Biển Đà Nẵng lại có tên lạ!

25/02/2011 01:29 GMT+7

Trong loạt bài Bãi biển Đà Nẵng có tên lạ! trên Thanh Niên ngày 13 và 14.5.2010, chúng tôi đã cảnh báo về sự sai sót nghiêm trọng trong việc sử dụng tên “China beach” khi giới thiệu các khu du lịch Non Nước và Furama trên biển Mỹ Khê - Đà Nẵng.

Sau đó, ông Ngô Quang Vinh, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, cũng như lãnh đạo TP Đà Nẵng đã kịp thời chấn chỉnh và yêu cầu gỡ bỏ cụm từ trên trên tất cả các ấn phẩm, sản phẩm liên quan. Bài báo lúc đó đã gây tiếng vang và được nhiều hãng thông tấn nước ngoài đưa lại. Hãng AFP còn cho biết Sandy beach (khách sạn Non Nước) đã hủy bỏ 4.000 ấn phẩm có in China beach sau loạt bài trên…

Thế nhưng, gần đây trên trang mạng của Agoda Company Pte.Ltd. lại tiếp tục giới thiệu bằng tiếng Việt cụm từ “Biển nam Trung Quốc” cho các khu nghỉ mát Furama, Fusion Maia, Silver shore, Gold Coast hotel nằm trên đường Hoàng Sa và Trường Sa dọc bờ biển Mỹ Khê và Bắc Mỹ An thuộc quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng. (http://www.agoda.vn/ pages/ agoda/ default/DestinationSearchResult.aspx)

Trang mạng này tự giới thiệu là “AGODA® là thương hiệu được đăng ký của AGIP LLC, sử dụng theo giấy phép của Agoda Company Pte.Ltd.Agoda là một phần của Priceline (NASDAQ:PCLN)”, mà “Hàng trăm đối tác và website du lịch đã lựa chọn Agoda để cung cấp các đặt phòng khách sạn cho khách hàng của họ vì chúng tôi luôn có trách nhiệm, luôn hiện diện và có thể liên hệ. Để ghi nhận điều này, danh hiệu Website phòng nghỉ tốt nhất châu Á năm 2008 đã được trao tặng cho Agoda tại lễ khai trương Giải thưởng về web của TravelMole dành cho châu Á”.

Riêng mục “Furama Resort, 68 Hồ Xuân Hương, Biển Nam Trung Quốc /Bắc Mỹ An, Đà Nẵng, Việt Nam” còn có phần tự giới thiệu của khu du lịch này cùng các ý kiến của khách hàng, trong đó có hai du khách Mỹ cùng gia đình lại tiếp tục gọi China beach như du khách Jean K.: “Taichi trên bãi biển Trung Quốc là một cảm giác tuyệt vời” hay Richard T.: “Khách sạn này ở trên bãi biển dài 6,7 dặm tên Nam Trung Hoa là bãi biển tuyệt vời cho khách bộ hành…”. Trong lúc đó, ai cũng biết DataMap 2011 của Google cũng đã gọi khu vực này là “bãi tắm bắc Mỹ An” gắn liền với đường Trường Sa gần đó!

Theo chúng tôi biết, khu nghỉ mát Furama hiện nay có một phó tổng giám đốc là đảng viên Đảng CSVN có mặt ngay từ ngày đầu mới thành lập liên doanh cách đây hơn mười năm, nhưng tại sao Furama vẫn tiếp tục tự giới thiệu và đưa lên mạng Agoda những thông tin trái với chỉ đạo của lãnh đạo TP, ngành văn hóa - du lịch Đà Nẵng và hơn cả là sai lệch về văn hóa - lịch sử như vậy? Điều đó sẽ ảnh hưởng thế nào đối với hàng triệu du khách và hàng chục hội nghị quốc tế đến Đà Nẵng mỗi năm?

Nguyễn Sông Hàn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.