Nguyễn Dương - Thu Tuyết: Chỉ “đụng độ” chuyện nghề

19/02/2011 13:50 GMT+7

Đôi vợ chồng nghệ sĩ Nguyễn Dương - Thu Tuyết luôn sát cánh bên nhau suốt mấy chục năm. Từ ca hát, diễn hài, đóng kịch, đóng phim, lồng tiếng, cho tới làm bầu sô, họ đều bước song đôi.

“Ăn một tô cháo thôi nghen em!”

Nguyễn Dương - Thu Tuyết quen nhau từ năm 1984 khi Thu Tuyết vừa tốt nghiệp trường Nghệ thuật Sân khấu 2 (nay là trường Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM), còn Nguyễn Dương là cựu sinh viên trường Quốc gia Kịch nghệ Sài Gòn cùng thời với Minh Hoàng. Hai người làm quen nhau từ tô cháo trắng hột vịt muối đơn sơ, rẻ tiền, từ đồng cát-sê ít ỏi của Nguyễn Dương sau khi đóng phim Gặp gỡ bất ngờ. Đãi bạn gái mà Dương giao rằng: “Ăn một tô cháo thôi nghen em, anh không đủ tiền”. Vậy mà họ yêu nhau luôn và cùng về Đoàn kịch Bông Hồng công tác. Hai người đã “quậy tưng” khán phòng bằng vai Phi Văn Cổn và nữ hoàng chôm trong vở Tiếng nổ lúc 0 giờ. Rồi cưới nhau, càng gắn bó làm nghề. Dù trong thời sân khấu còn khó khăn, tiền cát-sê rất khiêm tốn, nhưng Nguyễn Dương - Thu Tuyết lại tạo dựng được tên tuổi vững vàng cho tới hôm nay.

Gặp lại Nguyễn Dương, anh đã thuộc lứa tuổi U.60, vậy mà vẫn đẹp trai, phong độ lắm. Dáng người cao ráo, không phát phì, gương mặt rất ít nếp nhăn tuổi tác, trông trẻ hơn đến 10 tuổi. Nguyễn Dương là “kép đẹp” từng gây sóng gió một thời cho khán giả. Vai tướng cướp Lẫm (vở kịch Đối mặt) che chở cho cô biệt động Sài Gòn đã làm bao nhiêu trái tim khán giả rung động. Tướng cướp ngang tàng nhưng lịch lãm, đúng kiểu giang hồ mã thượng, hào hoa, nghĩa khí. Anh Lẫm “chẳng may” lại si tình cô Nhàn thợ may (Đàm Loan đóng) nhưng thực chất là biệt động Sài Gòn, thế nên phải đứng ra giúp cô thoát vòng vây của cảnh sát. Lẫm hứng một phát đạn, nhưng từ đó anh đã giác ngộ cách mạng. Hình ảnh của Lẫm cũng trở nên “anh hùng” hơn trong mắt khán giả, vượt khỏi lớp vỏ tướng cướp thường tình. Phải nói đây là vai diễn ấn tượng nhất của Nguyễn Dương.

Vai Minh trong phim Xóm nước đen, Nguyễn Dương rực sáng không kém. Chất nam tính, điềm đạm của anh có sức hút kỳ lạ. Nhưng không ngờ, anh phát hiện ra mình cũng đầy chất hài khi tham gia chương trình Trong nhà ngoài phố. Thế là hàng loạt tiểu phẩm ra đời đưa tên tuổi Nguyễn Dương - Thu Tuyết vào hàng đắt sô của làng hài Việt Nam lẫn hải ngoại. Cho đến bây giờ, hai vợ chồng vẫn là đôi bạn diễn ăn ý bên nhau trên từng chặng đường nghệ thuật.

Thực ra, người ta ít khi gọi Nguyễn Dương đơn lẻ, mà cứ gọi Nguyễn Dương - Thu Tuyết như một liên danh vững bền, giống như hay gọi Minh Vương - Lệ Thủy. Bởi Thu Tuyết cũng là cô đào đa năng, xinh đẹp và nổi tiếng không kém Nguyễn Dương. Nét diễn của chị hồn nhiên, chân thật, nhưng cũng có thể sâu lắng, dịu dàng, nên chị vào đủ loại vai bi, hài, độc, lẳng... Chị đúng là con nhà nòi của nghệ nhân đánh trống Tám Sâm, gắn bó với những đoàn hát bội. Ngày ông đi diễn, dắt Thu Tuyết lẽo đẽo theo sau. Cô bé đứng sau góc đình, thấm hết giọng ca, tiếng trống, để lớn lên đi theo nghiệp hát như một lẽ đương nhiên.

