Các chương trình đào tạo đặc biệt

24/02/2011 11:15 GMT+7

Hai ĐH Quốc gia và một số trường ĐH lớn có nhiều chương trình học đáp ứng cho các thí sinh giỏi.

Lớp kỹ sư tài năng của trường ĐH Bách khoa TP.HCM - Ảnh: Đ.N.T

Kỹ sư, cử nhân tài năng

Những thí sinh đặc biệt xuất sắc, có năng khiếu về một ngành khoa học cơ bản, có thể tham gia chương trình Cử nhân tài năng của trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) với các ngành Toán học, Vật lý, Hóa học, Sinh học. Ngoài các chế độ dành cho sinh viên (SV) chính quy đại trà, SV học chương trình đào tạo tài năng được hỗ trợ thêm kinh phí đào tạo 25 triệu đồng/năm, được cấp học bổng khuyến khích phát triển 1 triệu đồng/tháng, được bố trí phòng ở miễn phí trong KTX và khi tốt nghiệp được cấp bằng cử nhân tài năng. 

Trong năm 2011, ĐH Quốc gia TP.HCM dự kiến tuyển 605 chỉ tiêu cho chương trình kỹ sư, cử nhân tài năng. Trong đó, trường ĐH Bách khoa tuyển 250 chỉ tiêu cho 5 ngành: Cơ khí - Cơ điện tử, Điện - Điện tử, Công nghệ hóa học, Xây dựng và Công nghệ thông tin. Trường ĐH Khoa học tự nhiên có 132 chỉ tiêu các ngành: Công nghệ thông tin, Toán - Tin, Hóa học, Vật lý và Điện tử viễn thông. Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn tuyển 117 chỉ tiêu các ngành: Văn học, Đông phương học, Ngữ văn Anh và Lịch sử. Trường ĐH Công nghệ thông tin tuyển 33 chỉ tiêu ngành Công nghệ thông tin. Trường ĐH Kinh tế - Luật dành 73 chỉ tiêu các ngành: Kinh tế học, Tài chính - ngân hàng, Kinh tế đối ngoại và Kế toán - kiểm toán. 

 

Một số chương trình đào tạo đáng lưu ý khác

- Chương trình quốc tế: Đây là chương trình đào tạo thuộc nhiệm vụ chiến lược của ĐH Quốc gia Hà Nội. SV được hỗ trợ thêm kinh phí đào tạo 17 triệu đồng/năm, trong đó có kinh phí học tiếng Anh. Tốt nghiệp, SV được cấp bằng cử nhân đạt trình độ quốc tế tương đương văn bằng của các trường ĐH đối tác nước ngoài.

- Chương trình đào tạo tiên tiến: Chương trình này đang được Bộ GD-ĐT triển khai ở các trường ĐH lớn. SV tốt nghiệp được cấp bằng cử nhân chương trình tiên tiến tương đương với văn bằng của các trường ĐH đối tác nước ngoài.

Hình thức tuyển sinh từng trường có khác nhau. Trường ĐH Bách khoa sẽ căn cứ trên kết quả học tập của 2 hoặc 3 học kỳ đầu tiên, trường ĐH Công nghệ thông tin dựa trên kết quả học tập của 4 học kỳ đầu tiên. Trong khi đó, trường ĐH Khoa học tự nhiên, ĐH Khoa học xã hội và nhân văn và ĐH Kinh tế - Luật tuyển trực tiếp từ kết quả đầu vào. Theo đó, các thí sinh đã trúng tuyển nguyện vọng 1 vào trường, không có môn thi nào dưới 5 điểm và môn thi thuộc ngành đào tạo đạt từ 7 điểm trở lên sẽ được tham gia dự tuyển. Phương thức xét tuyển theo chỉ tiêu và thứ tự ưu tiên gồm: thí sinh diện tuyển thẳng; thí sinh đạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT; thí sinh có gốc là học sinh từ trường phổ thông năng khiếu đăng ký theo đúng ngành học phổ thông; tổng điểm thi và điểm môn thi đúng với ngành học. Riêng với trường ĐH Kinh tế - Luật, sinh viên còn phải trải qua kỳ kiểm tra tiếng Anh. 

Tiến sĩ Nguyễn Thanh Nam, Trưởng phòng Đào tạo trường ĐH Bách khoa TP.HCM, thông tin: “Chương trình kỹ sư, cử nhân tài năng được thiết kế dành riêng cho các SV giỏi, với rất nhiều ưu đãi. Ngoài học bổng khuyến khích như SV bình thường, SV tài năng còn được nhận thêm học bổng 280 ngàn đồng/tháng. Điều kiện học tập cũng tốt hơn với chương trình được thiết kế riêng, có phòng học và giảng viên riêng. Khi tốt nghiệp, các SV này sẽ được nhận bằng kỹ sư, cử nhân tài năng”.

Chất lượng cao

Bên cạnh đó, thí sinh giỏi còn có cơ hội theo học chương trình đào tạo kỹ sư chất lượng cao Việt - Pháp tại trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM). Sau 2 năm đại cương, SV sẽ trải qua kỳ thi để vào học chương trình này ở 7 ngành: Hàng không, Cơ điện tử, Hệ thống năng lượng, Viễn thông, Vật liệu tiên tiến, Vật liệu polyme, Xây dựng - Năng lượng. Sau thời gian học 5 năm, đủ điều kiện tốt nghiệp, SV nhận được bằng kỹ sư chất lượng cao của trường ĐH Bách khoa hợp tác với một trường của Pháp.

Chương trình chất lượng cao cũng được đào tạo tại ĐH Quốc gia Hà Nội với các ngành: Công nghệ thông tin (trường ĐH Công nghệ); Địa lý, Khí tượng học, Thủy văn học, Hải dương học, Khoa học môi trường (trường ĐH Khoa học tự nhiên); Triết học, Khoa học quản lý, Văn học, Lịch sử (trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn); Tiếng Anh (phiên dịch), Sư phạm (SP) tiếng Anh, SP tiếng Nga, SP tiếng Pháp, SP tiếng Trung (trường ĐH Ngoại ngữ); Kinh tế quốc tế (trường ĐH Kinh tế); Luật học (khoa Luật). Sau khi trúng tuyển nhập học, SV được đăng ký xét tuyển vào học chương trình theo quy định riêng của đơn vị đào tạo; được hỗ trợ kinh phí đào tạo 7,5 triệu đồng/năm, được ưu tiên hỗ trợ kinh phí học tiếng Anh để đạt trình độ 5.0 IELTS.

Vũ Thơ - Hà Ánh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.