Cây lúa và người nông dân

23/02/2011 17:00 GMT+7

Tại Hội nghị Giao ban về sản xuất lúa gạo năm 2011 tại Viện Lúa ĐBSCL vừa qua, đã có một số ý kiến đáng ghi nhận trong thảo luận của các nhà khoa học.

Trong đó, GS-TS Nguyễn Văn Luật phân tích: “Không thể chỉ đạo gieo sạ đồng loạt cho cả vùng mà nên linh hoạt theo điều kiện từng nơi. Cũng không có vụ nào là chính cho mọi nơi mà phải theo điều kiện cụ thể từng nơi. Phải tổng kết từ kinh nghiệm thực tế để áp dụng khoa học kỹ thuật và có chủ trương cho đúng”. Ở một góc độ khác, theo PGS-TS Nguyễn Văn Huỳnh: “Trong nông nghiệp, tư thương có nhiều và nông dân mình giờ đã biết cách làm ăn tập thể rồi. Cần có chính sách vốn cho họ làm ăn”.

GS-TS Bùi Chí Bửu lưu ý: “Khi VN nhắm tới mục tiêu là nước công nghiệp hóa năm 2020, diện tích lúa sẽ giảm. Như vậy phải tổ chức lại cho nông dân sản xuất theo hướng công nghiệp hóa. Và phải làm ưu tiên cho ĐBSCL vì đây là vùng có tính sản xuất vô cùng ổn định”.

TS Mai Thành Phụng quan ngại: “Trong báo cáo của Cục Bảo vệ thực vật, cần thêm đánh giá tình hình sử dụng thuốc như thế nào. Thực tế đang có tới 90% nông dân không phun thuốc theo tiêu chuẩn “4 đúng”. Theo tôi, cần sớm ban hành pháp lệnh về thuốc bảo vệ thực vật”. Còn theo TS Lê Văn Bảnh: “Để thích nghi với biến đổi khí hậu, Viện Lúa ĐBSCL đã chọn tạo được 30 giống chịu mặn. Chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp giống cho các công ty nhưng cần nhắc lại chuyện sở hữu trí tuệ. Tôi cũng đề nghị, phải xử lý phù hợp việc xuất khẩu gạo và tiêu thụ nội địa trong năm nay vì thế giới đang có nguy cơ khủng hoảng lương thực như năm 2008, giá lương thực đang tăng mạnh”.

Chốt lại buổi giao ban, Thứ trưởng Bùi Bá Bổng nhấn mạnh: “Trong quý 1 này, Thủ tướng sẽ ban hành quy hoạch đất lúa và nghị định về quản lý đất lúa trong cả nước”. Mục đích chính của chủ trương này nhằm bảo đảm an ninh lương thực và gia tăng năng suất, chất lượng lúa gạo xuất khẩu đồng thời tăng được thu nhập cho nông dân. Ông cũng cho hay, từ vụ hè thu năm nay, các tỉnh làm lúa ở ĐBSCL sẽ đầu tư làm các "cánh đồng lúa mẫu" để tiến tới việc sản xuất lúa gạo hiện đại trong vùng. Theo đó, mỗi cánh đồng rộng ít nhất 300 ha, sử dụng giống xác nhận và áp dụng phương pháp canh tác và thu hoạch theo tiêu chuẩn VietGAP.

Năm nay, Bộ NN-PTNT chủ trương cho ĐBSCL và miền Đông Nam Bộ, tùy điều kiện từng nơi, sẽ làm 4 vụ lúa (đông xuân, hè thu, thu đông và vụ mùa) với tổng diện tích cả năm trên 4,4 triệu ha, năng suất bình quân trên 5,4 tấn/ha, sản lượng dự kiến hơn 23,9 triệu tấn lúa. Với cả nước thì dự kiến năm nay sản lượng đạt 39 - 39,5 triệu tấn lúa; xuất khẩu khoảng 6-6,5 triệu tấn gạo (hai tháng đầu năm đã xuất 1,2 triệu tấn). Hiện VFA đang có kế hoạch mua tạm trữ 1 triệu tấn gạo đông xuân để chờ giá xuất khẩu tốt hơn.

... Về nguy cơ khủng hoảng giá lương thực, Thứ trưởng Bùi Bá Bổng cho biết: “Giá lương thực trên thế giới tăng cao, ít có khả năng ảnh hưởng lớn đến tăng giá gạo tại VN; đặc biệt không tạo ra những cơn sốt giá, vì nguồn cung gạo nước ta cho thị trường nội địa rất dồi dào và rải đều trong cả năm”.

u đó cũng là những thông tin vui đầu năm dành cho cây lúa, hạt gạo...

Huỳnh Kim

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.