Thượng Hải thông qua luật "một chó"

24/02/2011 17:00 GMT+7

(TNO) Thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) đã thông qua một quy định thắt chặt kiểm soát chó hôm 23.2, trong đó chỉ cho phép mỗi hộ gia đình được nuôi một con chó, mô phỏng theo chính sách một con của Trung Quốc.

Theo AFP, quy định này sẽ có hiệu lực vào ngày 15.5 tới. Theo đó, các chủ sở hữu phải đăng ký chó của mình với cơ quan quản lý.

Những hộ gia đình đã có hai con chó có đăng ký từ trước trở lên sẽ tiếp tục được giữ chúng, song đơn đăng ký sở hữu chó mới chỉ được chấp nhận với những nhà chưa có loại thú nuôi này.

Các chú “cẩu” không được đăng ký sẽ bị đặt ra “ngoài vòng pháp luật” và chủ sở hữu sẽ phải giao lại cho cơ quan công quyền.

Quy định về quản lý chó này vốn là chủ đề gây ra tranh luận kéo dài giữa các nhà làm luật ở Thượng Hải. Vào năm ngoái, có hơn 140.000 người tường trình với cảnh sát họ bị chó cắn.

Quy định “một chó” cũng cấm việc nuôi giữ các con chó bị xếp vào loại chó dữ, chẳng hạn các chú chó “bun” của Anh là một trong những giống chó không được hoan nghênh.

Theo AFP, ở Thượng Hải có khoảng 800.000 con chó và chỉ có một phần tư số đó có đăng ký.

Chính quyền tại đây nói việc thắt chặt quy định là cần thiết để giảm bớt tiếng ồn của chó sủa, giảm thiểu nguy cơ chó cắn người và bảo vệ môi trường.

Theo ông Per Lyngemark, người sáng lập website về chó Petizens.com, người Trung Quốc chi khoảng 2 tỉ USD mỗi năm cho các con chó của mình.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.