CHDCND Triều Tiên “chuẩn bị thử hạt nhân lần 3”?

20/02/2011 13:31 GMT+7

(TNO) Thông tấn xã Yonhap của Hàn Quốc hôm nay 20.2 đưa tin CHDCND Triều Tiên đã bắt đầu xây hầm ngầm tại bãi thử tên lửa của nước này nhằm chuẩn bị tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 3.

Yonhap dẫn lời một quan chức cấp cao của Hàn Quốc cho biết, miền Bắc đã bắt đầu xây ít nhất hai đường hầm mới tại bãi thử Punggye-ri ở tỉnh Bắc Hamgyong để tiến hành một vụ thử hạt nhân ngầm.

Cùng ngày, báo Chosun Ilbo cho biết một vệ tinh do thám của Mỹ đã phát hiện những dấu hiệu cho thấy CHDCND Triều Tiên đang chuẩn bị thử hạt nhân tại khu vực nói trên.

Bình Nhưỡng xác nhận đã tiến hành hai vụ thử hạt nhân vào tháng 10.2006 và tháng 5.2009 tại Punggye-ri. Vụ thử thứ 2 xảy ra không lâu sau khi CHDCND Triều Tiên rút khỏi các cuộc đàm phán 6 bên về chương trình hạt nhân gây tranh cãi ở nước này.

“Có bằng chứng rõ ràng rằng (miền Bắc) đang chuẩn bị thử hạt nhân lần thứ 3”, quan chức giấu tên nói trên nói với Yonhap. Cũng theo ông này, Bình Nhưỡng xây nhiều hơn một hầm ngầm để chọn cái tốt nhất tiến hành vụ thử tiếp theo, do các hầm ngầm không thể dùng lại sau một vụ thử hạt nhân. Báo Chosun Ilbo dẫn một nguồn tin chính phủ Hàn Quốc cho biết, quá trình chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân mới tại Punggye-ri sẽ mất “khoảng 3 tháng”.

Quan chức được Yonhap trích dẫn cho biết thêm, vụ thử mới có thể sử dụng nguyên liệu từ kho plutonium của CHDCND Triều Tiên. Theo ước tính của Mỹ và Hàn Quốc, Bình Nhưỡng có đủ plutonium dùng cho 6-8 quả bom.

Theo AFP, CHDCND Triều Tiên hồi tháng 11.2010 đã hé lộ thông tin về một nhà máy làm giàu uranium đang hoạt động, gây ra những căng thẳng về an ninh trong khu vực.

CHDCND Triều Tiên chưa có phản ứng gì với thông tin này.

Hôm 19.2, Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn một bài báo đăng trên Rodong Sinmun, tờ báo chính thức của Đảng Lao động Triều Tiên, buộc tội Hàn Quốc cản trở cải thiện quan hệ liên Triều khi từ chối đối thoại với CHDCND Triều Tiên.
 

Những lo ngại an ninh trên bán đảo Triều Tiên đang tăng cao sau khi những hình ảnh chụp từ vệ tinh gần đây cho thấy Bình Nhưỡng đang phát triển loại tên lửa có tầm bắn tới Mỹ, theo AP.

Vào tháng trước, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates đã cảnh báo rằng trong 5 năm nữa, CHDCND Triều Tiên sẽ sở hữu tên lửa có khả năng đe dọa trực tiếp đến nước Mỹ. (Sơn Duân)

Quyên Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.