Những con đường năng lượng thông minh

21/02/2011 09:44 GMT+7

Chính quyền New York, Atlanta, Georgia (Mỹ) đã bị chỉ trích nặng nề vì không có những phương thức thích hợp giúp giải tỏa băng tuyết bám trên mặt đường mùa đông.

Vấn nạn này gây thiệt hại hàng tỉ USD mỗi năm từ chi phí cho việc dọn tuyết, kinh doanh ngưng trệ... Nhưng trong tương lai gần, công nghệ mới có thể được ứng dụng để đường giao thông tự làm sạch băng tuyết.

Ý tưởng này là của Scott Brusaw, kỹ sư điện 53 tuổi tại Sagle, Idaho. Theo ông, thay cho bê tông nhựa đường thông thường thì mặt đường nên lót thủy tinh siêu bền mà bên dưới là những tế bào quang năng. Ý kiến này đang thu hút sự chú ý của Chính phủ Mỹ và tập đoàn General Electric.

Những tế bào quang năng biến các con đường thành những nhà máy điện mặt trời khổng lồ, cung cấp năng lượng để làm tan chảy băng tuyết mà không cần đến sự can thiệp của các thiết bị khác. Năng lượng thu được còn có thể dùng để nạp cho xe, thắp sáng đèn LED hoặc làm sáng các biển cảnh báo...

Kỹ sư xây dựng Rajib Mallick tại Viện Bách khoa Massachusetts Worcester cũng có những nghiên cứu riêng về loại đường hấp thu nhiệt. Một trong những ý tưởng là lắp đặt một hệ thống ống chứa đầy các chất lỏng chống đóng băng. Vào mùa hè thời tiết ấm áp thì chất lỏng sẽ thu nhiệt và chuyển đến những khoang cách ly để duy trì nhiệt. Đến mùa đông, nhiệt lưu trữ sẽ được chuyển qua hệ thống ống để làm tan chảy băng tuyết. Thậm chí hệ thống này còn có thể cung cấp nhiệt cho các tòa nhà lân cận để đun nóng nước. Theo Mallik, cần liên kết những con đường, vỉa hè và các tòa nhà trong một hệ thống để khai thác năng lượng sạch một cách hiệu quả  (Theo CNN).

Tạ Xuân Quan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.