Quá tải bệnh nhi

23/02/2011 13:22 GMT+7

Tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 - TPHCM, lượng bệnh nhi sốt phát ban, mắc bệnh thủy đậu đến khám đã tăng từ 150%-200% so với tháng trước.

Ngay từ sáng sớm 22-2, vợ chồng chị Lê Tố Nga (làm công nhân, ngụ quận Thủ Đức-TPHCM) đã tranh thủ đưa con đến Bệnh viện Nhi Đồng 2 để khám bệnh. Chị Nga cho biết con trai của chị mới hơn 2 tuổi, ho khò khè và sổ mũi kéo dài hơn nửa tháng qua mà không bớt, dù đã được khám ở phòng mạch gần nhà và cho uống tắc chưng mật ong.

Nhiều dịch bệnh vào mùa

Trong những ngày qua, số trẻ mắc các bệnh như tiêu chảy, sốt phát ban, thủy đậu, nhiễm não mô cầu đến khám, điều trị liên tục tăng tại các bệnh viện nhi trên địa bàn TPHCM.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng Khoa Nhiễm Bệnh viện Nhi Đồng 1, cho biết hiện lượng bệnh nhi sốt phát ban, mắc bệnh thủy đậu đến khám đã tăng từ 150%-200% so với tháng trước đó.

Phòng lây lan cộng đồng

Các bác sĩ khuyến cáo hiện đang là thời điểm nhiều loại bệnh truyền nhiễm vào mùa nên rất dễ lây lan từ cộng đồng. Vì vậy, cần đưa trẻ đi chích vắc-xin ngừa các bệnh như sốt phát ban, thủy đậu, sởi. Ngoài ra, cần chú ý về an toàn vệ sinh thực phẩm, cho trẻ ăn uống đủ chất, tăng cường đề kháng, vệ sinh sạch sẽ hằng ngày để phòng tránh lây nhiễm bệnh.

Hiện tại, trong số bệnh nhân Khoa Nhiễm điều trị, có 3 trẻ (đều cư ngụ trên địa bàn TPHCM) mắc bệnh thủy đậu bị biến chứng nhiễm trùng đường huyết, viêm phổi rất nặng. Trong đó, có một trẻ sơ sinh chỉ hơn một ngày tuổi.

Tại Bệnh viện Nhi Đồng 2, bác sĩ Trịnh Hữu Tùng, Trưởng Phòng Kế hoạch Tổng hợp, cho biết trong khoảng 2 tuần vừa qua đã có gần 200 trẻ mắc các bệnh sốt phát ban đến khám. Trước Tết, số trẻ mắc bệnh sốt phát ban, quai bị chưa nhiều nhưng hiện đang tăng nhanh.

Thận trọng với nhiễm não mô cầu

Theo Sở Y tế TPHCM, ở thời điểm này, người dân rất cần cảnh giác một số loại bệnh nguy hiểm. Điển hình là bệnh nhiễm não mô cầu, tiêu chảy và thủy đậu.

Nhiễm não mô cầu là một trong những loại bệnh rất nguy hiểm, dễ lây nhiễm qua đường hô hấp và dễ gây biến chứng viêm màng não mủ, nhiễm trùng huyết.

Trong tuần qua, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới đã tiếp nhận 3 trường hợp mắc bệnh nhiễm não mô cầu. Các bác sĩ cho biết thời tiết nắng nóng và không gian sống chật chội là điều kiện rất thuận lợi cho bệnh nhiễm não mô cầu bùng phát.

Bác sĩ Phạm Thị Ngọc Tuyết, Trưởng Khoa Tiêu hóa Bệnh viện Nhi Đồng 2, cho biết tại thời điểm này, bệnh tiêu chảy cũng rất dễ xảy ra ở trẻ. Khoa Tiêu hóa của Bệnh viện Nhi Đồng 2 chỉ có  70 giường bệnh nhưng hiện đã có 150 trẻ mắc các bệnh về tiêu chảy nằm điều trị.

Theo bác sĩ Tuyết, việc sử dụng thực phẩm để tủ lạnh lâu ngày chế biến cho trẻ ăn cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến các bệnh về đường tiêu hóa.

Đối với bệnh thủy đậu, bác sĩ Trương Hữu Khanh cho biết thường bùng phát vào tháng 3 hằng năm, xảy ra với mọi lứa tuổi song đa số là ở trẻ em. Đây cũng là bệnh rất dễ lây lan trong cộng đồng, tập trung những nơi đông người như nhà trẻ, trường học...

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.