Cá tra khan hiếm

25/02/2011 23:12 GMT+7

Giá cá tra lại xác lập mức kỷ lục do các nhà máy khan hiếm nguyên liệu để chế biến xuất khẩu. Tuy nhiên, giá cá hấp dẫn này vẫn chưa đủ để kéo người nuôi quay trở lại với ao.

Giá tăng từng ngày

Ngày 9.2, Công ty Docifish (An Giang) đã ký hợp đồng thu mua cá tra tại Vĩnh Long và Đồng Tháp với mức 24.000 đồng/kg. Đây là mức giá cao nhất mà nông dân bán được cho công ty từ trước đến nay. Theo nhiều người nuôi cá, với mức giá này, sau khi trừ chi phí và lãi vay ngân hàng, người nuôi sẽ lời khoảng từ 5.000 - 6.000 đồng/kg, cao nhất kể từ năm 2007.

Tại các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Kiên Giang và TP Cần Thơ..., giá cá tra nguyên liệu loại 1 mua tại ao đang dao động từ 23.500 - 24.000 đồng/kg. Hiện giá cá lên mức cao nhất khi các nhà máy chấp nhận mua giá 24.300 đồng/kg mà không cần phân loại. Tại Hậu Giang, hầu hết nông dân nuôi cá được hưởng lợi mức giá kỷ lục này nằm ở khu vực xã Đại Thành và phường Hiệp Thành (TX Ngã Bảy) vì trúng lứa thu hoạch trong suốt 3 tuần qua. Dự kiến ở hai địa phương này còn hàng trăm hộ đang chờ thu hoạch, cá biệt có hộ nuôi quy mô lớn, quản lý quy trình đạt chất lượng của các công ty, đã ký được hợp đồng với giá 24.500 đồng/kg. Tuy nhiên trừ TP Cần Thơ và Hậu Giang, tại các tỉnh còn lại đa số hộ nuôi chưa có cá để bán với mức giá cao như vậy. Các hộ dân cho biết hầu hết cá trong ao của họ chỉ mới đạt trọng lượng 0,6-0,8 kg/con, cần 1 - 2 tháng nữa mới đến lứa thu hoạch.

Theo hiệp hội thủy sản một số tỉnh ĐBSCL, tình trạng thiếu cá nguyên liệu trầm trọng đang diễn ra. Giá cá phi-lê xuất khẩu từ khoảng 2,8 USD/kg trước đó hiện nay là trên 3 USD/kg đồng thời tỷ giá VND/USD vừa được điều chỉnh tăng nên các doanh nghiệp đã tranh mua nguyên liệu để chế biến xuất khẩu. Theo dự báo của Hiệp hội Thủy sản VN (VASEP), giá cá tra xuất khẩu còn có thể lên đến 3,4 USD/kg.

Người nuôi thiếu vốn

Ngay từ đầu năm 2011, các doanh nghiệp thủy sản đã dự báo nhu cầu tiêu thụ cá tra trên thế giới vẫn lớn hơn nguồn cung cấp. Tại VN, năm nay sản lượng cá tra dự kiến chỉ đạt 900.000 tấn, ước tính sẽ thu được khoảng 360.000 - 380.000 tấn phi-lê, giảm 40% so với năm 2010. Tình hình này dẫn đến thiếu hụt một lượng lớn cá tra nguyên liệu. Ông Trương Đình Hòe - Tổng thư ký VASEP - phân tích: “Nguyên nhân giá cá tra nguyên liệu tăng là do nguồn cung đang thiếu hụt và mức độ khan hiếm sẽ kéo dài đến đầu tháng 5.2011. Điều mà người nuôi cá lo lắng nhất hiện nay chính là sự bất ổn trong sản xuất do giá cá bấp bênh, lên xuống thất thường. Mặt khác, tình hình giá thức ăn trên thị trường tiếp tục tăng nên người chăn nuôi lo lắng”.

Theo Hiệp hội Thủy sản An Giang, sau tết, giá nguyên liệu thức ăn như bắp, cám, đậu nành, cá biển và thức ăn tại các nhà máy chế biến tăng trung bình trên 10.000 đồng/kg. Nếu nuôi cá đạt trọng lượng 1 kg, người nuôi tốn ít nhất khoảng 2 kg thức ăn cho cá, chưa kể các chi phí thuốc thú y, tiền điện nước, xăng dầu... Ông Dương Ngọc Minh, Chủ tịch Ủy ban Cá tra (thuộc VASEP), nhận định: “Năm 2011, ngành chế biến cá tra sẽ tiếp tục bị gián đoạn nguyên liệu vào các tháng 6, 7, 8 và tình trạng tương tự này sẽ còn tác động đến năm 2012. Theo đánh giá của Tổng cục Thủy  sản, giá cá tra nguyên liệu tăng cao, người nuôi ở ĐBSCL có khuynh hướng đầu tư trở lại, nhưng còn gặp rất nhiều khó khăn về vốn vì ngân hàng đã quay lưng với con cá tra từ hai năm nay”.

Quang Thuần

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.