Sôi nổi và thiết thực

20/02/2011 12:54 GMT+7

(TNO) Từ 8 giờ sáng nay (20.2), đông đảo học sinh đã ngồi chật kín khán phòng của Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM để tham gia buổi Tư vấn mùa thi 2011 của Báo Thanh Niên.

Không khí hỏi đáp diễn ra sôi nổi với nhiều thắc mắc, băn khoăn của học sinh (HS) trước khi bước vào kỳ tuyển sinh ĐH-CĐ 2011 đã được giải đáp.

Ngoài việc tư vấn trực tiếp tại Nhà văn hóa Thanh Niên, chương trình còn được truyền hình trực tiếp qua VTV9 (Đài truyền hình Việt Nam) đến với hàng triệu khán giả. HS và phụ huynh đã tham gia đặt câu hỏi cho chương trình Tư vấn mùa thi qua số điện thoại nóng: 08. 35210121.

Nhiều băn khoăn chọn ngành, chọn trường

Có mặt tại Nhà văn hóa Thanh niên từ sáng sớm, hầu như các bạn HS đều chuẩn bị sẵn cho mình những thắc mắc cần được giải đáp.

Hôm nay, khai mạc chương trình Tư vấn mùa thi của Báo Thanh Niên
Nộp hồ sơ thi ĐH từ ngày 14.3 
Toàn cảnh tuyển sinh ĐH,CĐ năm 2011 
Tư vấn trực tuyến: Thông tin mới nhất về kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ, THCN năm 2011
Cẩm nang tuyển sinh 2011 - món quà cho thí sinh
Tìm ngành dễ có việc làm 
Tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2011: Tăng chỉ tiêu nhóm ngành kinh tế
Kinh nghiệm làm hồ sơ dự thi
Chỉ tiêu tuyển sinh các trường ĐH
Thông tin về quy chế tuyển sinh ĐH-CĐ 2011 mới được Bộ GD-ĐT công bố vào Hội nghị tuyển sinh vừa qua (ngày 18.2). Thế nên, đến thời điểm này, đa phần HS còn khá lờ mờ khi hình dung về kỳ thi, việc chọn ngành, chọn trường và đăng ký dự thi. Mặt khác, việc chọn ngành học, trường học luôn là vấn đề khó khăn đối với HS.

“Em thi kinh tế vì em thích nghề này từ nhỏ. Nhưng kinh tế rất rộng, có rất nhiều ngành và cũng nhiều trường đào tạo nên em cũng không biết có gì khác biệt giữa các ngành, các trường. Em cũng chỉ mới bắt đầu tìm hiểu chứ còn lờ mờ lắm”, bạn Hồ Ngọc Gia Bảo (HS lớp 12, trường THPT An Đông, Q.5) tâm sự.

 
Tham khảo thông tin tuyển sinh trong "Cẩm nang tuyển sinh 2011" của Báo Thanh Niên - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Trong khi đó, Lê Hoàng Bảo (HS lớp 12, trường THPT An Đông, Q.5) băn khoăn: “Em chỉ mới biết sơ sơ về thông tin tuyển sinh thôi. Em chọn nghề do mình thích và bây giờ mới tìm hiểu thêm thông tin, ôn thi và cố gắng hết sức mình”.

Đó là tâm lý chung của hầu hết HS khi buớc vào buổi tư vấn tuyển sinh hôm nay. Buổi khai mạc chương trình Tư vấn tuyển sinh 2011 này của Báo Thanh Niên là buổi tư vấn tuyển sinh đầu tiên các bạn tham dự.

Sôi động nhiều câu hỏi

Nhiều câu hỏi của HS đặt ra cho các khách mời xoay quanh hai vấn đề chính là: quy chế tuyển sinh, làm hồ sơ thi và cách chọn trường, chọn nghề, các ngành nghề đang được đào tạo trong các trường ĐH-CĐ hiện nay.

Các khách mời liên tục trả lời những thắc mắc của HS. Tham gia tư vấn có GS-TSKH Bùi Văn Ga - Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, tiến sĩ Hoàng Thị Lan Phương - Phó vụ trưởng Vụ ĐH, tiến sĩ Trần Văn Nghĩa - Phó cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng GD (Bộ GD-ĐT) và đại diện các trường ĐH-CĐ.

