Thận trọng khi tham gia đấu giá trực tuyến

23/02/2011 14:48 GMT+7

(TNO) Trong vài năm gần đây, xuất hiện một hình thức mua bán được khá nhiều "cư dân mạng", đặc biệt là các bạn trẻ ưa thích là đấu giá trực tuyến trên mạng.

Đa dạng các hoạt động đấu giá online

Các món hàng được đấu giá trực tuyến rất phong phú. Nó có thể là chiếc bật lửa cổ, tiền có số series đẹp hay quần áo, giày dép, đến xe máy, điện thoại, laptop hoặc những sản phẩm độc đáo.

Trên một số website thậm chí còn có cả đấu giá một bữa tối lãng mạn tại các khách sạn cao cấp, hay đấu giá một chuyến nghỉ dưỡng tại các khu nghỉ mát, khách sạn 5 sao.

Luật chơi cho từng phiên đấu giá tại từng sàn có thể tùy biến rất nhiều: theo giá sàn, bước giá, thời gian đấu; cách thức đấu (đấu giá tiến, đấu giá lùi, đấu giá ngược…). Việc này tạo điều kiện cho người chơi mua được sản phẩm với giá ưng ý nhất.

Thận trọng khi tham gia đấu giá trực tuyến

Không ai phủ nhận lợi ích, sự hấp dẫn của hình thức đấu giá online. Thực tế là hình thức này đang phát triển mạnh tại nhiều quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, người tham gia đấu giá online cũng cần cảnh giác và chú ý tự bảo vệ mình khỏi các rủi ro hay gian lận.

Các hình thức gian lận chủ yếu xoay quanh việc phía đơn vị tổ chức đấu giá giao hàng chậm, chất lượng kém không đúng miêu tả ban đầu. Tệ hơn nữa là không giao hàng cho người mua. Với trường hợp này, bạn nên tham gia đấu giá tại các sàn uy tín, có thương hiệu, lịch sử đấu giá được nhiều người tin tưởng.

Một số đối tượng khác lợi dụng các chương trình đấu giá để thực hiện hành vi phạm pháp. Các đối tượng này sử dụng kẽ hở từ tâm lý mua bán nhẹ dạ cả tin và thói quen mua hàng online nhưng thích thanh toán bằng tiền mặt khi tham gia mua bán trên mạng.

Các hoạt động lừa đảo tương tự diễn ra tại nhiều sàn giao dịch thương mại khác nhau. Do đó, người dùng hãy chủ động thông báo cho chủ sàn giao dịch và liên hệ ngay với cơ quan chức năng để bảo vệ quyền lợi của mình.

Thành Luân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.