Tâm đầu ý hợp

10 năm nay, hai vợ chồng định cư ở Mỹ theo diện đoàn tụ gia đình, nhưng chưa một ngày nào gián đoạn làm nghệ thuật. Nguyễn Dương cười: “Tổ nghiệp thương, chúng tôi sống được bằng nghề chứ không phải nhờ một nghề tay trái. Thôi thì làm đủ thứ, tại mình mê quá mà! Cái gì vô tay thì cứ thử!”. Nhớ quê, hai anh chị thường xuyên mua vé bay về, thế là các bầu sô không bỏ lỡ cơ hội “bắt cóc”. Vẫn đóng hài, đóng phim mệt nghỉ. Tại Nhà hát TP.HCM, trong live show Nụ cười xuân của Hoài Linh, Nguyễn Dương - Thu Tuyết đã làm khán giả cười nghiêng ngửa, rồi lại rơi nước mắt qua tiểu phẩm Ngựa người - người ngựa chuyển thể từ tác phẩm của Nguyễn Công Hoan. Và không biết bao nhiêu vai kịch khác nữa... Quả là xứng đôi vừa lứa từ nhan sắc tới tài năng.

Ngoài việc chạy sô diễn kịch cho các chương trình hải ngoại của các bầu sô khác, anh chị còn tự mình làm bầu sô, mở công ty sản xuất phim và băng đĩa nhạc, hài kịch, lấy tên NDTT. Chính vì vậy mà mấy năm gần đây hai người thường sống xa nhau. Bởi khi Nguyễn Dương về nước đóng phim ngày càng nhiều hơn thì Thu Tuyết phải ở lại Mỹ để điều hành công việc của công ty. Thấy xinh đẹp dịu dàng vậy mà không ngờ cũng tay hòm chìa khóa chặt chẽ. Hỏi xa nhau vậy chị có ghen không, bởi ông xã coi bộ còn đẹp trai phong độ. Nguyễn Dương cười: “Ủa, bả cũng còn đẹp mà! Tui cũng phải ghen chứ bộ! Nói chơi thôi, từng tuổi này còn ghen tuông gì nổi.

Lo làm nghề, mê nghề riết rồi quên hết những thứ vặt vãnh. Hai vợ chồng ngồi bên nhau là bàn chuyện nghề không à. Cả hai viết kịch bản, góp ý cho nhau, rồi khi tôi dàn dựng bả cũng ngó vô mà sửa chữa. Chỉ có cãi nhau chuyện nghề là mệt thôi!”. “Ủa, có cãi nhau nữa?”. “Sao không, đã làm nghệ thuật thì mỗi người mỗi ý, phải có đụng độ chứ! Nhưng tranh luận để tác phẩm hoàn chỉnh, đâu có sao! Nhất là khi làm bầu, phải thống nhất đường hướng để ra tác phẩm có tiếng và có lãi. Cho nên càng tranh luận, nhưng chút xíu thôi là nhất trí và vui vẻ cả làng. Vậy mới gọi là tâm đầu ý hợp”. Có lẽ hạnh phúc ấy làm cả hai vợ chồng đều trẻ lâu.

Cô con gái Kim Ngân hơn 20 tuổi cũng mê ca hát nhưng cuối cùng chọn ngành y. Cha mẹ đi hát ở đâu cũng tíu tít gọi về thăm con từng ly từng tí. Gia đình này không hứa hẹn một thế hệ nghệ sĩ tiếp theo, nhưng biết đâu được... Nhiều khi người ta đi một vòng lại quay về với khả năng bẩm sinh thì sao? Nguyễn Dương mỉm cười: “Cứ tùy cuộc đời, cho nó làm nghề gì cũng được, miễn cả nhà hạnh phúc là vui rồi!”.

Hoàng Kim

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.