt giường, Tèo bị bắt cóc và phải đóng tròn vai tên trùm Long ruồi bằng những vở kịch do đàn em Long Ruồi dựng nên.
 
Anh đầu bếp nhà quê phải liên tục đối mặt với những đòn thù trong thế giới ngầm. Đây không phải là một câu chuyện mới bởi đề tài này đã thấp thoáng đâu đó trong những bộ phim hành động võ thuật của Hồng Kông  như thừa nhận của đạo diễn - về chuyện “thế thân”, dẫn đến hàng loạt vụ thanh toán đẫm máu. Với sự xuất hiện của diễn viên Thái Hòa -  trong hai vai Tèo và Long Ruồi - hứa hẹn sẽ tạo sức hút cho phim.
 
Riêng đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, sau thành công của những bộ phim lãng mạn, hài hước cũng đã “chuyển hệ đánh đấm” với bộ phim Những chân dài hành động (dự án đã được khởi động từ giữa năm trước nhưng không kịp ra mắt vào dịp Tết vừa qua).
 
Phim hành động truyền hình chưa hấp dẫn

Khán giả màn ảnh nhỏ cũng được thưởng thức nhiều bộ phim thể loại hình sự, hành động trong thời gian qua: Dollar trắng, Lưới trời, Luật giang hồ, Hoa xương rồng, Đối diện tử thần, Nhiệm vụ đặc biệt... Sắp tới sẽ là các phim: Đôi mắt ân tình, Vật chứng mong manh... Tuy nhiên, phần hành động trong phim hiếm khi làm hài lòng khán giả.  Nhiều đạo diễn vẫn cho rằng đó là  do bị vấn đề kinh phí chi phối.

Theo đạo diễn Nguyễn Duy Võ Ngọc (đạo diễn phim Vật chứng mong manh  bộ phim hành động hiếm hoi nhận được nhiều lời khen của người trong giới khi ra mắt),  phim hành động có những đặc thù riêng. Hẳn nhiên là phải nhờ đến đạo diễn võ thuật và diễn viên buộc phải tham gia học võ; kinh phí thực hiện cũng vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, đạo diễn vẫn hoàn toàn có thể xoay xở được để có những thước phim hấp dẫn nếu chú ý nhiều hơn vào góc quay, biết cách phát huy “lợi thế võ thuật” của diễn viên để cho ra những màn đánh đấm cận cảnh đẹp mắt và đủ sức thuyết phục.
 
Lần này, vẫn là diễn viên Thanh Hằng nhưng không phải trong vai diễn “yểu điệu thục nữ” nữa. Thanh Hằng cho biết cô phải bầm dập nhiều phen vì tập luyện võ thuật cho những pha hành động trong phim. Những chân dài hành động mang giá trị nhân văn về câu chuyện của những người phụ nữ nhưng trên hết đó là một thể nghiệm mới của đạo diễn “mát tay” với dòng phim giải trí Nguyễn Quang Dũng.
 
Dù chưa được chính thức ra mắt nhưng thông tin về dự án phim hành động Redemption của Johnny Trí Nguyễn cũng nhận được sự quan tâm và kỳ vọng của người trong giới về sự trở lại của gương mặt đã từng tạo dấu ấn đẹp với hai bộ phim hành động: Dòng máu anh hùng Bẫy rồng.
 
Hành động nửa vời
 
Xu hướng làm phim hành động của các đơn vị sản xuất phần nào định hình được một lối đi riêng cho dòng phim vốn rất ít được điện ảnh Việt khai thác này.
Chưa thể kỳ vọng là sẽ có một sức bật tương tự bộ phim Dòng máu anh hùng, đã nổi tiếng trước đây, bởi xét trên nội dung hầu hết các phim hành động đang trên trường quay hiện nay đều có điểm chung: Khai thác giới giang hồ và những cuộc thanh toán lẫn nhau.
 
Sự trùng lặp này phần nào giảm bớt yếu tố hấp dẫn khi đằng sau những thước phim hành động, khán giả cũng cần được lắng đọng về một câu chuyện hoàn chỉnh và có giá trị sâu sắc.
 
Bên cạnh hành động, hài hước cũng được xem là một yếu tố tăng thêm sức thu hút. Do kinh phí hạn hẹp nên những phân cảnh hành động ở phim Long Ruồi sẽ được tiết chế tối đa, thay vào đó là phát huy lợi thế hài hước của diễn viên Thái Hòa – theo như tiết lộ của nhà sản xuất Dustin Nguyễn.
 
Sự kết hợp giữa hành động và hài hước cũng là một công thức hoàn hảo trong việc chinh phục khán giả của điện ảnh Hồng Kông, Trung Quốc trong thời gian qua, thường thấy trong phim của Thành Long, Châu Tinh Trì... Nhưng phim hành động Việt vẫn chưa thể đủ sức tạo được sự cộng hưởng hoàn hảo của hai yếu tố này.
 
Nhiều người trong nghề vẫn nhìn nhận phim hành động Việt khá dè dặt. Có phim được đánh giá là khá về phần hành động lại bị chê nội dung lỏng lẻo, phim bị tiết chế yếu tố hành động thì e rằng nội dung lại sa vào hài hước thông thường, nói chung là hành động nửa vời...

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.