Dùng gian áp mái

20/02/2011 09:00 GMT+7

(TNTS) Một nghịch lý khá lãng phí là hiện nay rất nhiều biệt thự xây mới có làm mái dốc, làm nhà kiểu xưa có tầng áp mái nhưng lại sử dụng không hiệu quả, hoặc chỉ chạy theo cái "vỏ hình thức" bên ngoài của các chóp mái, thiếu khai thác hiệu quả không gian.

Một phần do tính chất khí hậu và kết cấu nhà tại Việt Nam tương đối khác các nước ôn đới và hàn đới nên tầng áp mái thường chỉ làm kho chứa đồ, tầng kỹ thuật. Phần khác là thói quen sử dụng với tâm lý thích không gian bằng ngang, thoáng rộng, ngại thấy mảng nghiêng trên đầu, nên các gia chủ chỉ xem tầng áp mái là dạng tầng kỹ thuật, phục vụ cho tính thẩm mỹ bên ngoài là chính. Trong khi đó nhiều nhà chỉ làm mái bằng vừa phức tạp hơn trong chống thấm chống nóng, vừa khó khai thác hiệu quả công năng sử dụng. Nếu khéo dùng gian áp mái, về mặt không gian và phong thủy sẽ đem lại các ích lợi lâu dài hơn là bỏ trống. Cụ thể là các giải pháp sau:

- Đưa khu vệ sinh, tắm hơi, sauna… lên gian áp mái là giải pháp gần đây được sử dụng nhiều, do có thể tạo nhiều tiểu cảnh thú vị như làm góc vườn nhỏ, nơi thư giãn thoáng đãng và kín đáo (hình 1). Thủy của phòng tắm cũng khắc bớt Hỏa của mái chéo, thậm chí có thể làm mái dốc cho phòng tắm dưới dạng hiên mở để có tầm nhìn và thông thoáng tốt hơn.

- Phòng nghe nhạc, thư phòng cũng là không gian có thể đặt dưới gian áp mái bởi dễ dàng khai thác hiệu quả độ nghiêng bằng cách đóng trần chéo hay giật cấp. Việc đóng trần cách âm cách nhiệt tại đây đem lại hiệu quả 2 trong 1: vừa được riêng tư tách biệt, vừa không bị ảnh hưởng bởi sinh hoạt bên dưới như các phòng đặt ở tầng trệt. (hình 2)

 

- Khi gian áp mái làm kho, chỗ phơi đồ thì không cần đóng trần, nhưng vẫn lưu ý bố trí cửa sổ hay khe thông gió để giảm nóng (hình 3). Chất liệu ngói truyền thống với giàn rui mè sắt hoặc gỗ cũng khá phù hợp cho không gian phòng thờ khi đặt trên gian áp mái, tạo nên chất hoài niệm và yên tĩnh theo kiểu truyền thống như ngôi nhà xưa vẫn thường đặt gian thờ tại chỗ cao nhất trong nhà (hình 4). Dù làm theo kết cấu nào thì yếu tố thoát khói và tạo đối lưu không khí qua cửa trời, cửa lật… vẫn cần chú ý để giảm Hỏa cho nhà. Tránh việc tận dụng công năng bên trong khiến gian áp mái trở nên quá tải, hoặc ngược lại vì hình thức bên ngoài phô trương mà úp những "chiếc nón kỳ dị" trên đầu ngôi nhà của mình.

 

- Nên dùng màu sắc có tông nhạt để giảm bớt cảm giác nóng nực như dùng màu xanh hay trắng. Nếu làm phòng ngủ dưới mái thì cần đóng trần che lấp các xà nhà, kèo lợp mái… tránh các dầm đó lộ ra để giảm cảm giác bất ổn với người sử dụng. Khai thác chiều cao không gian sao cho các sinh hoạt chủ yếu diễn ra tại vùng cao và rộng, đẩy các kệ trang trí, tủ chứa đồ ít dùng… vào những "góc chết".

KTS Hà Anh Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.