Khắc tinh giặc lửa

22/02/2011 15:10 GMT+7

(TNTS) Trong vụ cháy Trung tâm thương mại quốc tế (ITC), anh bỏ quầy hàng của gia đình, xông vào lửa hướng dẫn cứu sống hàng trăm người, đến khi quay ra cả tủ đồng hồ của gia đình đã cháy rụi...

Anh tên thật là Lý Nhơn Thành, 44 tuổi, ngụ Q.1, TP.HCM, nhưng người dân nơi anh sống thường quen gọi với cái tên chú "Chì".

Lúc anh còn tuổi học trò, mặc quần xà lỏn đá banh ngoài đường Hàm Nghi, phát hiện đuôi xe buýt bị cháy dữ dội nhưng tài xế, hành khách trên xe không hề hay biết. Thành cố chạy theo la lớn báo cháy nhưng chiếc xe buýt vẫn cứ lao đi vù vù. Thành chạy vào trụ sở công an phường gần đó cầu cứu. Chú trưởng phường chạy ra rút súng bắn chỉ thiên mấy phát, lúc đó tài xế mới  chịu dừng lại. Thành chạy vào cây xăng gần đó chụp bình chữa cháy xông vào dập lửa. Lần đó, báo chí đã ca ngợi, chính quyền địa phương khen thưởng cậu học trò chữa cháy dũng cảm.


Đèn pha PCCC do anh tự chế 

Anh nhớ lúc ITC xảy ra hỏa hoạn, vợ anh bán đồng hồ tại đây đã gọi điện thoại cho anh chạy ra khiêng đồ đạc. Vừa đến hiện trường, anh đưa vợ ra ngoài an toàn, rồi xông vào biển lửa hướng dẫn, cứu hơn 200 người thoát khỏi lưỡi hái tử thần. Cứu người xong, anh mới nhớ đến chuyện khiêng đồ đạc nhưng khi quay lại cửa hàng của vợ đã cháy thành tro...

Khi chúng tôi tới nhà anh thăm, anh lấy từ trang thờ xuống một quả cầu màu đỏ. Thoạt đầu nhìn, chúng tôi cứ tưởng quả địa cầu được sơn màu khá trẻ trung, nhưng không ngờ đó là quả cầu chữa cháy. "Đây cũng là ý tưởng của tôi được một người bạn thân ở Thái Lan sản xuất. Quả cầu lửa này chứa chất chữa cháy. Người dân có thể mua để trong nhà, nếu đám cháy xảy ra ở bếp có gas thì bạn có thể đứng ở xa ném vào. Nhiệt độ sẽ làm quả cầu lửa phun chất chữa cháy ra dập tắt lửa. Bạn tôi cho mấy chục quả cầu lửa, tôi đặt ở bếp, ở trang thờ… Nếu nhà đi vắng xảy ra cháy, quả cầu lửa có thể giúp chữa cháy", anh tỏ ra hồ hởi khi chia sẻ kinh nghiệm.

 
Ý tưởng chế tạo qủa cầu lửa, súng bắn chất chữa cháy dập lửa đã trở thành hiện thực

Cách đây 1 năm, anh được chính quyền địa phương bầu làm Phó ban thường trực Ban bảo vệ dân phòng (BVDP) phường Nguyễn Thái Bình, Q.1. Ban có 26 người. Để thực hiện hoài bão và thỏa mãn niềm đam mê, anh tự bỏ tiền túi ra mua máy phát điện, mặt nạ chống khói, đôi ủng, kềm cộng lực; rồi cặm cụi chế từng bao tay, bóng đèn pha, dây cứu hộ cứu nạn… trang bị cho anh em BVDP kiêm thêm nhiệm vụ phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu hộ cứu nạn. Lực lượng PCCC - BVDP của anh đã tham gia nhiều vụ cháy lớn nhỏ, gần đây nhất là tham gia chữa cháy cứu người tại nhà hàng ở Q.1. 

Trong một lần tham gia chữa cháy ở Q.1, anh tốn khá nhiều thời gian mới tìm được trụ nước cứu hỏa nên mới suy nghĩ phải làm ký hiệu gì cho dễ nhận ra trụ nước, bởi vì khi cháy sự sống và cái chết được tính bằng giây, bằng phút… "Tôi phải xin ý kiến Sở Cảnh sát PCCC mới dám sơn. Sau khi được mấy ảnh đồng ý, tôi đi vay tiền mua sơn phản quang, tự đi sơn các trụ chữa cháy trên đường Nguyễn Huệ, Lê Lợi, Lê Quý Đôn... Tính trung bình chi phí cho mỗi trụ khoảng 100.000 đồng. Nợ tiền có thể trả được, chứ nợ đời (theo anh nghĩ thấy cảnh người ta trong đám cháy không ra tay cứu, coi đó là nợ đời - PV) cho dù kiếp sau cũng chưa chắc trả được", anh cười hồn nhiên.

Cũng do xuất phát từ việc chứng kiến không biết bao nhiêu vụ cháy, người dân phải tự mò mẫm trong bóng đêm tìm lối thoát ra ngoài hoặc lực lượng PCCC tại chỗ không thấy đường để tiếp cận đám cháy dập lửa, nên anh nghiên cứu chế đèn pha. Những lúc rảnh, anh tranh thủ chạy đi mua dây điện, bóng đèn, phích cắm tự "chế" đèn pha. Bộ đèn pha của anh được làm rất công phu với cả ngàn bóng đèn nhỏ li ti nhưng sáng vô cùng. Anh đã tự tay làm cho lực lượng PCCC - BVDP của mình 3 đèn pha cực sáng và tiện lợi, chỉ cần nối vào bình ắc-quy là sáng rực cả vùng. Sau đó, anh đi vay tiền làm tặng 2 đèn cho Sở Cảnh sát PCCC TP.HCM và 2 đèn cho Phòng Cảnh sát PC&CC Q.4, trị giá hàng chục triệu đồng…

Anh không chỉ là người mê chữa cháy mà còn là hiệp sĩ bắt cướp nổi tiếng. Hàng chục tên tội phạm, băng nhóm nguy hiểm đã bị anh khuất phục. Những thành tích đó đã được cơ quan có thẩm quyền công nhận.

Đàm Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.