Với thông điệp giúp các thí sinh (TS) trở thành những “TS thông minh”, ban tư vấn của chương trình đã “bật mí” nhiều mẹo nhỏ để TS chọn ngành học phù hợp, cơ hội đậu cao.

 
Khán phòng Nhà văn hóa Thanh Niên chật kín HS chăm chú nghe tư vấn - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Cả ngàn cặp mắt trong khán phòng chăm chú theo dõi khi được ban tư vấn “mách nước”: Chọn ngành, chọn trường đúng năng lực, sức học của mình. Khi làm hồ sơ đăng ký dự thi thì không nên theo số đông, chọn ngành xã hội, dư luận ít biết đến thì cơ hội trúng tuyển sẽ cao, đặc biệt các ngành mới mở. Tận dụng mọi cơ hội bằng cách nộp nhiều hồ sơ: ngoài việc đăng ký nguyện vọng 1 là ngành vừa sức, sở trường thì có thể tận dụng chọn thêm một khối thi khác, tham gia đợt thi CĐ và chú ý các trường không thi mà chỉ xét tuyển dựa trên kết quả thi ĐH-CĐ.

Bên cạnh đó, nếu không đậu ĐH, TS có thể chọn con đường học CĐ và rồi liên thông lên ĐH.

Trong khi đó, ngoài sân Nhà văn hóa Thanh niên, không khí tìm hiểu ngành học, trường học cũng tấp nập không kém. Ba mươi gian hàng triển lãm của các đơn vị đào tạo và doanh nghiệp được trưng bày trong cả ngày 20.2 đã giúp HS có cái nhìn cụ thể về từng ngành, từng trường. Đây là điều mà tất cả các bạn đều quan tâm.

 
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga trả lời thắc mắc của học sinh - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Bạn Anh Kiệt (HS lớp 12, trường THPT Nguyễn Thị Diệu) cho biết: “Đây là buổi đầu tiên tham gia nghe tư vấn mùa thi. Chương trình bổ ích giúp em có thêm thông tin để chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh năm nay vì khi đến đây em vẫn chưa nắm rõ thông tin dự thi cũng như chọn trường. Hiện em chọn ngành mình sẽ thi theo sở thích, còn chưa xác định được học trường nào”.

Ông Bùi Văn Ga, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, nhận định: “Sự lựa chọn đúng nghề nghiệp sẽ rất quan trọng cho chặng đường của HS sau này. Nhưng đối với các em, sự lựa chọn này là rất khó khăn. Qua các năm, chương trình Tư vấn mùa thi của Báo Thanh Niên đã thật sự giúp các em vượt qua khó khăn này để có những sự chọn lựa hợp lý”.

Bên cạnh đó, ông Ga cũng đánh giá Báo Thanh Niên đã hỗ trợ Bộ GD-ĐT chuyển tải thông tin chính xác trong các kỳ tuyển sinh ĐH-CĐ, góp phần vào sự thành công của ngành giáo dục.

Sau buổi khai mạc, chương trình Tư vấn mùa thi của Báo Thanh Niên sẽ tiếp tục diễn ra tại nhiều địa phương trải rộng khắp cả nước, với thời gian kéo dài một tháng (từ 20.2 đến 21.3.2011).

Chương trình tư vấn tại 6 cụm (Cụm 1: TP.HCM; Cụm 2: Ninh Thuận, Đà Lạt và Đức Trọng; Cụm 3: Đắk Lắk, Gia Lai, Bình Định, Quảng Ngãi; Cụm 4: Quảng Nam, Đà Nẵng, Huế; Cụm 5: Long An, Đồng Tháp, Cần Thơ và Bạc Liêu; Cụm 6: Thái Nguyên, Quảng Ninh và Nghệ An). Tất cả đều được đài truyền hình địa phương phát sóng trực tiếp đến học sinh.

Bên cạnh đó, các buổi tư vấn trực tuyến cũng sẽ được thực hiện liên tục trên Thanh Niên Online từ ngày 18.2 đến hết kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ 2011.

Viên An

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.