Nỗi khổ của thần tượng

19/02/2011 14:21 GMT+7

Gần đây, trên các mạng xã hội xuất hiện ồ ạt những antifan page - trang "tập hợp" những người chống lại người nổi tiếng.

Tung ảnh "nóng", ảnh ghép

Chưa bao giờ các antifan page mọc lên nhan nhản như thời điểm hiện nay, bởi thao tác lập ra nó quá đơn giản, chỉ cần biết căn bản về internet là có thể làm được. Và những người bị "anti" (chống lại) nhiều nhất là giới ca sĩ, diễn viên. Thậm chí, có những người nổi tiếng mà số lượng antifan nhiều không thua kém số lượng fan hâm mộ. Vẫn có những trang antifan nghiêm túc, đúng mực, chỉ nêu ý kiến hoặc bình luận, tuy nhiên chỉ đếm trên đầu ngón tay, còn những trang antifan "đen" với nhiều chiêu thức cực đoan nhằm "hạ bệ" thần tượng thì xuất hiện ồ ạt.

Với chiêu tung ảnh nhạy cảm, đoạn ghi âm, các antifan của hotgirl L.B đã khiến cô nàng điêu đứng. L.B. từng là người mẫu tuổi teen, ca hát và tham gia đóng một số bộ phim. Nguyên nhân để các antifan của L.B lập ra một trang trên facebook để "làm khó" cô là do cư dân mạng liên tục tìm ra những bức ảnh nhạy cảm: khi thì L.B tình tứ trong những tư thế khêu gợi với bạn trai ở bar, khi thì đang "khóa môi" bạn cùng giới… Người quản lý trang antifan này thậm chí còn post lên một đoạn ghi âm dài khoảng 10 phút ghi lại cuộc nói chuyện giữa anh ta và L.B. Trong đoạn ghi âm này, L.B năn nỉ anh ta xóa trang antifan này đi, rằng L.B đã quá mệt mỏi và sẽ không lặp lại những hành động như trong những tấm ảnh đó nữa.

Vẽ biếm họa, ghép ảnh châm biếm cũng là chiêu thức được các antifan sử dụng triệt để. Rất nhiều người nổi tiếng đã bất đắc dĩ trở thành "cảm hứng sáng tác" cho các antifan này: ca sĩ V.H, T.T, H.Q.H, diễn viên P.T.V… Gần đây, nổi lên một trang được một nhóm người thực hiện rất công phu, post lên rất nhiều ảnh ghép về một số người nổi tiếng là ca sĩ, diễn viên, blogger… mà theo họ là có dáng ẻo lả, giống con gái (http://mrgirlyvietnam...).

Thậm chí, trang này còn tổ chức cuộc thi Mr.Girly Vietnam (Anh chàng giống gái) với nhiều vòng thi… ảo, như phần thi các thí sinh trong trang phục phụ nữ các vùng miền, trang phục bikini… Người quản lý trang này chia sẻ trên blog: "Thần tượng của bạn sẽ hóa thành hotgirl và tranh tài trên facebook của "Hội đồng phong tặng danh hiệu Mr.Girly". Xả xì-trét là chính bởi tất cả chỉ là ảo thôi mà!"

Ghét không tiếc lời

Kinh hoàng nhất là những trang antifan có cả người quản lý và thành viên rất "hung hăng", bôi nhọ người nổi tiếng không tiếc lời. Vào trang antifan của hoa hậu M., người lướt web không khỏi nóng mắt với những phát ngôn thiếu văn hóa của nhiều thành viên: "M. bây giờ trông như cave, sa sút về phẩm hạnh", "vừa xấu, vừa đen, vừa thô, vừa to như khủng long…". Ca sĩ H. cũng bị "chửi rủa" không thương tiếc trên trang antifan: "Con H. hát có hay ho gì đâu, giọng khàn khàn như giọng vịt đực. Cõng mình đi coi con này hát miễn phí mình còn chửi nói chi bỏ tiền mua CD của nó về nghe", "Trông như xác ướp mới từ mồ chui lên"… Và còn rất nhiều các trang antifan có cùng phong cách "khủng bố" như trên.

Nếu như cách đây vài năm, antifan chỉ xuất hiện lẻ tẻ tại các diễn đàn và cũng chỉ ở mức nhẹ nhàng như "chọc ngoáy" ở những chủ đề nói xấu. Giờ đây, với sự phổ biến rộng rãi của mạng xã hội, giới antifan ngày càng lớn mạnh và hoạt động chuyên  nghiệp chẳng thua kém gì các fanclub (CLB người hâm mộ). Có điều, với nhiều "chiêu thức" bôi nhọ trên, giới antifan cũng cần phải xem lại mình để không trở thành một làn sóng thái quá gây phản cảm trong cộng đồng mạng. 

 

* Thích và ghét là hai điều trái ngược nhau, và khó có thể dung hòa. Nhưng trước khi bạn ghét một ai đó, nên xác nhận lại thông tin mình nhận được, nguyên nhân vì sao mình ghét. Và xin nhớ cho rằng, đã là con người, ai cũng có điểm mạnh, điểm yếu. (lovely_girl, http://vn.360plus.yahoo.com)

* Bản chất fan và antifan (ca sĩ) là một: cùng là người nghe nhạc. Bạn là fan ca sĩ này thì cũng là antifan ca sĩ kia. Vô hình trung đả kích tổng thể antifan là tự đả kích mình! Một ca sĩ không thể toàn vẹn mọi mặt và người nghe nhạc thì không bao giờ đi theo một xu hướng nhất quán nào. Nên antifan tồn tại song song với fan là điều tất yếu. (radar023, forum Zing)


Lương Mạnh Hải và Vũ Hà bị "bôi nhọ" trên trang http://mrgirlyvietnam... - Ảnh chụp từ màn hình

Dạ Lam

Phương Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.