Ngành điện cần xóa bỏ độc quyền

22/02/2011 10:12 GMT+7

Đó là ý kiến bức xúc của rất nhiều bạn đọc gửi đến Thanh Niên sau khi đọc bài viết Giá điện tăng 15,28% vào ngày 21.2.

Lại tăng giá!

Năm nào cũng vậy, cứ qua tết hay đầu mùa khô là ngành điện tăng giá, kéo theo hàng loạt các mặt hàng khác tăng. Giá bán điện tính theo trượt giá USD, giá quốc tế nhưng chất lượng lại áp dụng theo tiêu chuẩn... Việt Nam: cúp điện thường xuyên, cúp bất cứ lúc nào… Cách tính điện của ta lại theo bậc thang, theo kiểu càng mua nhiều càng cao giá. Ngành điện thường kêu lỗ nhưng cuối năm mức thưởng của ngành điện lại ở mức cao. Những nghịch lý sẽ giải quyết như thế nào? Theo tôi, bao giờ xóa bỏ độc quyền trong ngành điện như đã xóa bỏ độc quyền trong ngành viễn thông thì người dân mới hy vọng chất lượng dịch vụ tốt hơn cũng như hưởng giá rẻ hơn.

Ngô Minh Sang (Châu Thành, Bến Tre)

Mong mỏi một nỗ lực tích cực từ ngành điện

Điện tăng giá vì lỗ nặng. Nhưng vì sao lỗ? Năng lực yếu kém? Thiếu tầm nhìn? Không có khả năng lãnh đạo? Thử hỏi bao năm nay ngành điện đã làm gì để đối phó với những vấn đề đã thấy trước như điện sẽ thiếu trầm trọng, nguồn điện từ thủy điện ngày càng cạn kiệt…? Cũng chưa thấy một chiến lược, một kế hoạch cải tổ nhằm giảm tối đa chi phí bỏ ra để khai thác điện cũng như tính toán chi ly trong việc cắt giảm chi tiêu, giảm thiểu sự hao hụt điện năng nhằm kéo giá xuống hay cố giữ ở mức bình ổn. Theo tôi, Nhà nước cần có sự kiểm soát, kiểm toán chặt chẽ ngành điện. Hãy tạo ra một ngành điện năng động, sáng tạo, đạt hiệu quả chứ không phải là một ngành điện ù lì, chậm chạp trong thời đại công nghệ số hiện nay để rồi lỗ và lỗ, tăng giá và tăng giá.

Thanh Thảo (Bình Chánh, TP.HCM)

Cần sớm xóa bỏ độc quyền

Ngành điện tăng giá để các doanh nghiệp, hộ gia đình sử dụng tiết kiệm điện hơn. Câu nói này nghe thật buồn cười. Chẳng ai lại hoang phí chính đồng tiền của mình bỏ ra. Tại sao ngành điện không hứa rằng, ngành điện sẽ cắt giảm chi phí, cố gắng tiết kiệm đến mức tối đa, giảm tổn thất điện đến mức thấp nhất… Tóm lại là sẽ làm mọi cách nhằm hạ giá điện? Ngành điện sẽ không bao giờ làm được điều này bởi điện vẫn độc quyền, người dân muốn hay không cũng buộc phải xài điện. Theo tôi, chỉ khi nào xóa bỏ độc quyền ngành điện, có sự cạnh tranh, lúc đó người dân mới mong có được sự phục vụ tốt nhất.

Minh Phương (Vĩnh Tân, Vĩnh Cửu, Đồng Nai)

Giá và lương

Tại sao cứ gần đến ngày được tăng lương thì y như rằng giá các mặt hàng đều tăng? Sự vui mừng chờ đón ngày được tăng lương chưa đến thì nỗi lo lắng, tính toán cho việc chi tiêu hằng ngày của công nhân viên chức lại đầy lên, khiến cho ngoài gánh nặng công việc còn phải oằn vai gánh nặng cuộc sống gia đình. Mức lương được tăng không thể nào đuổi kịp sự tăng giá của các mặt hàng và như thế điệp khúc tăng lương - giá tăng cứ lặp đi lặp lại mãi.

Huỳnh Thanh Hồng  (thanhonganh5@yahoo)

Ban CTBĐ
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.