Thiết bị phá mìn từ xa

22/02/2011 10:04 GMT+7

Mìn chôn ven đường là một trong những loại bom gây sát thương cực cao cho quân nhân lẫn dân thường tại các nước như Afghanistan, Iraq. Do chúng là thiết bị gây nổ tự chế (IED), làm từ những vật dụng phế thải như chai nhựa, thủy tinh và chứa ít chất kim loại, hầu như IED vô hình trước máy dò mìn thông thường.

Trước mối đe dọa từ mìn tự chế, nghiên cứu sinh Félix Vega và Nicolas Mora của Đại học Bách khoa liên bang Lausanne (Thụy Sĩ) đã tìm cách kích hoạt IED từ xa bằng xung năng lượng điện từ. Trong phòng thí nghiệm, thiết bị mà họ phát minh đã kích nổ được bom ở khoảng cách trung bình là 20m.

Việc kích hoạt IED từ xa thường vấp phải một số trở ngại về mặt kỹ thuật. Đầu tiên, xung điện phải đủ mạnh để tạo được ảnh hưởng từ khoảng cách xa đến bom mìn chôn dưới mặt đất. Thiết bị này cũng cần thỏa mãn yêu cầu có thể phá được càng nhiều IED càng tốt, vì chúng thường không giống nhau về kích thước và vật liệu sử dụng. Do đó xung điện từ cần phải tương tác được với nhiều tần số khác nhau.

Thử nghiệm của Vega và Mora cho thấy những dòng xung điện được bắn ra từ thiết bị trên dễ dàng xuyên qua các quả mìn và kích hoạt chúng tự phát nổ. Bước kế tiếp là làm sao thu nhỏ được thiết bị và tăng cường khả năng chịu đựng của nó để phù hợp cho những hành trình xa xôi ở những quốc gia mà cơ sở hạ tầng thiếu thốn.

Hạo Nhiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.